Skip to main content
sharethis

ตามกติกาเลือกตั้งใน รัฐธรรมนูญ ฉบับ 60 และ บทเฉพาะกาล ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเป็นนายกฯต่อไป เขาต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. แค่ 126 คน ก็เพียงพอ เพราะมี ส.ว. อีก 250 คน ที่คัดเลือกไว้เอง รออยู่แล้ว ในขณะที่พรรคการเมืองอื่น หากต้องการเป็นนายกฯ ต้องมีจำนวน ส.ส. สนับสนุน มากถึง 376 คน เลยทีเดียว

จากกรณีวานนี้ (27 พ.ย.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ชูนิ้วยืนยันว่าการเลือกตั้งทั่วไป ยังเป็นไปตามโรดแมปเดิม คือวันที่ 24 ก.พ. 2562 โดยที่ไม่มีใครถามย้ำถึงกำหนดวันเลือกตั้ง ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ประกาศเปิดทาง พรรคการเมือง ส่งเทียบเชิญ ลงบัญชีผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นเรื่องการตัดสินใจของพรรคการเมือง แต่ก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 4 ปี เพื่อทำงานที่ค้างอยู่ให้เสร็จ นั้น

คำถามคือเป็นไปได้ไหม ตามกติกาเลือกตั้งใน รัฐธรรมนูญ ฉบับ 60 และ บทเฉพาะกาล ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เขาต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. แค่ 126 คน ก็เพียงพอ เพราะมี ส.ว. อีก 250 คน ที่คัดเลือกไว้เอง รออยู่แล้ว

ในขณะที่พรรคการเมืองอื่น หากต้องการเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมีจำนวน ส.ส. สนับสนุน มากถึง 376 คน เลยทีเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net