ทหารปล่อยตัวลูกเมียลุงสนามหลวงแล้ว พร้อมกับอีก 5 คนเสื้อดำ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า นางลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ อายุ 62 ปี และนายสุทธวัช ชีวสุทธิ์ อายุ 31 ปี ภรรยาและบุตรชายของนายชูชีพ ชีวสุทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองและนักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” ซึ่งได้ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2561 ก็ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับผู้ถูกควบคุมตัวจากกรณีเสื้อสหพันธรัฐไทอีกอย่างน้อย 5 ราย

ทหารบุกอุ้มลูกเมียลุงสนามหลวง ยังไม่ทราบชะตากรรม 3 วันแล้ว

ศูนย์ทนายรายงานเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการจับกุมตัวประชาชนโดยคาดว่าเป็นการสืบเนื่องจากการนัดหมายทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยใส่เสื้อดำสหพันธรัฐไทในพื้นที่สาธารณะจุดต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งจากญาติของผู้ที่ถูกควบคุมตัวว่า หญิงซึ่งถูกจับกุมตัวมาจาก จ.อุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561 ได้รับการปล่อยตัวออกจากมณฑลทหารบกที่ 11 แล้ว  ขณะเดียวกัน น.ส.เบญจวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปีเจ้าของรีสอร์ตที่จังหวัดกำแพงเพชร น.ส.จินดา (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี แม่ค้าขายส่งขนมใน จ.ชลบุรี, นางประพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี รวมทั้งผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัวอีก 1 ราย คือ นายเทอดศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ซึ่งถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 61 ได้รับการปล่อยตัวในเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค.2561 โดยทหารได้นำตัวไปส่งที่บ้านพร้อมถ่ายรูปไว้

น.ส.จินดา, นางประพันธ์, และนายเทอดศักดิ์ เคยถูกฟ้องเป็นจำเลยใน คดีเสื้อสหพันธรัฐไท เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 ในข้อหาอั้งยี่และยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 และ 116

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนสรุปว่าทั้ง 7 คนข้างต้นรวมกับอีก 9 คนที่ได้รับการปล่อยตัวมาก่อนหน้านี้ เป็นเพียงผู้ถูกควบคุมตัวที่ทางศูนย์ทนายสามารถติดต่อกับญาติได้เท่านั้น แต่มีความเป็นไปได้ว่า อาจมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกเจ้าหน้าที่เอาตัวไปควบคุมในค่ายทหารจากเหตุเดียวกันอีกโดยที่ศูนย์ทนายฯ ไม่ได้รับแจ้งข้อมูล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท