ตำรวจจับมือขว้างระเบิดใส่เวที กปปส.อนุสาวรีย์ฯ ปี 2557


ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร. พร้อม พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 และ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา หน่วยบัญชาการรักษาความปลอดภัยฝ่ายพลเรือนแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมกันจับกุม นายกฤษดา ไชยแค อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 660/5 หมู่ 5 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 20 ก.พ. 2557 ฐานความผิดฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กระทำให้เกิดการระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคล หรือทรัพย์สินของผู้อื่น มีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้มีและให้ใช้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนและวัตถุระเบิดติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน และฝ่าฝืน ประกาศ ข้อกำหนด ที่ห้ามนำอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิดออกนอกเคหะสถาน ตามพรบ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 โดยจับกุมได้ที่ชายแดนไทย ใกล้กับด่านจ.สระแก้ว ขณะพยายามหลบหนีเข้าเมือง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากนายกฤษดาเป็นผู้ต้องหาที่ก่อเหตุปาระเบิดใส่เวทีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ขณะปักหลักบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2557 มีนายถาวร เสนเนียม เป็นแกนนำควบคุมกำลังอยู่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย หลังก่อเหตุหลบหนีการจับกุมไปกบดานอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ต่อมาชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบความเคลื่อนไหวที่ประเทศกัมพูชา จึงเดินทางเข้าพบ พล.ท.แซมวันวีระ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อประสานความร่วมมือการทำงานร่วมระหว่างทางการไทยและทางการกัมพูชาในการติดตามจับกุม โดยทางการกัมพูชาและทางการไทยสนธิกำลังปูพรมลงพื้นที่สืบสวนตามข้อมูลที่ทางตำรวจไทยประสาน พบผู้ต้องหารายนี้ทนแรงกดดันไม่ไหวตัดสินใจข้ามกลับมาฝั่งไทย และถูกจับกุมได้ใกล้ด่าน ตม.สระแก้ว อ.คลองลึก

มีรายงานว่าหลังชุดทำงานของ พล.ต.อ.สุชาติ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ คุมตัวนายกฤษดา ได้ที่ชายแดนฝั่งไทย ทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ รายงานตรงต่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้รับทราบถึงผลการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญในคดีความมั่นคงรายนี้ ซึ่งทาง พล.ต.อ.สุชาติ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ระหว่างการนำตัวมาที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 จ.สระแก้ว เพื่อทำการสอบปากคำ

เบื้องต้นจากการสอบปากคำนายกฤษดาให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ก่อเหตุความไม่สงบในห้วงระหว่างปี 2557 โดยทำมาทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกก่อเหตุปาระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้า รพ.ราชวิถี และครั้งที่สองก่อเหตุที่บริเวณบรรทัดทอง ปาระเบิดใส่ขบวนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. นอกจากนี้ยังร่วมอยู่ในเหตุการณ์ก่อความไม่สงบทางการเมืองในหลายครั้ง โดยในวันก่อเหตุได้นำระเบิดไปที่บริเวณจุดดังกล่าวจากนั้นก็ดึงสลักก่อนที่จะเขวี้ยงและวิ่งหนีไปโดยที่ไม่ได้หันมามองข้างหลังว่าระเบิดที่ปาไปส่งผลให้ใครได้รับบาดเจ็บบ้าง และไม่รู้สึกผิดที่ทำให้เกิดการเจ็บตายในครั้งแรก กระทั่งหลบหนีออกนอกประเทศจึงรู้สึกได้ว่าได้ก่อเหตุร้ายแรงลงไป ทั้งความเป็นอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นไปอย่างยากลำบาก และห่วงด้วยว่าจะถูกไล่เก็บจากพวกเดียวกันเนื่องจากมีค่าหัวกว่า 7 แสน ทั้งยังเชื่อมันว่าประเทศชาติจะพัฒนาได้โดยไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท