หลายพรรคคัดค้านใช้บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อ-โลโก้พรรค

'เพื่อไทย' ชี้บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อ-โลโก้พรรคเป็นโศกนาฏกรรมการเลือกตั้ง 'ไทยรักษาชาติ' ระบุมีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี 'อนาคตใหม่' ตั้งข้อสังเกต 'ประยุทธ์' อาจกลัวพรรคอื่นชนะการเลือกตั้ง 'ประชาธิปัตย์' ระบุเอื้อทุจริต-ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญในหลายข้อ

ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ กกต.เคยเสนอเมื่อเดือน ก.พ. 2557 ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เสนอให้บัตรเลือกตั้งมีเฉพาะชื่อและหมายเลขผู้สมัครเท่านั้น ไม่ต้องมีโลโก้และชื่อพรรค นอกจากไม่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยังเพิ่มสิ่งภาระในการจดจำหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งหากบัตรเลือกตั้งนี้ถูกนำมาใช้จริง ถือเป็นโศกนาฏกรรมเลือกตั้งที่ไม่เคยมีใครคิดทำมาก่อนส่วน พล.อ.ประยุทธ์ อาจถูกมองว่าแทรกแซงการเลือกตั้ง แทรกแซง กกต.

นายพิชิต ชื่นบาน ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีมีผู้เสนอให้บัตรเลือกตั้งใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้นโดยไม่มีโลโก้พรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมืองว่า ตาม พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมา กกต.ได้ออกแบบบัตรเลือกตั้ง โดยมีโลโก้พรรคปรากฎในบัตรเลือกตั้ง เพราะเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของโลโก้พรรคที่บอกและสื่อสารกับประชาชนที่มาใช้สิทธิลงคะแนนให้กับพรรคและผู้สมัครที่ตนชื่นชอบ 

“ผู้มาลงคะแนนจำนวนมากมีอายุมากและมีความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกันไปแต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ลงคะแนนจะใช้เป็นข้อสังเกตก่อนการลงคะแนนคือโลโก้พรรค ดังนั้นการมีโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งจึงไม่มีข้อกังวลใดว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือเกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่อพรรคการเมืองด้วยกันเพราะทุกพรรคมีโลโก้ปรากฏอยู่ในบัตรเลือกตั้งโดยเท่าเทียมกัน บัตรเลือกตั้งที่มีแต่ชื่อผู้สมัครกับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครโดยไม่มีโลโก้พรรคการเมือง ผู้ที่เสนอให้ตัดโลโก้ทิ้งต้องการสื่อความหมายกับประชาชนในประเทศว่าประเทศไทยไม่มีพรรคการเมืองแล้วใช่หรือไม่ อีกทั้งในการเลือกตั้งในต่างประเทศก็มีการใส่โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งด้วย“

นายพิชิต กล่าวอีกว่าการไม่มีโลโก้พรรคการเมืองมีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี ทั้งนี้ตนขอให้กำลังใจ กกต.พิจารณาเรื่องนี้อย่างมีเหตุผลและไม่ยอมต่อการถูกแทรกแซงจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพราะภาระหน้าที่ตามกฎหมายเป็นของ กกต.และหวังว่าสัปดาห์หน้าข้อยุติของรูปแบบบัตรเลือกตั้งที่ กกต. จะยังคงชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรคการเมืองอยู่แบบเดิม

ด้านนายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้น่าจะขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เพราะคะแนนผู้สมัครจะถูกนำไปคำนวณในสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากให้เข้าคูหากาบัตรที่มีแต่ชื่อ ส.ส.แบบแบ่งเขตให้เลือก ไม่ต่างกับให้ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แต่ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น ตั้งข้อสังเกต พล.อ.ประยุทธ์ อาจกลัวพรรคอื่นชนะการเลือกตั้ง

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มองว่าการออกบัตรเลือกตั้งลักษณะนี้ เสี่ยงขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญในหลายข้อ นอกจากนี้การที่บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อหรือโลโก้พรรค อาจทำให้ประชาชนที่อ่านหนังสือไม่ออกมีข้อจำกัดในการลงคะแนน และส่อให้เห็นว่า กกต.ขาดความเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้ง เตรียมเสนอคณะกรรมการบริหารพรรรคยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต กกต.โพสต์เฟสบุ๊คว่าบัตรเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วย หมายเลขและชื่อผู้สมัคร รวมถึงชื่อและโลโก้พรรคเพราะต้องคำนึงถึงการอ่านออกเขียนได้ของประชาชนมั่นใจแนวคิดดังกล่าวขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สร้างภาระและความสับสนให้ประชาชน และเอื้อต่อการทุจริต

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย ให้บัตรเลือกตั้งไม่ต้องมีโลโก้หรือสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองว่า เท่าที่ทราบในบัตรเลือกตั้งอาจจะมีแค่หมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น  ไม่มีทั้งชื่อและนามสกุลของผู้สมัครด้วย ไม่ใช่แค่ไม่มีโลโก้พรรคอย่างเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก และจะก่อให้เกิดการทุจริตเลือกตั้งครั้งใหญ่ ทั้งนี้บัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องและต่างประเทศใช้กันจะต้องมีเลขผู้สมัคร ชื่อและนามสกุลผู้สมัคร พรรคที่ผู้สมัครสังกัดและโลโก้พรรค เพื่อเป็นการเตือนสติประชาชน 

“ครั้งนี้ในแต่ละเขตจะมีผู้สมัคร15-20พรรคเป็นอย่างน้อย ดังนั้นถ้ามีแค่เลข 1-20 ประชาชนจะไม่สามารถจำได้หรือเกิดความสับสน ซึ่งไม่ใช่เจตจำนงที่แท้จริงของการเลือกตั้งของประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ จึงตั้งข้อสังเกตว่าการยกเลิกโลโก้เอื้อประโยชน์ต่อการทุจริตและไม่มีผลดีต่อผู้ใด อีกทั้งการหาสียงเลือกตั้งในครั้งนี้การหาเสียงประชาสัมพันธ์ทำได้ยาก ไวนิลและโปสเตอร์ ทั้งหลายที่ติดหาเสียงตามถนนต่างๆ นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายห้าม ทำได้เฉพาะโปสเตอร์ขนาดบัตรเอ 3 ติดได้ตามสถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ไม่สามารถติดในที่ทั่วไปได้ ซึ่งในแขวงและตำบลต่างๆ นั้นจะมีอยู่ไม่กี่ที่เท่านั้น”นายวิรัตน์ กล่าว

ด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.ชี้แจงประเด็นร้อนนี้ ยืนยันการเสนอให้มีบัตรเลือกตั้งในลักษณะนี้ ไม่ได้มีใบสั่งจากใคร แต่เห็นว่าการใส่ชื่อ และโลโก้พรรค ในบัตรเลือกตั้งอาจทำให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แต่สัปดาห์หน้า กกต.จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนเริ่มดำเนินการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งต่อไป

ด้าน เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าตามข่าวในสื่อมวลชนที่ออกมาว่า กกต. จะใช้บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้และชื่อพรรค TPD เห็นว่า น่าจะนำไปสู่ผลเสียต่อการเลือกตั้ง 2 ข้อ ข้อที่ 1. เป็นการตัดสิทธิคนไม่รู้หนังสือ และข้อที่ 2. อาจทำให้จำนวนบัตรเสียเพิ่มขึ้น

ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท