Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายสิทธิฯ เผย ตำรวจคุมตัว 2 จำเลยคดีเสื้อสหพันธรัฐไท จากร้านแมคฯ สาขาเดอะ มอลล์ บางกะปิ ไป สน.ลาดพร้าว อ้างแค่นำตัวมาซักถามเรื่องนัดชุมนุม 

ภาพเสื้อต้องห้ามที่ถูกระบุเป็น มีสัญลักษณ์ธงสหพันธรัฐไท

ุ6 ธ.ค.2561 วานนี้(5 ธ.ค.61) ศูนย์ทนายความเพื่อนสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันดังกล่าว เมื่อ 13.50 น. เทอดศักดิ์(สงวนนามสกุล) และ ประพันธ์ (สงวนนามสกุล) จำเลยในคดีเสื้อสหพันธรัฐไท ถูกตำรวจคุมตัวจากด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์สาขาเดอะ มอลล์ บางกะปิ ไปที่ สน.ลาดพร้าว ตำรวจอ้างเหตุว่าพบการนัดชุมนุมที่บริเวณห้างในวันที่ 5 ธ.ค.61 จึงคุมตัวไปซักถามก่อนปล่อยตัวเมื่อ 19.00 น.

ทนายความและผู้สังเกตการณ์จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ติดตามไปพบทั้ง 2 คนที่สน.ลาดพร้าว แต่เมื่อไปถึงเบื้องต้นตำรวจไม่ยินยอมให้เข้าพบโดยอ้างว่าเป็นเพียงการเชิญตัวมาซักถามไม่ใช่การควบคุมตัว และทั้ง 2 คนยังไม่เป็นผู้ต้องหา โดยในการซักถามนอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบแล้วยังมีเจ้าหน้าที่ทหารมาเข้าร่วมการซักถามอยู่ด้วย

ภายหลังจากทนายความยืนยันว่าจะเข้าพบ ทางตำรวจจึงยินยอมและแจ้งว่าที่นำตัวทั้ง 2 คนมาเพราะต้องการทราบเกี่ยวกับกิจกรรมที่นัดรวมตัวกันของเพจสหพันธรัฐไทที่ห้างดังกล่าว เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการนัดหมายกันทางเว็บเพจ และได้ประสานกับตำรวจติดตามไปที่ห้างจึงพบทั้งสองคน เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวมาที่โรงพักแต่ทั้ง 2 คนยังไม่ได้กระทำความผิดกฎหมายแต่มีความหมิ่นเหม่ และไม่ต้องการให้กลายเป็นเครื่องมือของมือที่สาม โดยในการปฏิบัติงานครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ

ตำรวจ ยังกล่าวอีกว่า หากต้องการชุมนุมต้องขออนุญาตชุมนุมก่อน เพราะถ้าเริ่มเป็นกิจกรรมชุมนุมก็จะผิดพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558 และตำรวจมีการสอบถามเกี่ยวกับคดีเสื้อสหพันธรัฐไทของทั้ง 2 คนด้วย และยังเตือนถึงเรื่องการทำกิจกรรมในประเด็นสหพันธรัฐไทด้วยว่าการเคลื่อนไหวเรื่องนี้ไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง ภายหลังซักถามเบื้องต้นพวกเขายังถูกเจ้าหน้าที่ซักถามเพื่อทำบันทึกถ้อยคำอีกครั้งก่อนทำบันทึกประจำวัน ทั้งนี้เฉพาะประพันธ์ยืนยันว่าจะไม่ให้การในรายละเอียดใดๆ และไม่ลงลายมือชื่อในบันทึกถ้อยคำด้วย หลังเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดแล้วตำรวจึงได้ปล่อยตัวทั้ง 2 คนในเวลา 19.00 น.

ศูนย์ทนายความฯ ยังรายงานด้วยว่า ประพันธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตนจำได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ร่วมจับกุมครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ทหารที่เคยควบคุมตัวตนเองและทำการซักถามในมณฑลทหารบกที่ 11เมื่อตอนคดีเสื้อสหพันธรัฐไทร่วมอยู่

นอกจากเจ้าหน้าที่จะซักถามข้อมูลของทั้ง 2 คน แล้วยังได้สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของทนายความและผู้สังเกตการณ์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเอาไว้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net