ใบตองแห้ง: ปชต.ต้องเผชิญหน้า

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงจุดยืนชัดเจน สง่างาม สมแล้ว ที่ประกาศไม่เอาระบอบทักษิณชั่วกัลปาวสาน คัดค้านแม้วชูประเด็นแก้รัฐธรรมนูญในการเลือกตั้ง โดยเกรงจะสร้างความขัดแย้ง เกิดการเผชิญหน้า

จุดยืนอย่างมาร์ค น่าจะได้ใจคนชั้นกลางจำนวนมาก ที่เห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหา แต่อย่าเพิ่งแก้ดีกว่า โดยเฉพาะถ้าแม้ว ชูธงนำ จะทำให้สังคมไทยกลับมารบรา ต้องรอแม้วแพ้เลือกตั้ง ครั้งแรกในรอบสองทศวรรษ รอพรรคเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ ย่อยยับอัปรา แล้วชนชั้นนำจะเมตตา คืนประชาธิปไตยให้เรา ถ้าเอาชนะแม้วได้ สลายเสื้อแดงราบคาบ ทหารก็จะกลับเข้ากรมกอง ไม่ต้องมี 250 ส.ว.ไว้เลือกนายกฯ อีกต่อไป

นั่นคือประชาธิปไตยของคนชั้นกลางกระจ้อน พี่ๆ ครับ ที่เอาท็อปบู๊ตเหยียบประเทศไว้ ตอนนี้ไอ้แม้วหมดฤทธิ์แล้ว กรุณาขยับส้นเท้าออกไปที ถึงเวลาแล้วที่จะให้ประชาชนปกครองตนเอง

ก็เป็นเรื่องดี ได้เห็นจุดยืนมาร์คชัดเจน ค้านชูประเด็น แก้รัฐธรรมนูญ พูดสอดคล้องลุงตู่ลุงป้อมโดยมิได้นัดหมาย

เพียงสงสาร ขณะที่ ปชป.พยายามเลี่ยงการเผชิญหน้า ก็ไม่ย้อนดูบ้างว่า บรรดาอดีต ส.ส.ที่ถูกดูดเข้าพรรคพลังประชารัฐอ้างอะไร สูตรสำเร็จ ท่องมาแทบทุกราย คือไม่อยากเห็นความขัดแย้ง ไม่อยากเห็นการเผชิญหน้า ระหว่าง 2 พรรคใหญ่ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ อีกต่อไป

แหม่ โยนบาปให้ชัดๆ มาร์คโต้หน่อยสิ ปชป.ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ปชป.ไม่ได้ยิ่งใหญ่ปานนั้น ปชป.เป็นได้แค่ลูกคู่พลอยพยัก บอยคอต เป่านกหวีด ปูทาง การอ้างว่าบ้านเมืองฉิบหายเพราะ ปชป. เพื่อไทย ชัดแย้งกัน จึงเป็นการบิดเบือน ความขัดแย้งหลักคือรัฐประหารกับพลังประชาธิปไตย รัฐพันลึก รัฐทหารราชการ กับอำนาจที่ประชาชนใช้ผ่านการเลือกตั้ง

เพียงแต่ระหว่างเผด็จการกับประชาธิปไตย ไม่มีอีแอบก๊กที่สาม ที่บอกไม่เอาทั้งระบอบทักษิณและการสืบทอดอำนาจ แต่หลังเลือกตั้งไปร่วมรัฐบาล ก็ชี้แจงชาวบ้านให้ดีแล้วกัน

บางคนอาจแย้งว่า ชูธงแก้รัฐธรรมนูญไปก็เท่านั้น เอาเข้าจริงไม่มีทางแก้ได้ ใช่เลย จะแก้ได้ไง ในเมื่อต้องให้ 1 ใน 3 ของ ส.ว.250 คนเห็นชอบ คนดีที่ไหนจะทุบหม้อข้าวตัวเอง แต่ถ้าไม่แสดงพลัง ไม่แสดงเจตนารมณ์ “เผชิญหน้า” ด้วยการเลือกพรรคที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจอย่างท่วมท้น ก็ยิ่งไม่มีทางแก้ได้

ประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ไม่เคยได้มาด้วยการนอนแถกเหงือกรอความเมตตา หรือวิงวอน อย่าต่อต้าน แบบธีรยุทธ ให้รอประยุทธ์เปลี่ยนระบบคิดแบบทหารเป็นประชาธิปไตย (แต่ทีไล่รัฐบาลเลือกตั้ง บอกให้ปฏิวัติประชาชน)

นี่ยังมีบางคนอ้างว่าต้องช่วยทหาร “ซอฟต์แลนดิ้ง” ให้เขาสืบทอดอำนาจไป เดี๋ยวก็อยู่ไม่ได้เอง เดี๋ยวก็ถอย ใช่เลย อยู่ไม่ได้หรอก แต่ถ้าประชาชนไม่ต่อสู้ มันจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร

สิ่งสำคัญสำหรับผู้รักประชาธิปไตย คือนี่ไม่ใช่การอัญเชิญทหารกลับกรมกอง มาอย่างฮีโร่ กลับอย่างพระเอก หากต้อง สั่งสอน ให้บทเรียน เอาคืน เอาให้หลาบจำ ทีหลังอย่าทำ อย่ารัฐประหารอีก

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ปลุกความรุนแรง ต้องก่อม็อบ ต้องนองเลือด แต่ปลุกให้แสดงพลังผ่านการเลือกตั้งนี่ไง โดยไม่ว่าผลออกมาอย่างไรก็สู้ต่อไปด้วยเหตุผล แต่ไม่มีวันยอมจำนน ไม่ลดละ

บางคนอ้างว่า อย่าเพิ่งขัดแย้งกันเรื่องรัฐธรรมนูญ แก้ปัญหาปากท้องก่อน ทั้งที่เป็นเรื่องเดียวกันแต่จับแยกซะงั้น

รัฐมนตรีพลังประชารัฐเพิ่งบอกว่า จำเป็นต้องแจก 500 เพราะจะอดตายกันอยู่แล้ว นี่คือผลงานสี่ปี แล้วจะยอมให้สืบทอดอำนาจจนตายคาเก้าอี้หรือไร

เศรษฐกิจปากท้องกับโครงสร้างอำนาจแยกกันไม่ได้ สี่ปีรัฐประหาร สร้างรัฐรวมศูนย์อำนาจ ทหาร-ราชการเป็นใหญ่ ยึดความมั่นคงเป็นเป้าหมายสูงสุด ปากท้องเป็นรอง งบความมั่นคงต้องมาก่อน ขึ้นเงินเดือน แจกเบี้ยประชุม ประชาชน เกษตรกร ไม่มีอำนาจต่อรอง จากที่เคยเรียกร้องสิทธิ ต้องรอรับความเมตตา กว่าจะได้ 500 ถูกอบรมสั่งสอนจนหูชา

รัฐราชการเป็นใหญ่ รวบอำนาจออกใบอนุญาต ควบคุม อุดหนุน จัดระเบียบ การทำมาหากินทุกอย่าง เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า แต่ด้านบน พึ่งพิงกลุ่มทุนใหญ่จนสังคมไทยยิ่งเหลื่อมล้ำ

พรรคการเมืองชนะเลือกตั้งก็เสนอนโยบายแก้ปากท้องไม่ได้ ถ้าองค์กรอิสระ กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ส.ว.แต่งตั้ง ไม่เห็นชอบ ก็ล้มรัฐบาลได้ จะว่ารัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวอย่างไร

ตลกร้าย 2 พรรคแย่งขาย “กระจายอำนาจ” ทั้งที่จะร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ซึ่งกวาด อปท.ไปเป็นเบี้ยมหาดไทย

ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ ไม่รื้อโครงสร้างรัฐทหารราชการ เป็นใหญ่ ประเทศไทยก็มีแต่จมลงๆ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1954729

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท