Skip to main content
sharethis

'จรุงวิทย์' เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปัดตอบกรณี ก.คลัง เตรียมคืนภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 5 ให้ประชาชนช่วงเทศกาลตรุษจีน 1-15 ก.พ. 2562 เข้าข่ายใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียงหรือไม่ ต้องดูข้อกฎหมายก่อนเพราะมีความซับซ้อน จะต้องมาวิเคราะห์ว่าเข้าข้อกฎหมายหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

1 ธ.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. 2562 ด้วยการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ร้อยละ 5 ซึ่งคาบเกี่ยวกับช่วงเวลาที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปมีผลใช้บังคับแล้ว จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐหาเสียงนั้นว่าเรื่องดังกล่าวต้องดูในข้อกฎหมายก่อนว่าเป็นเรื่องการทำนโยบายของรัฐที่กฎหมายเขียนห้ามไว้หรือไม่ หรือเป็นการทำนโยบายเพื่อดูแลประชาชนที่รัฐสามารถทำได้หรือไม่

ส่วนจะถือเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือไม่นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าต้องดูข้อกฎหมายก่อนเพราะมีความซับซ้อนจะต้องมาวิเคราะห์ว่าเข้าข้อกฎหมายหรือไม่ อย่างไรก็ตามไม่ทราบว่า กกต.จะมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกันหลังจากนี้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net