‘10 Years Thailand’ ผ่านเซ็นเซอร์ โปรดิวเซอร์ชี้ ควรเป็นเรื่องปกติที่ผ่าน ไม่ใช่เรื่องที่ต้องลุ้น

โปรดิวเซอร์ 10 Years Thailand ภาพยตร์สะท้อนเรื่องราวในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าของประเทศไทย เผยหนังผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจพิจารณาฯ ได้เรท 13+ เตรียมฉายทั่วประเทศ 13 ธ.ค. นี้

3 ธ.ค. 2561 วันนี้เวลาประมาณ 16.00 น. เฟซบุ๊คเพจ 10 Years Thailand ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า ภาพยนตร์ 10 Years Thailand ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ในเรท 13+ ซึ่งเป็นเรทที่ทางทีมงานขอไป โดยภาพยนตร์จะเข้าฉายในวันที่ 13 ธ.ค. 2561 ณ โรงภาพยนตร์และพื้นที่ฉายหนังทั่วประเทศ ได้แก่ ภูเก็ต, โคราช, เชียงใหม่, ขอนแก่น, ชลบุรี, อุดรธานี, มหาสารคาม, กรุงเทพ, ปทุมธานี

ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง คัทลียา เผ่าศรีเจริญ โปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์ 10 Years Thailand หลังจากได้รู้ว่าภาพยนตร์ผ่านการเซ็นเซอร์ของคณะกรรมการเป็นที่เรียบร้อย โดยคัทลียาให้ข้อมูลว่า ตอนแรกมีความกังวลว่าอาจจะถูกเซ็นเซอร์ เพราะหลังจากที่ไปฉายที่เทศกาลเมืองคานส์ เพื่อนที่เป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ก็บอกว่าชอบหนังมาก อยากเอาเข้าฉายที่ไทย แต่มันน่ากลัวเกินไป

คัทลียาเล่าต่อว่า เราเองก็แปลกใจที่ผ่านฉลุยแบบนี้ เพราะพอบ่ายสามโมงตรงคณะกรรมการก็เดินออกมาจากห้องพิจารณาทันที พอถามเจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่าผ่าน และมีคณะกรรมการคนหนึ่งเดินมาบอกเราว่า คณะกรรมการคนหนึ่งชมบอกว่าหนังดี แต่ดูไม่รู้เรื่อง

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรหลังจากภาพยนตร์ผ่านเซ็นเซอร์ คัทลียาตอบว่า รู้สึกโล่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องตั้งคำถามว่าทำไมเราต้องมานั่งลุ้น เราต้องหยุดทุกอย่างไว้ก่อนเพื่อรอการพิจารณา ซึ่งระหว่างนี้เราทำอะไรไม่ได้เลย

“สำหรับเรา เราคิดว่าไม่ต้องดีใจก็ได้มั้ง มันควรเป็นเรื่องปกติที่เราผ่าน ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมานั่งลุ้น” คัทลียากล่าว

เธอกล่าวต่อว่า ในขณะที่หนังจะเข้าในอีก 10 วันแล้ว สำหรับการโปรโมทนั้นอาจไม่เพียงพอ น่าตั้งคำถามถึงมูลค่าของการเตรียมตัวกับมูลค่าของตัวหนังเอง หนังเรื่องนี้ใช้เวลานาน มาจากทั้งการทำ crowdfunding การสมัครขอทุน กับสิ่งที่ต้องมากังวลในตอนสุดท้ายว่าจะผ่านหรือไม่ผ่านเซ็นเซอร์ ซึ่งก็ไม่รู้จริงๆ ว่าเพราะอะไรถึงผ่าน จะเพราะเหตุที่เกิดกับไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 หรือเพราะกรรมการคนละชุดรึเปล่า และก็น่าถกเถียงกันต่อว่าคณะกรรมการเซ็นเซอร์ควรจะเป็นคนที่เข้าใจศาสตร์ทางภาพยนตร์ด้วย หรือควรเป็นคนที่มาจากหลากหลายสาขาแบบที่เป็นอยู่แบบนี้

คุยกับ โปรดิวเซอร์, ผู้กำกับ, นักแสดงนำ ‘10 Years Thailand’ หนังไทยไปคานส์เรื่องล่าสุด

อนึ่ง 10 Years Thailand คือภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องราวในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าของประเทศไทยในมุมมองของผู้กำกับแต่ละคนที่สะท้อนถึงปัญหาทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ได้รับเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในสาย section Speacial Screening เป็นภาพยนตร์ขนาดยาวรวม 4 เรื่องสั้นจาก 4 ผู้กำกับ ได้แก่ 'Sunset' โดย อาทิตย์ อัสสรัตน์, 'The Planetarium' โดย จุฬญานนท์ ศิริผล, 'Catopia' โดย วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง และ 'The Monument' หรือ 'Song of the City' โดยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท