จีนกวาดจับ-บุกค้นชาวคริสต์ในเสฉวน องค์กรศาสนาหวั่นยกระดับปราบปรามหนัก

ทางการจีนกวาดต้อนจับกุมชาวคริสต์ในมณฑลเสฉวนประมาณ 100 คนในชั่วข้ามคืน  รวมถึงตัดการติดต่อสื่อและตัดโซเชียลมีเดียของพวกเขา มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มชาวคริสต์ในจีนถูกปราบปรามอย่างหนักเป็นพิเศษในช่วงปีนี้ ซึ่งองค์กรคริสต์จากต่างประเทศมองว่าเป็นการยกระดับการปราบปรามศาสนาของรัฐบาลจีน

ภาพโบสถ์คาทอลิกในจีน (ที่มา: Wikipedia)

เมื่อ 10 ธ.ค. 2561 สื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่าทางการจีนกวาดต้อน จับกุมกลุ่มคริสตศาสนิกชนทั้งจากในบ้านและริมถนน ที่ในเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเหตุเกิดในช่วงเย็นวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา

กลุ่มชาวคริสต์ที่ทางการจีนจับกุมตัวไปครั้งนี้เป็นสมาชิกของโบสถ์ที่ชื่อเออร์ลีเรนโคฟเวอแนนต์ ซึ่งตั้งอยู่ในหลายแห่งในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน การจับกุมครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามไล่ปิดศาสนสถานของชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์กลุ่มที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในจีน โดยนอกจากการจับกุมแล้วยังมีการปิดบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวโซเชียลมีเดียของสมาชิกที่เข้าร่วมโบสถ์แห่งนี้ มีการตัดสายโทรศัพท์เข้าถึงโบสถ์ และยังมีการบุกค้นบ้านของหวังยี ผู้นำของเออร์ลีเรนโคฟเวอแนนต์

ในวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมามีการปล่อยตัวสมาชิกโบสถ์แล้ว 2 ราย หนึ่งในนั้นคือผู้ช่วยบาทหลวง จางกั๋วเฉียง แต่เขาก็ยังคงถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทางการอยู่ที่บ้านของเขาเอง จางกั๋วเฉียงบอกว่าเมื่อเย็นวันที่ 9 ธ.ค. เขาไปที่บ้านของหวังยีแล้วพบว่าบ้านของเขาถูกรื้อค้นอย่างยุ่งเหยิงจนเกินไปหมดแต่ไม่พบเจ้าของบ้านและภรรยาของเขาอยู่  จากนั้นตำรวจก็บอกกับเขาว่าโบสถ์ของพวกเขาเป็น "องค์กรผิดกฎหมาย" และไม่สามารถรวมตัวกันได้อีกแล้ว

เออร์ลีเรนโคฟเวอแนนต์เป็นกลุ่มชาวคริสต์ที่ไม่ได้รับการรับรองจากทางการจีน พวกเขาพยายามปฏิบัติศาสนกิจกันใต้ดินเพื่อเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นเป้าความสนใจของทางการและไม่ได้ถูกควบคุมโดยทางการและนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาถูกจับกุม แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าในปีนี้ทางการจีนกวาดต้อนสั่งปิดกลุ่มศาสนาคริสต์มากในระดับที่เป็นการปิดกั้นศาสนาอย่างรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

บ็อบ ฟู จากองค์กรไชนาเอด องค์กรเอ็นจีโอชาวคริสต์ที่มีฐานอยู่สหรัฐฯ กล่าวว่าการกวาดต้อนจับกุมล่าสุดนี้แสดงให้เห็นถึงการยกระดับการปราบปรามศาสนาในจีน โดยในปีนี้มีกรณีชาวคริสต์ถูกจับกุมมากกว่า 10,000 กรณีแล้ว จากในปีที่แล้วมีเพียงประมาณ 3,000 กรณี นอกจากนี้ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาหน่วยงานด้านการควบคุมกิจการศาสนาของจีนแก้กฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นในการจัดการกับกลุ่มศาสนาได้มากขึ้นและเพิ่มบทลงโทษในข้อห้าม "การชุมนุมทางศาสนาโดยไม่ได้รับอนุญาต"

มณฑลเหอหนานและเจ้อเจียงเป็นสองพื้นที่ๆ ถูกปราบปรามทางศาสนาอย่างหนักที่สุด มีการปิดโบสถ์หรือรื้อถอนทำลายทิ้ง และมีการบีบให้สมาชิกโบสถ์บอกยกเลิกศาสนาที่ตนเองนับถือ

กลุ่มเออร์ลีเรนมีจำนวนผู้ติดตามอยู่ประมาณ 500 รายและจัดการประชุมประจำสัปดาห์ตามจุดต่างๆ 12 จุดทั่วเฉิงตู ในการประชุมมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 800 รายต่อสัปดาห์ ถึงแม้่ว่าพวกเขาจะเพิ่งถูกกวาดจับไปและมีบางคนที่ถูกตำรวจบอกให้เซ็นลงนามจะไม่รวมตัวกันอีก แต่สมาชิกโบสถ์ผู้สูงอายุก็บอกว่าเขาจะพยายามทำการสักการะและประชุมร่วมกันต่อไป แม้ว่าจะเหลือแค่เพียง 5 คนสุดท้ายก็ตามเพราะความยึดมั่นในศรัทธาของพวกเขา ผู้สูงอายุรายนี้บอกอีกว่าการถูกปราบปรามเป็นราคาที่พวกเขายอมจ่ายเพื่อพระเจ้า พวกเขาจะใช้ชีวิตเผชิญกับสิ่งนี้ดีกว่ายอมซ่อนศรัทธาของพวกเขา โดยหวังว่าโบสถ์อื่นๆ ของจีนจะช่วยพูดและยืนหยัดร่วมกับพวกเขาด้วย

เรียบเรียงจาก

100 Christians snatched in overnight raids on underground Chinese church, South China Morning Post, Dec. 10, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท