Skip to main content
sharethis

GM ประกาศแผนลดต้นทุน เตรียมจ้างออกพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง/รถพยาบาลฉุกเฉินปิดถนนประท้วงในกรุงปารีส ระบุกฎหมายใหม่เอื้อบริษัทใหญ่/สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ผละงานครึ่งวันทั้งประเทศ/Samsung ยอมขอโทษคนงานป่วยมะเร็ง เตรียมจ่ายชดเชย/ร้านกาแฟในโตเกียวใช้หุ่นยนต์ที่ควบคุมโดยผู้พิการ

GM ประกาศแผนลดต้นทุน เตรียมจ้างออกพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง

บริษัทยานยนต์สัญชาติอเมริกัน GM Motors ประกาศแผนจ้างออกพนักงานเงินเดือน 18,000 ตำแหน่ง เพื่อหวังลดต้นทุนการประกอบการ ตามรายงานของ Dow Jones ทาง GM Motors ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงแผนการดังกล่าว แต่บริษัทยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของอเมริกา ระบุว่าบริษัทอาศัยจังหวะที่เศรษฐกิจประเทศแข็งแกร่งในการใช้มาตรการจ้างออกพนักงาน เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนของสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งเป็นต้นทุนหลักขององค์กรที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ GM Motors บอกเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2018 ที่ผ่านมาว่า มีแผนในการลดพนักงานเงินเดือน ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ก่อนที่จะประกาศแผนการดังกล่าวเร็วขึ้นกว่าเดิม

ที่มา: VOA, 1/11/2018

พนักงาน Google ทั่วโลก ประท้วงกรณีก่อกวนทางเพศในที่ทำงาน


ที่มาภาพ: CBC

พนักงานบริษัท Google มากกว่า 1,000 คน ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท นัดผละงานประท้วงของพนักงาน Google ทั่วโลก จุดประสงค์เพื่อแสดงพลังต่อต้านการรับมือกับปัญหาการก่อกวนรังควานทางเพศในที่ทำงาน และคัดค้านวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่แห่งนี้

พนักงานประจำและชั่วคราวของ Google รวมตัวหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่พนักงานหลายร้อยคนทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นพนักงานหญิง ต่างผละงานประท้วงหน้าสำนักงานกว่า 20 แห่งในหลายประเทศเช่นกัน

ผู้จัดการประท้วงครั้งนี้ ระบุว่า "เราคือส่วนเล็กๆ ของการเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ที่มีมานานแล้ว เราได้แรงบันดาลใจจากผู้หญิงในแขนงอาชีพต่างๆ ตั้งแต่พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดที่ออกมาเรียกร้องเรื่องการถูกละเมิดทางเพศ ไปจนถึงสตรีในการเคลื่อนไหวทางสังคม #metoo"

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Google ได้จ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์เป็นค่าชดเชยการออกจากงาน ให้กับผู้บริหารชายหลายคนที่ถูกกล่าวหาว่าก่อกวนรังควานทางเพศ โดยที่ไม่ได้เปิดเผยการกระทำผิดของผู้ชายเหล่านั้นต่อสาธารณชน

ที่มา: VOA, 2/11/2018

รถพยาบาลฉุกเฉินปิดถนนประท้วงในกรุงปารีส ระบุกฎหมายใหม่เอื้อบริษัทใหญ่

รถพยาบาลฉุกเฉินหลายร้อยคันรวมตัวกันปิดถนนสายหลักในกรุงปารีสเพื่อประท้วงการปฏิรูประบบประกันสังคมของรัฐบาล ที่เอื้อประโยชน์แก่เอกชนบางบริษัทที่ให้บริการรถพยาบาลฉุกเฉิน โดยภายใต้กฎหมายใหม่นี้ผู้ป่วยไม่สามารถเลือกใช้บริการรถพยาบาลฉุกเฉินของบริษัทที่ชอบได้อีกต่อไป เนื่องจากโรงพยาบาลจะได้รับงบประมาณรายบุคคลสำหรับการขนส่งผู้ป่วย ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลเลือกใช้บริการรถของบริษัทที่ราคาถูกกว่า ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ได้เปรียบและส่งผลกระทบต่อบริษัทขนาดเล็กกว่า

ที่มา: BBC, 5/11/2018

กิจกรรมจัดหางานสำหรับนักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่กำลังศึกษาอยู่ในต่างประเทศ

กิจกรรมจัดหางานที่มุ่งเป้ามายังนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวญี่ปุ่นที่กำลังศึกษาในต่างประเทศเป็นหลัก ได้เปิดฉากขึ้นแล้วที่เมืองบอสตันในสหรัฐ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. งานดังกล่าวดึงดูดนักศึกษากว่า 5,000 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในสหรัฐ แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย และที่อื่น ๆ ภายในงานนี้มีการตั้งบูธของบริษัทต่าง ๆ ประมาณ 230 บริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทจากญี่ปุ่น ตลอดจนบริษัทให้คำปรึกษาต่างชาติ และบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้จัดงานระบุว่า หลายบริษัทมีความกระตือรือร้นที่จะว่าจ้างคนที่ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ ได้ดี โดยมีแนวโน้มที่จะเสนอตำแหน่งงานให้กับนักศึกษาที่มาร่วมงานที่ตรงนั้นเลย

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 10/11/2018

สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ผละงานครึ่งวันทั้งประเทศ


ที่มาภาพ: Sookyoung Lee/Al Jazeera

สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ผละงานครึ่งวันทั่วประเทศ โดยระบุว่ารัฐบาลว่ายกเลิกนโยบายสนับสนุนแรงงานทั้งที่เศรษฐกิจกำลังมีปัญหาหนัก สมาพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลีเผยว่า คนงานประมาณ 40,000 คน ผละงานในกรุงโซลและอีก 13 เมือง และคาดว่าจะมีคนงานร่วมผละงานทั่วประเทศมากถึง 160,000 คน ทั้งนี้แรงงานไม่พอใจที่รัฐบาลจะผ่อนปรนการจำกัดชั่วโมงทำงานสูงสุดสัปดาห์ละ 52 ชั่วโมง เพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการแรงงานที่ผันผวน และเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามที่หาเสียงไว้ว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากชั่วโมงละ 7,530 วอน เป็น 10,000 วอน ภายในปี 2020

ที่มา: aljazeera.com, 21/11/2018

IKEA เตรียมปรับลดพนักงาน 7,500 ตำแหน่ง

บริษัท IKEA ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านจากสวีเดน ประกาศแผนปรับลดพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานในตำแหน่งฝ่ายธุรการ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ตามการเปิดเผยของบริษัท ทั้งนี้ ทาง IKEA ได้เตรียมแผนเพิ่มตำแหน่งงานอีก 11,500 ตำแหน่ง รองรับการขยายสาขารูปแบบใหม่และห้างร้านออนไลน์มากขึ้น จากที่ปัจจุบัน IKEA มีสาขาทั้งสิ้น 367 แห่งทั่วโลก

ที่มา: VOA, 22/11/2018

สหภาพแรงงานตูนิเซีย เรียกร้องขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ

สหภาพแรงงาน UGTT ยูจีทีที ที่มีสมาชิก 650,000 คน ได้ผละงานประท้วง และเรียกร้องให้มีการผละงานทั่วประเทศในวันที่ 17 ม.ค. 2019 เพื่อกดดันให้รัฐบาลขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ หลังจากรัฐบาลประกาศว่าจะกำหนดค่าจ้างแรงงานที่เหมาะสม แต่รัฐบาลปฏิเสธที่จะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

ที่มา: africa.cgtn.com, 22/11/2018

พนักงาน Amazon ในยุโรปประท้วงช่วง Black Friday

พนักงาน Amazon ใน สเปน, อิตาลี, เยอรมนี และสหราชอาณาจักรผละประท้วงช่วง Black Friday เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างและปรับปรุงสภาพการทำงาน นอกจากนี้จะมีการผละงานประท้วงอีกในวันที่ 7,9,15,30 ธ.ค. 2018 และวันที่ 3-4 เดือน ม.ค. 2019 ซึ่งทั้งหมดเป็นวันที่มีสินค้าเข้ามามากเป็นพิเศษ

ที่มา: engadget.com, 23/11/2018

Samsung ยอมขอโทษคนงานป่วยมะเร็ง เตรียมจ่ายชดเชย

ประธานร่วมของ Samsung แถลงว่าบริษัทขอโทษจากใจจริงต่อคนงานที่เป็นมะเร็งและครอบครัว เพราะบริษัทไม่ได้ดูแลเรื่องความเสี่ยงทางสุขภาพในโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแอลซีดีอย่างเหมาะสม ทั้งนี้มีการประกาศข้อตกลงในเดือน พ.ย. 2018 นี้ว่า Samsung จะจ่ายเงินชดเชยให้คนงานสูงสุด 150 ล้านวอน

ที่มา: channelnews.com, 23/11/2018

ร้านกาแฟในโตเกียวใช้หุ่นยนต์ที่ควบคุมโดยผู้พิการ


ที่มาภาพ: KyodoNews YouTube

ลูกค้าของร้านกาแฟใหม่ในกรุงโตเกียวได้รับเครื่องดื่มจากการเสิร์ฟของพนักงานพิเศษซึ่งไม่ใช่คนแต่เป็นหุ่นยนต์ที่ควบคุมทางไกลโดยผู้พิการ ร้านกาแฟแห่งนี้เปิดให้บริการในวันจันทร์ที่ 26 พ.ย. 2018 ในลักษณะโครงการนำร่องของบริษัทสตาร์ทอัพพัฒนาหุ่นยนต์ Ory Lab Inc. และ Nippon Foundation

ผู้พิการ 10 คนซึ่งรวมถึงผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือ ALS ผลัดกันควบคุมหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ 3 ตัวจากที่บ้าน หุ่นเหล่านี้ซึ่งสูงประมาณ 100 เซ็นติเมตร ติดตั้งกล้องและไมโครโฟน ผู้ควบคุมสามารถพูดคุยกับลูกค้าผ่านหุ่นยนต์ได้ ลูกค้าต่างบอกว่ารู้สึกเหมือนกำลังคุยกับผู้ควบคุมโดยตรง

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 26/11/2018

งานศึกษาพบใบปริญญาเพิ่มรายได้ให้ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย


ที่มาภาพ: IBTimes

งานศึกษาประเทศในเครือสหราชอาณาจักรพบว่าผู้หญิงที่จบปริญญานั้นจะได้เงินค่าจ้างงานมากกว่า ผู้หญิงที่ได้จบมหาวิทยาลัยถึงร้อยละ 28 สูงกว่าเมื่อเทียบผู้ชายที่จบปริญญานั้นจะได้เงินค่าจ้างงานมากกว่าผู้ชายที่ไม่จบมหาวิทยาลัยแค่ร้อยละ 8 งานศึกษาชิ้นนี้ใช้ตัวเลขรายได้จากระบบข้อมูลภาษี ซึ่งผู้หญิงที่มีใบปริญญาได้เงินค่าจ้าง สูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ที่ไม่จบปริญญาถึง 6,700 ปอนด์ต่อปี ขณะที่ผู้ชายจบปริญญาได้เงินค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยแค่ 2,700 ปอนด์ต่อปี

ดูเหมือนจะข่าวดีที่จะเป็นการลดช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ (Gender wage gap) ที่เป็นปัญหาอยู่ทั่วโลก ที่ผู้หญิงมักจะได้รับค่าจ้างต่ำกว่าผู้ชายในตำแหน่งและระดับงานเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วสาเหตุที่ผลของงานศึกษาออกมาแบบนี้มาจากผู้หญิงที่ไม่ได้จบปริญญานั้น ถูกจ้างงานในอัตราค่าจ้างที่ต่ำมากๆเมื่อเทียบกับผู้ชายในระดับการศึกษาเดียวกัน

ที่มา: BBC, 27/11/2018

Apple เปิดหลักสูตรอบรม 'ผู้หญิง' เข้าสู่ตลาดไอที

Apple เปิดตัวหลักสูตรอบรมระยะสั้น ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนผู้หญิงที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี ครอบคลุมทั้งในระดับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจตำแหน่งงานด้านไอที หลักสูตรดังกล่าว โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหญิงและโปรแกรมเมอร์หญิง เข้าร่วมหลักสูตรระยะ 2 สัปดาห์ ที่สำนักงานใหญ่ของ Apple ใน Cupertino รัฐแคลิฟอร์เนีย และหลักสูตรนี้จะมีขึ้นทุกๆ 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 2019 เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้หญิงในสายงานด้านเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น

Apple ถือเป็นอีกบริษัทเทคโนโลยี ที่หวังลดการพึ่งพาแรงงานผู้ชายในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ซึ่งให้ค่าตอบแทนสูง โดยเมื่อปีที่แล้วสัดส่วนของพนักงานหญิงในงานด้านเทคโนโลยีในบริษัท Apple อยู่ที่ร้อยละ 23 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 4 ปีก่อนที่ร้อยละ 20 ก่อนหน้านี้ Google ได้เปิดหลักสูตรฝึกอบรมให้กับเด็กผู้หญิงและผู้หญิงที่สนใจงานด้านเทคโนโลยี แต่โครงการดังกล่าวไม่ได้สร้างความหลากหลายให้กับตลาดแรงงานสายไอทีมากนัก เพราะเมื่อปี 2017  Google มีสัดส่วนของพนักงานหญิงในงานด้านเทคโนโลยีอยู่ที่ร้อยละ 25 เพิ่มขึ้นจาก 4 ปีก่อนที่ร้อยละ 21 เพียงเล็กน้อย

ที่มา: VOA, 28/11/2018

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net