ช่อง 3 โต้ข่าวปลดพนักงานเกือบร้อย ระบุยังอยู่ระหว่างพิจารณาอัตรากำลัง

จากกระแสข่าวว่าช่อง 3 ปลดพนักงานเกือบร้อย ราว 80 คนคือฝ่ายข่าว จำนวนมากอายุ 40-55 ปี ได้ค่าชดเชย 12 เดือน ช่อง 3 โต้ กำลังปรับโครงสร้างองค์กร อยู่ระหว่างพิจารณาอัตรากำลัง หากพนักงานมีศักยภาพก็ได้รับการจ้างต่อ ยันปลดพนักงานอายุระหว่าง 40-55 ปีไม่เป็นความจริง ขณะที่ ‘บีอีซี เวิลด์’ มีกำไรสุทธิลดลงจากหลักพันล้านเหลือสิบล้าน

3 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กของ Paskorn Jumlongrach ภาสกร จำลองราช สำนักข่าวชายขอบ (TransborderNEWS) ซึ่งตั้งค่าเป็นสาธารณะระบุว่า วันนี้เป็นที่พนักงานช่อง 3 เกือบ 100 คน คน ต้องลงชื่อพ้นสภาพ-ถูกเลิกจ้างออกจากงาน หลังจากเมื่อวันพฤหัสฯ (29 พย.) ผู้บริหารช่อง 3 ได้ประชุม มีมติให้มีการเลิกจ้างพนักงานพอวันศุกร์แจ้งให้หัวหน้าแต่ละสายงานทราบ เพื่อให้แจ้งไปยังพนักงานที่ถูกเลิกจ้างให้มาเซ็นชื่อในวันจันทร์ ในจำนวนผู้ที่ถูกเลิกจ้างของช่อง 3 ครั้งนี้ เป็นพนักงานฝ่ายข่าวราว 80 คน ที่เหลือเป็นฝ่ายอื่นๆ แม้ทางช่อง3 จะจ่ายเงินให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน คือค่าชดเชย 10 เดือน ค่าตกใจ (ไม่แจ้งล่วงหน้า) 2 เดือน แต่การเลิกจ้างอย่างกระทันหันเช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย สำหรับชีวิตหนึ่งที่กำลังเลี้ยงดูครอบครัว โดยผู้ที่ถูกเลิกจ้างในครั้ังนี้ จำนวนมากยังอยู่ในวัยกำลังแรงงาน อายุช่วง 40-55 ปี แม้พวกเขาได้รับค่าชดเชยเป็นเงินก้อน แต่คุ้มหรือไม่กับการที่ต้องออกจากงานในวัยนี้ เชื่อว่าสาเหตุที่ช่อง 3 ต้องเลิกจ้างครั้งใหญ่ เป็นผลมาจากรายได้ที่ตกต่ำ ทั้งนี้ก่อนหน้าไม่กี่วันสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย ก็ได้เลิกจ้างนักข่าวไป 6 คน เหลือไว้เพียงแค่ 3 คน ขณะที่ยังมีข่าวแว่วมาอีกว่า ยังมีสื่อบางสำนักกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่เตรียมที่จะโล๊ะนักข่าวออกอีกชุดใหญ่

ต่อมาทางไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกมาชี้แจงไว้ในเว็บไซต์ช่อง3 ว่า ตามที่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานของไทยทีวีสีช่อง 3 มาก่อนหน้านี้ ไทยทีวีสีช่อง 3 ขอเรียนแจ้งข้อเท็จจริง เนื่องจากกระแสข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนในเนื้อหาที่นำเสนอ ดังนี้

1.ในช่วงที่ผ่านมาไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงจำนวนพนักงานและการตอบแทนพนักงานหลังเกษียณอายุ เนื่องจากไทยทีวีสีช่อง 3 มีจำนวนพนักงานจำนวนหนึ่งที่อายุเกินกว่า 60 ปี ดังนั้นโครงการเกษียณอายุ จึงถือเป็นทางเลือกให้กับพนักงานกลุ่มนี้ ซึ่งจำนวนผลตอบแทนที่มอบให้ในโครงการเกษียณก็สูงกว่าสิ่งที่กฎหมายแรงงานได้กำหนดไว้ พร้อมทั้งยังมีการมอบประกันสุขภาพให้พนักงานที่เข้าโครงการต่อไป เพื่อให้พนักงานยังสามารถมีประกันสุขภาพดูแลตนเองต่อไปแม้จะเกษียณอายุไปแล้ว

2.กรณีที่พนักงานรับเงินตามโครงสร้างการเกษียณแล้ว แต่บริษัทยังเล็งเห็นศักยภาพว่ายังสามารถปฏิบัติภารกิจในตำแหน่งงานนั้นได้ต่อไปอย่างเต็มที่ พนักงานผู้นั้นก็จะได้รับการว่าจ้างต่อไปตามความเหมาะสม

3.ตามที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ทางไทยทีวีสีช่อง 3 มีการปลดพนักงานกว่า 80 คนนั้นคลาดเคลื่อนจากความเป็นความจริง เพราะขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอัตรากำลังที่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจของทีวีดิจิทัล ซึ่งยังไม่ได้มีเป้าหมายหรือตัวเลขที่ชัดเจนแต่อย่างใด

4.อีกทั้งกรณีที่มีการเสนอข่าวว่า มีการปลดพนักงานอายุระหว่าง 40-55 ปีนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะที่จริงแล้วพนักงานในวัยนี้ถือเป็นกำลังสำคัญต่อการผลิตผลงานคุณภาพของไทยทีวีสีช่อง 3

ไทยทีวีสีช่อง 3 ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรอยู่เสมอ เพราะพวกเขาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรและผลิตผลงานคุณภาพเพื่อผู้ชม สำหรับโครงการนี้ก็เป็นสิ่งที่เราทำเพื่อปรับองค์กรให้เข้ากับสภาวะตลาด และเพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสเลือกแผนในการดำเนินชีวิตของเขาต่อไป

อนึ่ง ผู้จัดการออนไลน์ ได้ตรวจสอบผลประกอบการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ของช่อง 3 พบว่า ไตรมาส 3/2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 มีรายได้รวม 7,939.55 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 70.26 ล้านบาท ต่างจากผลประกอบการปี 2560 รายได้รวม 11,226.06 ล้านบาท กำไรสุทธิ 61.01 ล้านบาท

แต่เมื่อนำผลประกอบการปีที่ผ่านมาเปรียบเทียบ พบว่า บีอีซี เวิลด์ มีกำไรสุทธิลดลงจากหลักพันล้าน เหลือหลักสิบล้านบาทเท่านั้น ในปี 2557 รายได้รวม 16,381.51 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,414.99 ล้านบาท, ปี 2558 รายได้รวม 16,017.91 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,982.71 ล้านบาท

มาถึงผลประกอบการปี 2559 รายได้รวม 12,534.57 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,218.29 ล้านบาท ก่อนที่ในปี 2560 จะมีรายได้รวมลดลง และกำไรสุทธิเหลือเพียงหลักสิบล้านบาทเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท