Skip to main content
sharethis

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า 6 ธ.ค.นี้  ที่ศาลปกครองกลาง ผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ราย จะเดินทางมารับชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ปู่คออี้กับพวก ฟ้องกรมอุทยานฯ จากเหตุการณ์ไล่รื้อและเผาบ้านกะเหรี่ยงเมื่อปี 54 หลังมีคำพิพากษาให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชดใช้ค่าเสียหายเฉลี่ยรายละประมาณ 50,000 บาท

4 ธ.ค.2561 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ผู้ฟ้องคดีหรือทายาทของผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ราย จะเดินทางมารับชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ โคอิ หรือคออี้ มีมิ กับพวกรวม 6 คน ฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับพวกรวม 2 คน จากเหตุการณ์ไล่รื้อและเผาบ้านกะเหรี่ยงเมื่อปี 2554 

คดีนี้ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ราย เป็นเงินเฉลี่ยรายละประมาณ 50,000 บาท ซึ่งในขณะนี้ผู้ถูกฟ้องคดีได้นำเงินจำนวนดังกล่าวมาวางไว้ที่ศาลแล้ว

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยังสรุปคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดไว้ว่า

1. บ้านบางกลอยบนและบ้านใจแผ่นดินเป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ) ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

2. การกระทำของพนักงานเจ้าหน้าที่ รื้อถอนเผาทำลายสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ได้แก่ 2.1 เป็นการกระทำโดยรู้สำนึกถึงผลเสียหายที่จะเกิดจากการกระทำดังกล่าว 2.2 เป็นการใช้อำนาจเกินความจำเป็นไม่สมควรแก่เหตุ 2.3 ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้สำหรับการใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 2.4 ไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 เรื่องแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ในส่วนการจัดการทรัพยากร ที่ให้ยุติการจับกุมและให้ความคุ้มครองกับชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ที่เป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมที่อยู่ในพื้นที่ข้อพิพาทเรื่องที่ทำกินในพื้นที่ดั้งเดิม

3. ความเสียหายเป็นการกระทำละเมิดที่เกิดจากการปฎิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://naksit.net/2018/12/news-6/

ทั้งนี้ คออี้ มีมิ หนึ่งในผู้ฟ้องคดี หรือที่รู้จักกันในชื่อปู่คออี้ผู้นำอาวุโสกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงปกาเกอะญอผืนป่าแก่งกระจาน บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี อายุ 107 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net