Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพประกอบ: Motivist Japan

8 ธ.ค. 2561 รัฐสภาญี่ปุ่น [สภา Diet ที่รวมทั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และวุฒิสภา (ส.ว.)] ได้ผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายอนุญาตคนงานต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูงในญี่ปุ่นได้มากขึ้น

พรรคแกนนำรัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันร่างกฎหมายที่เป็นข้อถกเถียงให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าการประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบันจะสิ้นสุดลง และเมื่อกฎหมายฉบับนี้ผ่านแล้ว จะอนุญาตให้คนงานต่างชาติเข้าสู่ญี่ปุ่นได้มากขึ้น

โรงงานชาร์ปในญี่ปุ่นเลิกจ้างแรงงานต่างชาติประมาณ 3,000 คน
ลูกแรงงานต่างชาติที่เกิดในญี่ปุ่นอาจได้สถานะผู้อยู่อาศัย
สภาผู้แทนญี่ปุ่นเห็นชอบแก้กฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มแล้ว
รอบ 10 ปี แรงงานต่างชาติเสียชีวิตในญี่ปุ่นอย่างน้อย 125 คน
แรงงานต่างชาติเครือข่ายร้านอาหารในญี่ปุ่นเข้าร่วมสหภาพแรงงาน
รัฐสภาญี่ปุ่นเริ่มพิจารณาแก้ กม. คนเข้าเมือง คาดปีงบฯ หน้ารับแรงงานต่างชาติ 47,000 คน
นักการเมืองญี่ปุ่น เห็นต่างร่าง กม.เอื้อให้ต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น
ครม.ญี่ปุ่น รับรองร่าง กม.เปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น เตรียมให้สภาอนุมัติก่อนปิดสมัยประชุม
ภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติทักษะสูงเพิ่ม-ให้อยู่ในประเทศนานขึ้น
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง หวังชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้น
ประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 7 เตรียมจัดระบบวีซ่าแรงงานต่างชาติใหม่

ร่างกฎหมายซึ่งจะปรับแก้กฎหมายควบคุมการเข้าเมืองดังกล่าวผ่านความเห็นชอบเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 8 ธ.ค. หลังจากมีการต่อต้านอย่างรุนแรงจากพรรคฝ่ายค้าน เรื่องนี้คือประเด็นที่อภิปรายกันเป็นหลักในการประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบัน

ร่างกฎหมายนี้จัดทำขึ้นเพื่อมุ่งจัดการความขาดแคลนแรงงานครั้งใหญ่สืบเนื่องจากประชากรญี่ปุ่นที่สูงอายุขึ้นและมีจำนวนลดลง โดยจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติพำนักในญี่ปุ่นและทำงานในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูงหลายประเภทได้

ขณะนี้มีเพียงอาชีพที่ใช้ทักษะฝีมือสูง เช่น ทนายความ และนักวิจัยเท่านั้นที่มีสิทธิ์ขอวีซ่าทำงานในญี่ปุ่นได้ ซึ่งสถานภาพวีซ่าประเภทใหม่ประกอบด้วย 2 หมวด คือ หมวดแรกอนุญาตให้ชาวต่างชาติผู้มีทักษะอาชีพตามประเภทงานที่กำหนดสามารถพำนักในญี่ปุ่นได้ถึง 5 ปี แต่ไม่อนุญาตให้พาสมาชิกครอบครัวมาอยู่ด้วย ส่วนอีกหมวดหนึ่งอนุญาตให้คนงานที่มีทักษะความชำนาญมากกว่านั้นสามารถพาครอบครัวมาอยู่ด้วยได้และขยายเวลาพำนักจาก 5 ปีออกไปได้ไม่จำกัด

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japan's Diet enacts foreign workers bill (NHK WORLD-JAPAN, 8/12/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net