Skip to main content
sharethis

10 ธ.ค. 2561 เครือข่ายวิญญูชนผู้ยังได้รับผลกระทบจากเผด็จการ (หรือ ค.ว.ย.) ประกาศเจตนารมณ์ “แก้แค้น ไม่แก้ไข” หน้าร้านแมคโดนัลด์ ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน โดยเครือข่ายดังกล่าวนำโดยพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด และพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ และคนอื่นๆ ที่แต่งกายเป็นยมทูตได้ร่วมกันปัดกวาดถนนหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทวงถามความยุติธรรมจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 ด้วย

นอกจากนี้เครือข่ายดังกล่าวยังชูแผ่นโปสเตอร์ขนาดใหญ่ ด้านบนเขียนข้อความว่า "บัญชีหนังหมา" โดยถัดลงมามีรูป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สุเทพ เทือกสุบรรณ และภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่รางรถไฟฟ้าตรงข้ามวัดปทุมวนารามเมื่อ 19 พฤษภาคม 2553 ฯลฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเท้าด้านร้าน ก่อนที่ในเวลา 17.37 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บแผงเหล็กที่นำมากั้นออกทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ต่อมาหลังจากผู้ทำกิจกรรมกำลังปัดกวาดถนนฝั่งตรงข้ามอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ได้ราว 5 นาทีนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ทำกิจกรรมทั้งพะเยาว์ อัคฮาด, พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ, วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ และกฤษณะ ไก่แก้ว โดยตำรวจระบุว่าจัดกิจกรรมโดยไม่ได้แจ้งไว้ก่อน

เวลา 18.20 น. ผู้ถูกควบคุมตัวดังกล่าว ถูกส่งตัวมาที่ สน. สำราญราษฎร์ เนื่องจากที่เหตุเกิดบนถนนอยู่ใน สน.พื้นที่สำราญราษฎร์ ขณะที่หากทำกิจกรรมอยู่ในทางเท้าจะอยู่ในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม

20.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาต่อพะเยาว์เพียงรายเดียว ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 โดยตำรวจกล่าวหาว่าพะเยาว์ไม่ยอมแจ้งว่าจะจัดการชุมนุมล่วงหน้าต่อหัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่ภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยพะเยาว์ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำพะเยาว์ และคาดว่าจะปล่อยตัวในช่วงดึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net