ใบตองแห้ง: รธน.ฉีกตัวเอง

ฝากคำถามวันรัฐธรรมนูญ คุณคิดว่ารัฐธรรมนูญ 2560 จะอยู่ได้กี่ปี

รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไม่ได้ ต้องใช้เสียง ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต้องให้ ส.ว.เห็นชอบ 1 ใน 3 ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต จึงค่อยทำประชามติ ต่อให้ประชาชน 60 ล้านเข้าชื่อ ถ้า ส.ว.หรือศาลไม่อนุมัติ ก็แก้ไม่ได้อยู่ดี

ผู้ร่างรัฐธรรมนูญนี้หวังให้ผลงานคงอยู่ชั่วกัปชั่วกัลป์กระทั่งตัวเองกลับมาเกิดใหม่ แต่เผลอๆ ไม่ทันไปไหน ก็อาจได้เห็นรัฐธรรมนูญตัวเองถูกฉีกเสียก่อน

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ยุรัฐประหาร แต่ถ้าบ้านคุณหลังคารั่วรื้อ ไม่ได้จะทำไง ก็ต้องทุบทิ้งทั้งหลัง ถ้ารัฐธรรมนูญ 60 สร้างทางตันแล้วแก้ไม่ได้ ก็มี 2 ทาง หนึ่งคือ ทุกฝ่ายเกิดฉันทามติ แก้ร่วมกัน สองคือ มันแย่หมด วินาศสันตะโร ไร้ทางออก

อันที่จริง รัฐธรรมนูญนี้ก็ป้องกันไว้ โดยให้ 6 ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง 5 ปี เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พูดอีกทีคือเอาอำนาจรัฐประหารไปคุมรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นการฉีกเองจึงเป็นไปได้ยาก แต่หากเกิดรัฐประการอีก มันก็ไม่ใช่ความล้มเหลวของประชาธิปไตย มันคือความล้มเหลวของรัฐประหาร 57 แบบรัฐประหาร 49 เสียของ จนต้องฉีกรัฐธรรมนูญ 2550 นั่นไง

รัฐธรรมนูญ 50 ใช้ได้ 7 ปี รัฐธรรมนูญนี้จะใช้ได้กี่ปี บางคนว่าน่าจะยาวกว่า เพราะอุตส่าห์ยื้อเลือกตั้ง

แต่สังเกตให้ดี รัฐธรรมนูญ 60 ก็กดปุ่ม delete ตัวเอง ทีละองคาพยพ

“รัฐธรรมนูญปราบโกง” เป็นไงล่ะ เชฟปลาปักเป้าลาออกจากนายกสภามหาวิทยาลัย ไม่ยอมชิมเมนูตัวเอง หนียื่นบัญชีทรัพย์สิน ทั้งที่เขียนกฎหมายเอง ให้แจ้งบัญชีกิ๊ก ยื่นผิดตัดสิทธิติดคุก

บางคนบอกบทบัญญัติมีตั้งแต่ปี 40 แต่รัฐประหารครั้งนี้ เพิ่มอำนาจองค์กรจับผิด เพิ่มองค์ประกอบจุกจิก ขยายตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชี ตามกระแสบ้าจี้ คลั่งยาแรง ของพวก “คนดี” ที่มุ่งเอาตายนักการเมืองจากเลือกตั้ง กระทั่งเลขาฯนายก อบต.ต้องยื่นบัญชี แต่ทีกรรมการสภามหาวิทยาลัย กลับอุ้มกันหนี จะให้ ป.ป.ช.แก้ตำแหน่งเป็นแค่เจ้าหน้าที่

ประเทศกูมี “คนดี” ไม่ได้ทำผิดแล้วกลัวอะไร

องค์กรอิสระ “สเป๊กมหาเทพ” เป็นไงล่ะ แค่เริ่มร่างกฎหมายลูกก็ไม่มีมาตรฐาน เดี๋ยวรีเซ็ต เดี๋ยวเซ็ตซีโร่ เดี๋ยวอยู่ต่อ เดี๋ยวต่ออายุ ใช้ ม.44 ปลด กกต.อีกต่างหาก กว่าจะเลือก กกต.ได้ก็แสนยาก ต้องเป็นอธิบดีห้าปี เลือกครั้งแรกแท้ง เลือกใหม่คลอดได้ไม่ครบ แต่พอจะเริ่มงานก็โดน ม.44 ตำตา แค่แบ่งเขตเลือกตั้งก็โดนวิพากษ์ “อัปลักษณ์”

ป.ป.ช.ล่ะ ครบปีแล้วนะ “นาฬิกาเพื่อน” ในกอไผ่ ว่าตามเนื้อผ้าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพื่อนตายหาง่ายที่ไหน แต่กลายเป็นปมทับซ้อน เพราะท่านประธานเคยเป็นเลขาพี่ป้อม ชี้แจงยังไงก็ไม่พ้นคอ

ล่าสุดก็วุฒิสภา ให้สมัครมา “เลือกกันเอง” 200 คนก่อนส่งให้ คสช.จิ้มเหลือ 50 คน กฎหมายให้เลือกกันเองเหลืออำเภอละ 60 คน 928 อำเภอก็ 55,680 คน กกต.เตรียมบุคลาการไว้จัดเลือกตั้ง 51,065 คน ใช้งบประมาณ 1,303 ล้านบาท คาดว่าจะมีผู้สมัครเป็นแสน

ที่ไหนได้ หัวร่องอหาย ทั้งประเทศสมัคร 7,210 คน ต่ำกว่าเป้า 88% ทั้งละลายแม่น้ำ และทำให้ระบบเลือกกันเองล้มละลาย อุตส่าห์ขายฝัน การเมืองเลือกตั้งสกปรก ให้คนดีคนอยากทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองสมัครมาเลือกกันเองดีกว่า

เครดิต ส.ว.ที่เลือกมาให้ คสช.จิ้ม 50 คน บวกแต่งตั้ง 194 คน จะมีผลสูงมากตอนเลือกนายกฯ อย่าลืมนะ ตอนลงประชามติรับร่าง ประชาชนไม่มีทางเลือก แต่เมื่อเข้าสู่เลือกตั้ง ชาวบ้านก็จะตั้งวงเชียร์คนนั้นคนนี้ อยากให้พี่มาร์ค อยากให้ เจ๊หน่อย อยากให้พี่อ๋อย ฯลฯ เป็นนายกรัฐมนตรี จู่ๆ กลับมี 250 คนโผล่มา เสียความรู้สึกไหม

ไม่ถึง 2 ปี รัฐธรรมนูญ 60 ก็มีหลายบทหมดเครดิต หรือหมดความหมาย เช่นระบบบัตรใบเดียว ถูกท้าทายจากการแยกพรรค มาตรา 264 รัฐมนตรีจะสมัคร ส.ส. ต้องลาออกใน 90 วัน ก็เจอศรีธนญชัยไม่สมัคร ส.ส.แต่ตั้งพรรค

บทบัญญัติ ส.ว.แต่งตั้งร่วมเลือกนายกฯ ก็ยังซ่อนปม เพราะก่อนเลือกนายกฯ ต้องประชุม ส.ส.เลือกประธานสภา ซึ่งจะรับสนองพระบรมราชโองการ ถ้าฝ่ายต้านได้เสียงข้างมาก หรือจับมือบางพรรคยึดเก้าอี้ประธาน ก็สามารถเป็นหนามยอกรัฐบาลตลอดวาระ

รัฐธรรมนูญ 60 วางโครงสร้างข่มฝืนประชาธิปไตย สวนธรรมชาติสังคม ยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญ 50 ที่ล้มเหลวไปแล้ว ปีกว่าที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญอยู่ใต้ ม.44 ยังน้ำลดตอโผล่ตั้งมากมาย เมื่อไหร่หมด ม.44 เมื่อไหร่มีรัฐบาลใหม่ (หน้าเดิม) เมื่อนั้นก็นับถอยหลังได้

เพียงยังไม่รู้ตอนจบ จะไคลแม็กซ์ขนาดไหน เท่านั้นเอง

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1926962

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท