สมศักดิ์ เปิดตัวผู้สมัครสุโขทัย 3 เขต ดันนายกฯ รองนายก อบจ. ลงสนามใหญ่

สมศักดิ์ เทพสุทิน เผย สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกต่อ เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองสงบ และอยากให้สานต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปิดตัว 3 สามผู้สมัคร เขต 1 ดันนายกฯ อบจ. ซึ่งน้องสาวตัวเองลงแข่ง เขต 2 ได้อดีตผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยลงแข่ง เขต 3 ได้อดีต ส.ส. พรรคภูมิใจ ยันไม่ได้เปรียบพรรคอื่นๆ และลำบากกว่าเพราะเป็นผู้บริหาร อบจ. ต้องหาเสียงนอกเวลาราชการ

7 ธ.ค. 2561 ไทยโพสต์ออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมคณะยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยวันนี้ ได้ลงพื้นที่ มาที่ ศูนย์การเรียนรู้เทิดไทฟาร์ม ตำบลวังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เพื่อมาพบปะประชาชน และรับฟังความคิดเห็นกว่า 1000 คน

สมศักดิ์ กล่าวว่าการเมืองเวลานี้มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนแล้ว ดังนั้นการโจมตีกันไปมาจึงเป็นเรื่องธรรมดาจึงอยากให้ประชาชนแยกแยะว่าเรื่องใดจริง หรือ เรื่องใดเป็นเพียงการตีกินทางการเมืองเวลานี้พรรคพลังประชารัฐกำลังเร่งทำนโยบายที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชนอดทนรออีกนิด เชื่อว่าทุกคนจะชื่นชอบ ขณะเดียวกันตนยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เพราะที่ผ่านมาท่านทำให้บ้านเมืองสงบสุข และยังอยากให้สานต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ สมศักดิ์ ยังได้มีการเปิดเผยรายชื่อผู้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดสุโขทัย ทั้ง 3 เขต ของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย พรรณสิริ กุลนาถศิริ ลงเขต 1 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นน้องสาวของสมศักดิ์, ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต จังหวัดสุโขทัย พรรคเพื่อไทย ลงเขต 2 และจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต ส.ส. จังหวัด สุโขทัย พรรคภูมิใจ ลงเขต 3 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย

สมศักดิ์ ได้ชี้แจงถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่หลายฝ่าย โจมตีว่า พรรคพลังประชารัฐได้เปรียบ ว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งเขตเลือกตั้งเพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เขตเลือกตั้งที่บอกมีปัญหานี้สอดคล้องกับที่รัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดไว้ให้จำนวนประชากรในแต่ละเขต มีความใกล้เคียงกันมากที่สุด ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า มีการเอา อ.ทุ่งเสลี่ยม มาเชื่อมกับเขต 2 ทั้งที่มีอาณาเขตติดต่อกันเพียง 500 เมตรเท่านั้น ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งปี 2554 และ ปี2557 กกต.เคยกำหนดลักษณะนี้ และส่วนตัว ก็ถือว่า เสียเปรียบ เนื่องจากต้องเริ่มกันใหม่ทั้งหมด ส่วนที่ผู้สมัครบางพรรคการเมืองออกมาโวยวาย ก็ขอให้ย้อนกลับไปดูว่า การเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเวลานี้ ควรหยุดโวยวาย และเดินหน้าลงพื้นที่ได้แล้ว

"ส่วนตัวเสียเปรียบเช่นกัน ไม่ได้ประโยชน์ใดใดทั้งสิ้น เพราะการลดจำนวน ส.ส. เหลือ 3 คน จึงเป็นการตัดสินใจนำ นายก อบจ. และ รองนายก อบจ. มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งการหาเสียง ก็ทำด้วยความลำบาก เพราะต้องใช้เวลาหลังราชการ" สมศักดิ์

เช็คข้อมูลเขตเลือกตั้งสุโขทัย อดีต ส.ส. เคยได้ใบเหลืองซึ่งย้ายไปพลังประชารัฐ ได้ฐานเดิม

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัด สุโขทัย ตามประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. มีรายละเอียดดังนี้

เขตที่ 1 อำเภอเมืองสุโขทัย อำเภอศรีสำโรง อำเภอกงไกรลาศ (เฉพาะตำบลไกรกลาง ตำบลไกรใน ตำบลกกแรต และตำบลบ้านใหม่สุขเกษม) เขตเลือกตั้งนี้เป็นการทับซ้อนของเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 ในการเลือกตั้งปี 2554 ซึ่งทั้งสองเขตนี้ได้ผู้ชนะการเลือกตั้งในปี 2554 จากพรรคประชาธิปัตย์ทั้งสองเขต

เขตที่ 2 อำเภอทุ่งเสลี่ยม  อำเภอบ้านด่านลานหอย อำเภอคีรีมาศ อำเภอกงไกรลาศ (เฉพาะตำบลกง ตำบลบ้านกร่าง ตำบลไกรนอก ตำบลดงเดือย ตำบลป่าแฝก ตำบลท่าฉนวน ตำบลหนองตูม) เขตนี้ซึ่งยังใช้ฐานจากอำเภอทุ่งเสลี่ยม และอำเภอบ้านด่านลานหอย ไว้เช่นเดิมใกล้เคียงกับเขตเลือกตั้งที่ 3 ในปี 2554 แต่ได้ตัดพื้นที่ในอำเภอสวรรคโลกออก และเพิ่มพื้นที่ อำเภอคีรีมาศ อำเภอกงไกรลาศ (เฉพาะตำบลกง ตำบลบ้านกร่าง ตำบลไกรนอก ตำบลดงเดือย ตำบลป่าแฝก ตำบลท่าฉนวน ตำบลหนองตูม) โดยพื้นที่เพิ่มเข้ามานี้เคยเป็นเขตที่ 2 ในการเลือกตั้งปี 2554  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์

เขตที่ 3 อำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอศรีนคร อำเภอสวรรคโลก เขตนี้ยังยืนฐานพื้นที่เดิมจากเขตเลือกตั้งในปี 2554 เขตที่ 4 แต่เพื่มพื้นที่อําเภอสวรรคโลก (เฉพาะตำบลเมืองสวรรคโลก ตำบลคลองกระจง ตำบลวังพิณพาทย์ ตำบลไม้ขอน ตำบลย่านยาว ตำบลท่าทอง ตำบลปากน้ำ ตำบลเมืองขลัง และตำบลหนองกลับ) เข้าไปซึ่งเป็นฐานเสียงเดิมของพรรคภูมิใจไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท