Skip to main content
sharethis

ศาลอ่านคำพิพากษา 'ซีพีเอฟ' ฟ้องหมิ่นประมาทจำเลย ส่งข้อมูล หมู-ไก่เป็นเอดส์ผ่านโซเชียล จำเลยมีความผิดตามมาตรา 328 - จำคุก 2 ปี และปรับ 1 แสนบาท แต่จำเลยให้การสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท และรอลงอาญา 2 ปี คุมความประพฤติ 1 ปี และให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน ให้กระทำกิจการบริการสังคมหรือสาธารณะประโยชน์ 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์ TNN 24 รายงานว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 ศาลอ่านคำพิพากษา ซีพีเอฟ ฟ้องหมิ่นประมาทจำเลย ส่งข้อมูล หมู-ไก่เป็นเอดส์ผ่านโซเชียล จำเลยมีความผิดตามมาตรา 328 - จำคุก 2 ปี และปรับ 1 แสนบาท แต่จำเลยให้การสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท และรอลงอาญา 2 ปี คุมความประพฤติ 1 ปี และให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน ให้กระทำกิจการบริการสังคมหรือสาธารณะประโยชน์ 24 ชั่วโมง หมู-ไก่เป็นเอดส์ : จากกรณีที่ผ่านมา ได้มีผู้ไม่หวังดีสร้างข้อความเท็จอ้างว่ามี หมู ไก่ ป่วยเป็นโรคเอดส์ พร้อมขอให้คนหยุดรับประทาน หมู-ไก่ เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกแก่สังคมในวงกว้าง รวมถึงความเสียหายต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ของไทย ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวมีการอ้างอิงถึง บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือที่รู้จักกันในนาม "ซีพี"

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลได้นัดพิพากษาคดีอาญาหมายเลข ดำที่ อ.2843/2561 ที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ โจทก์ เเละบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โจทก์ร่วมฟ้อง นายโสภณ สุดสวาสดิ์ เป็นจำเลย ฐานความผิด หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีส่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อความเท็จ อ้างว่ามีหมู ไก่ ป่วยเป็นโรคเอดส์ ขอให้คนหยุดกินหมู-ไก่ ประมาณ 6 เดือน

ผลการพิพากษา จำเลยมีความผิดตามมาตรา 328 - จำคุก 2 ปี และปรับ 1 แสนบาท แต่จำเลยให้การสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท และรอลงอาญา 2 ปี คุมความประพฤติ 1 ปี และให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน ให้กระทำกิจการบริการสังคมหรือสาธารณะประโยชน์ 24 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net