Skip to main content
sharethis

เห็นคลิปลุงพายบกที่ชัยภูมิ แพร่โลกออนไลน์เป็นไวรัล ชาวเน็ตหัวเราะสนั่นหวั่นไหว น่ารักจัง สมดังคำกล่าวของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ “ผมไม่เคยเห็นนายกฯ อะไรตลกขนาดนี้”

“ลุงตู่เป็นคนตลก” คือความสำเร็จ (?) ที่สร้างมาสี่ปี โลกใบนี้ไม่เคยมีผู้นำเผด็จการเป็นคนตลก นอกจากชาร์ลี แชปลิน ลุงเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ตลกที่สุด โดยไม่ต้องตั้งใจ ถ้ามีใครรวมคลิปเด็ดออกมาขาย เอาเฉพาะที่หัวเราะน้ำหูน้ำตาไหล ก็รวมได้หลายชั่วโมง

“ลุงตู่เป็นคนตลก” แม้จู้จี้ขี้บ่น หงุดหงิด ขี้โมโห ด่าสื่อ ด่าโน่นด่านี่ เมื่อไม่ได้ดังใจ แต่ก็เรียกเสียงหัวเราะได้ครื้นเครง ในความรู้สึกของคนนิยม ลุงเหมือนญาติผู้ใหญ่ หรือครูใหญ่ ยืนบ่นหน้าเสาธง ไม่มีใครฟัง แต่เอาเหอะ ลุงหวังดี ถึงพูดจาตกยุค หรือแนะนำอะไรไม่เข้าท่า ลุงก็ตั้งใจดี ที่หงุดหงิดอยู่เรื่อย ก็เพราะลุงไม่อยากมีอำนาจ แต่จำใจต้องเข้ามา

ลุงตลกก็เลยเป็นเสาหลัก ของระบอบนี้ ซึ่งไม่เหลือความศักดิ์สิทธิ์อะไร ไม่เหลือกฎหมาย หลักเกณฑ์ กติกา ไม่มีตรรกะ ได้แต่พึ่งลุงตลกใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเอาใจกระแส

ลุงไม่ใช่ผู้นำที่สังคมต้องการ แต่สังคมถูกบังคับให้ยอมรับ ระหว่างมองไม่เห็นทางเลือกที่ดีกว่า หรืออย่างน้อยก็รู้สึกไม่คุ้มค่า ถ้าจะลุกฮือไล่ลุง ไปหาสิ่งใหม่ที่ไม่เห็นชัด

แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป เมื่อเข้าสู่เลือกตั้ง ซึ่งสังคมมีโอกาสเปลี่ยนผู้นำโดยสันติ แม้ดูดีๆ ลุงยังได้เปรียบ ด้วยกลไกรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ยอมให้สืบทอดอำนาจ ฝั่งตรงข้ามชนะ ก็จะขัดแย้งกับส.ว.แต่งตั้ง กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์กรอิสระ ที่วางกับดักไว้

กระนั้น ก็ยังมีโอกาสผันแปรเป็นอื่น ทั้งจากชนชั้นนำไม่ปลื้ม หรือไม่ก็ลุงนั่นแหละ กดปุ่มทำลายตัวเองระหว่างเลือกตั้ง

อย่าลืมว่าสังคมไทยไม่ได้เลือกตั้งมานานเกือบ 8 ปี อยากเห็นการเลือกตั้งเสรี เปิดกว้าง มีพรรคการเมืองหลากหลายมาประชัน แล้วแข่งขันแฟร์ๆ ตามกฎกติกา ในยุคที่โลกใช้ VAR กันหมดแล้ว อย่าทำให้คนรู้สึกว่า เอาเปรียบกันแบบ “น่าเกลียด”

คือคนจำนวนมากอาจยอมรับได้ ถ้าชนะแล้วสืบทอดอำนาจ แต่อาจยอมรับไม่ได้ ถ้ารู้สึกว่าชนะด้วยวิธีน่าเกลียด

โดยเฉพาะขั้นตอนต่อไป ที่เป็นก้าวย่างสำคัญ หลังจากสี่รัฐมนตรีตั้งพรรคพลังประชารัฐ ดูดอดีตส.ส.ที่คนชั้นกลาง ร้องยี้ แล้วประกาศจะเสนอลุงเป็นแคนดิเดต ซึ่งลุงก็แบะท่าว่าสนใจ

ที่จริงไม่ต้องเล่นท่ายาก ชาวบ้านเห็นลิ้นไก่ตั้งแต่ยังไม่อ้าปาก

สี่รัฐมนตรีตั้งพรรคขัดกฎหมายไหม ก็ไม่ขัดหรอก แต่รู้จักคำว่าน่าเกลียดไหม รัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลกำหนดให้ สนช. รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ ถ้าจะสมัครส.ส. ต้องลาออกใน 90 วัน นี่พวกท่านไม่ลาออก เพราะไม่สมัครส.ส. แต่มาเป็นหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค โฆษกพรรค ส่งคนอื่นสมัคร ส.ส. กำปั้นทุบศรีธนญชัย ไม่ผิดกฎหมาย แต่ถามว่าน่าเกลียดไหม

เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญคืออะไร คือถ้าคุณจะเล่นการเมืองต้องสละอำนาจใน 90 วัน เพราะนี่เป็นอำนาจพิเศษ ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการเหมือนปกติ

แล้วลุงล่ะ ลุงเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ซึ่งมี ม.44 เหนือ กกต.จนหลังเลือกตั้ง ถ้าจะเป็นแคนดิเดตโดยไม่ต้องลาออก ไม่ต้องสมัครสมาชิกพรรค ยังมีอำนาจออกนโยบาย ช่วยคนจน ผู้สูงอายุ สวนยาง สวนปาล์ม แจกของขวัญปีใหม่ยันตรุษจีน ออกเยี่ยมประชาชนตามจังหวัดต่างๆ ที่มาต้อนรับครั้งละหลายหมื่นคน โดยมิได้นัดหมาย

ถามว่าขัดกฎหมายไหม ไม่ขัดหรอก แต่จริยธรรมความเป็นไทยยอมรับได้ใช่ไหม

แค่ ม.44 ไปยุ่งเกี่ยวกับการแบ่งเขต ก็ถูกวิพากษ์อื้ออึง “อัปลักษณ์” จนโต้กลับ “ซังกะบ๊วย”

ซึ่งชักไม่ตลก เพราะภาพลุงเริ่มเปลี่ยนไป ลุงไม่อยากมีอำนาจแต่จำใจ? ตอนนี้ยังใช่หรือเปล่า ใกล้เลือกตั้งลุงทำอะไรให้ดูก็ได้? พายบก โล้ชิงช้า นี่เป็นธรรมชาติหรือว่าหาเสียงแบบนักการเมือง

ที่คิดกันว่าจะเลียนแบบป๋าเปรม ยุคป๋าก็ไม่ใช่อย่างนี้นะครับ ป๋าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับพรรคไหน ปล่อยให้แข่งขันกันเอง แข่งเสร็จก็ไปเชิญป่ามาเป็นนายกฯ

อย่ามัวหลงเชื่อเฟกนิวส์ เฟกโพล สื่อสอพลอ จนคิดว่าสังคมเห็นดีเห็นงาม วันใดก็ตามที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ วันนั้นลุงจะติดกับดัก ไม่เสียสัตย์หรอกแต่อาจจะเสียลุงตอนแก่

ถ้าเกิดอะไรพลาดพลั้ง กระแสสังคม พรรคการเมือง (ไม่เว้นแม้แมลงสาบ) อาจฮือขึ้นมาเรียกร้องให้ลุงลาออก แต่ก็จะออกไม่ได้ ติดกับ คล้ายยุคทักษิณยิ่งลักษณ์นั่นแล

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1922480

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net