Skip to main content
sharethis

แรงงานชาวต่างชาติซึ่งได้รับวีซ่าในฐานะแรงงานที่มีทักษะเมื่อคลอดลูกในญี่ปุ่น ลูกของพวกเขาอาจจะได้รับสถานะผู้อยู่อาศัย (resident status)

ที่มาภาพประกอบ: Jeff Laitila (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าแรงงานชาวต่างชาติซึ่งได้รับวีซ่าในฐานะแรงงานที่มีทักษะเมื่อคลอดลูกในญี่ปุ่น ลูกของพวกเขาจะได้รับสถานะผู้อยู่อาศัย (resident status) ถึงแม้ว่าตามหลักการแล้วจะมีการกำหนดในวีซ่าว่าห้ามแรงงานกลุ่มดังกล่าวนำครอบครัวมาอาศัยอยู่ด้วยในญี่ปุ่นก็ตาม

วีซ่าประเภทนี้เป็น 1 ใน 2 ประเภทที่กำหนดโดยร่างกฎหมายที่เปิดทางให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นมากขึ้น ร่างกฎหมายดังกล่าวที่รัฐสภาญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอยู่ (ณ ปลายเดือน พ.ย. 2561 ผ่านมา การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และกำลังอยู่ในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง

สภาผู้แทนญี่ปุ่นเห็นชอบแก้กฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มแล้ว
รอบ 10 ปี แรงงานต่างชาติเสียชีวิตในญี่ปุ่นอย่างน้อย 125 คน
แรงงานต่างชาติเครือข่ายร้านอาหารในญี่ปุ่นเข้าร่วมสหภาพแรงงาน
รัฐสภาญี่ปุ่นเริ่มพิจารณาแก้ กม. คนเข้าเมือง คาดปีงบฯ หน้ารับแรงงานต่างชาติ 47,000 คน
นักการเมืองญี่ปุ่น เห็นต่างร่าง กม.เอื้อให้ต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น
ครม.ญี่ปุ่น รับรองร่าง กม.เปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น เตรียมให้สภาอนุมัติก่อนปิดสมัยประชุม
ภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติทักษะสูงเพิ่ม-ให้อยู่ในประเทศนานขึ้น
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง หวังชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้น
ประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 7 เตรียมจัดระบบวีซ่าแรงงานต่างชาติใหม่

แรงงานที่มีทักษะทางอาชีพในสาขาที่กำหนดจะจัดอยู่ในแรงงานประเภทที่ 1 ส่วนแรงงานที่มีทักษะทางอาชีพสูงกว่าจะจัดอยู่ในแรงงานประเภทที่ 2 ซึ่งเป็นประเภทที่สามารถพาครอบครัวมาอาศัยอยู่ด้วยได้ และพำนักอาศัยได้อย่างไม่มีกำหนด

แรงงานประเภทที่ 1 จะได้รับอนุญาตให้ทำงานในญี่ปุ่นนานสูงสุด 5 ปี และตามหลักการแล้วจะไม่สามารถนำครอบครัวมาอาศัยอยู่ด้วยได้

ข้อมูลนี้มาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ตอบคำถามต่อพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยการตอบคำถามระบุว่าแรงงานประเภทที่ 1 ที่ให้กำเนิดบุตรหลังจากที่แต่งงานในญี่ปุ่นแล้วนั้น บุตรของพวกเขาจะได้รับสถานะผู้อยู่อาศัย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Foreign workers' children may get resident status (NHK WORLD-JAPAN, 30/11/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net