แม่ลูก 4 โวยทำหมันแล้วยังท้อง รพ.รับปากเยียวยา 1 แสน แต่จ่ายจริงหมื่นเดียว

แม่ลูก 4 โวยทำหมันแล้วยังท้อง โรงพยาบาลรับปากเยียวยา 1 แสนบาท แต่เอาเข้าจริงจ่ายแค่หมื่นเดียว ครวญตั้งแต่ท้องก็ต้องหยุดงานไม่มีรายได้ จี้โรงพยาบาลรับผิดชอบตามที่ตกลงกันไว้

29 พ.ย.2561 น้ำมนต์ บุญเสน่ห์ ประชาชนเขตคลองเตย กรุงเทพ เปิดเผยว่า หลังจากคลอดลูกคนที่ 3 ตนได้ทำหมันกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตบางรัก แต่ปรากฎว่าผ่านไปประมาณปีเศษกลับตั้งครรภ์ลูกคนที่ 4 ขึ้นมาอีก โดยปัจจุบันคนที่ 4 ได้คลอดออกมาแล้ว 5 เดือนแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลกลับปฏิเสธเยียวยาตามที่เคยรับปากไว้

น้ำมนต์ กล่าวว่า ในช่วงแรกที่มีอาการแพ้ท้องนั้น ได้เข้าไปตรวจที่โรงพยาบาลดังกล่าวและพบว่าตั้งครรภ์ขึ้นมาอีก จึงถามแพทย์ว่าในเมื่อทำหมันแล้วเหตุใดจึงตั้งครรภ์ได้ ทางแพทย์ตอบว่าแม้ทำหมันแล้วแต่ก็ยังมีโอกาส 1 ใน 1,000 ที่จะท้องได้ และบอกว่าตัวหมอเองช่วยได้แค่ฝากครรภ์ฟรี ทำคลอดฟรีเท่านั้น หากตนต้องการอย่างอื่นมากกว่านี้ต้องไปคุยกับแผนกเยียวยาของโรงพยาบาลเอง

“หมอก็พูดประมาณว่าถ้าทำหมันให้คุณแล้วท้องแล้วคุณมาเรียกร้องกับผม ผมจะทำหมันไปเพื่ออะไร ซึ่งท่าทีและน้ำเสียงก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่” น้ำมนต์ กล่าว

น้ำมนต์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากนั้นตนได้พูดคุยกับแผนกเยียวยาของโรงพยาบาล ซึ่งในช่วงแรกการพูดคุยก็เป็นไปด้วยดี เจ้าหน้าที่บอกว่าจะดูแลระหว่างตั้งครรภ์ให้ อีกทั้งยังถามว่าต้องการให้ทางโรงพยาบาลช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร ตนจึงตอบไปว่าต้องการให้โรงพยาบาลช่วยเหลือหลังคลอดเป็นค่านม ค่าผ้าอ้อมสำเร็จรูปทุกเดือนได้หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ตอบว่าหากให้เป็นรายเดือนจะยืดเยื้อกับโรงพยาบาลเกินไป จึงให้สรุปเลยว่าต้องการเป็นตัวเลขเท่าใด ตนจึงเรียกร้องไป 1 แสนบาท ซึ่งทางแผนกเยียวยาก็รับปากตกลง แต่ไม่มีการเซ็นเอกสารใดๆ

อย่างไรก็ดี นอกจากฝากครรภ์ฟรี ทำคลอดฟรีแล้ว การช่วยเหลืออื่นๆ มีเพียงเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นบาทระหว่างที่นอนพักฟื้นหลังคลอดเด็ก โดยเป็นเงินที่ให้ไว้เพื่อซื้อของใช้สำหรับเด็ก แต่ไม่มีการรับผิดชอบอื่นๆ แล้ว โดยบอกว่าที่เหลือให้ไปเบิกเอาที่ประกันสังคม

"ทางประกันสังคมจ่ายมา 60,000 บาท และค่าคลอดบุตรอีก 13,000 บาท แต่ทางโรงพยาบาลเอาเงินจากประกันสังคมมารวมหมดเลย ทำไมระหว่างท้องถึงพูดคุยดีทุกอย่าง แต่พอออกโรงพยาบาลมาถึงปฏิเสธทุกอย่าง ข้อเรียกร้องของหนูคือต้องการให้โรงพยาบาลเยียวยาตามที่เคยรับปากไว้ เพราะตอนนี้ไม่ได้ทำงาน ตอนตั้งท้องหมอบอกว่ามีโอกาสเสี่ยงหนูเลยหยุดทำงานไป ตอนนี้ไม่มีรายได้ ค่าใช้จ่ายก็สูงจึงอยากเรียกร้องให้โรงพยาบาลเยียวยาตามที่เคยรับปากไว้ด้วย” น้ำมนต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท