การเมือง/ท้องถิ่น/ฟุตบอล/ล้านนา | Decentralizing Lanna #5

ในการนำเสนอหัวข้อ "การเมือง/ท้องถิ่น/ฟุตบอล/ล้านนา" ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนำเสนอว่าการรัฐประหารในปี 2549 การยุบพรรคการเมือง 2 ครั้งซ้อนในปี 2550 และ 2551 ท่ามกลางการเมืองสีเสื้อนั้น ได้เกิดผลลัพธ์อันไม่คาดคิดคือการบูมของสโมสรฟุตบอล รวมทั้งในภาคเหนือด้วย

ทั้งนี้เมื่อบริบทการเมืองถูกปิดลง นักการเมืองเริ่มใช้ฟุตบอลเป็นเครื่องมือในการรักษาความนิยมเชิงตัวบุคคลเอาไว้ ขณะเดียวกันอำนาจรัฐก็นับว่ามีส่วนเสริมเอื้อต่อการทำทีมฟุตบอลอย่างมากทั้งสนามแข่งขัน, สปอนเซอร์ ฯลฯ การเมืองกับฟุตบอลไทยจึงสัมพันธ์กันชนิดแยกจากกันไม่ออก

ทั้งนี้ตระกูลการเมืองที่สามารถผูกขาดอำนาจได้ต้องพยายามสร้างความเป็นจังหวัดนิยม (Provincial Identity) ผ่านโครงการพัฒนาต่างๆ ที่มีขึ้นในพื้นที่ทั้งจากการบริจาคเงินส่วนตัว และดึงเอางบหลวงมาลงเพื่อให้ผู้เลือกตั้งภาคภูมิใจในจังหวัดของตน เปลี่ยนภาพลักษณ์ของจังหวัดที่ล้าหลัง และเคยถูกรัฐส่วนกลางทอดทิ้งมาในอดีต

ขณะที่กีฬาฟุตบอลกลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางการเมืองที่ใช้ในการขยายอำนาจและสร้างความนิยมให้กับนักการเมือง เมื่อเข้าไปมีตำแหน่งแล้วก็ย่อมที่จะจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งมาอุดหนุนช่วยเหลือการทำทีมฟุตบอล ขณะเดียวกันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีบทบาทสูงมากในการช่วยระดมผู้สนับสนุนให้แก่ทีม ขณะที่ในด้านของแฟนบอลที่มีความผูกพันกับสโมสรเป็นพิเศษก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเจ้าของสโมสรอย่างเต็มที่ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

การนำเสนอของณัฐกรยังพยายามปะติดปะต่อภาพให้เห็นรายละเอียดความเชื่อมโยงสัมพันธ์ในเรื่องการเมืองกับฟุตบอลของแต่ละพื้นที่ ซึ่งอาจสะท้อนผ่านลักษณะการเมือง 2 ขั้ว เช่น ที่ จ.เชียงราย กรณีทีมเชียงรายยูไนเต็ด กับทีมเชียงรายซิตี้ ที่ จ.แพร่ กรณีแพร่ ยูไนเต็ด ที่มี "แม่เลี้ยงติ๊ก" ศิริวรรณ ปราศจากศัตรูสนับสนุนสโมสร ท่ามกลางการแข่งขันทางการเมืองกับขั้วเพื่อไทยในจังหวัด หรือแบบขั้วเดียวผูกขาด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ กรณีทีมเชียงใหม่เอฟซี รวมทั้งกรณีของ จ.พะเยา ที่พะเยาเอฟซี ซึ่งมีผู้สนับสนุนทีมอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และต่อมาได้ย้ายจากพรรคเพื่อไทย ไปเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ

การนำเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมทางวิชาการ Decentralizing Lanna: ออกจากศูนย์อำนาจล้านนา ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

รวมสรุปความจากเวทีวิชาการ Decentralizing Lanna

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท