Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ เผยในเวลาอันใกล้นี้จะมีพิธีบรมราชาภิเษก ส่วนจะเป็นวันไหนพระองค์ท่านจะโปรดเกล้าฯ เอง เตรียมพร้อมทำให้บ้านเมืองเรียบร้อ8ย ระบุ 7 ธ.ค. นี้จะเข้าร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมือง ย้อนถามพรรคที่ไม่มาแสดงว่าไม่อยากเลือกตั้ง แล้วจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

3 ธ.ค. 2561 วันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิงศรีจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า คสช. จะจัดการประชุมชี้แผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ที่สโมสรทหารบก (ถนนวิภาวดี) ในวันที่ 7 ธ.ค. เวลา 13.00-15.00 น. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะเป็นประธานในการพูดคุยชี้แจง ซึ่งในดังกล่าวจะมีการพูดคุยร่วมกันระหว่าง คสช. คณะรัฐมนตรี , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ , คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และได้มีการตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ร่วมพูดคุยด้วย โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 53/2560 ข้อ 8 ที่ระบุให้ คสช. ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมาย ประกาศ/คำสั่ง อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง และร่วมกันจัดทําแผนและขั้นตอนการดําเนินการทางการเมือง เพื่อนําไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ขณะลงพื้นที่เปิดฝายที่จังหวัดชัยภูมิว่า ในการประชุมวันดังกล่าวจะเข้าไปร่วมรับฟังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วม ถ้าไม่มาก็เรื่องของเขา ไม่มาแสดงว่าไม่อยากเลือกตั้ง ถ้าอย่างนี้ถือว่าไม่เคารพกติกา ต่อไปจะอยู่กันอย่างไร และจะมาเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับประชาชนที่มาร่วมงานด้วยว่า “ในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันนี้พระองค์ท่านทรงเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทรงเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นหลักสำคัญของประเทศ ทั้งนี้ผมรู้ทุกคนมีความจงรักภักดีกับสถาบันอยู่แล้ว ก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในช่วงเวลาใด พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ยังไม่ทราบว่าจะเป็นวันใด แล้วแต่พระองค์ท่านจะทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่พระองค์ท่านจะพระราชทานและกำหนดเอง เพราะเป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯ ซึ่งเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา รัฐบาลก็ต้องทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย

เรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์ 1 , 2 , ข่าวสดออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net