'อนาคตใหม่' แจงปมไพรมารี ขออภัยคนไม่ผ่าน ชี้อุดมการณ์ของสมาชิกต้องมาก่อน

'ปิยบุตร-ธนาธร' แจงปมปัญหาการไพรมารีหาผู้ลงสมัคร ส.ส. ขออภัยคนไม่ผ่าน ชี้อุดมการณ์ของสมาชิกต้องมาก่อน ด้านที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคระบุเคลียร์ปัญหาลงตัวแล้ว ให้คนไม่พอใจทำบันทึกเป็นทางการ รับนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค


แฟ้มภาพประชาไท

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่าพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดรายการ 'คืนวันศุกร์ให้ประชาชน' ผ่านทางเพจ พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party โดยตอนหนึ่งได้ชี้แจงกระบวนการคัดสรร ผู้สมัคร ส.ส.ในนามของพรรค ล่าสุดเกิดกรณีผู้เสนอตัว ไม่มีรายชื่อในการหยั่งเสียงภายในหรือไพรมารีโหวต ไม่เข้าใจว่าทำไมตนเองไม่มีรายชื่อ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระบวนการคัดสรรผู้สมัครส.ส.ของพรรคว่า พรรคอนาคตใหม่ใช้ 3 หลักการร่วมกันในการพิจารณา คือ 1.การเปิดกว้าง ให้สมาชิกทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย มีสิทธิ์เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครได้ 2. อุดมการณ์แนวคิด คุณค่าพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งมาจากการสัมภาษณ์ ตรวจสอบประวัติ ทัศนคติ บุคลิก รวมถึงลักษณะที่เหมาะสมในการที่จะเป็น ส.ส. 3. การมีส่วนร่วมจากสมาชิกพรรค ซึ่งนั่นก็คือไพรมารีโหวต โดย ทั้ง 3 กติกานี้ได้เคยชี้แจงให้สมาชิกทุกคน ให้ผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครได้ทราบ ตั้งแต่เราเปิดรับสมัครเมื่อเดือนตุลาคม จากนั้นก็ได้มีคนเสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครทั้งหมด 700 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหา ตามที่ประชุมใหญ่ของพรรคเลือกมาจำนวน 11 คน มีหน้าที่คัดกรองเบื้องต้น ซึ่งผ่านการคัดกรองอยู่ที่ 417 คน และนี่คือจำนวนเข้าไปแข่งขันไพรมารีโหวตผ่านระบบออนไลน์ของพรรค ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เมื่อได้ผลไพรมารีแล้ว จะต้องนำไปรับความฟังความคิดเห็นจากสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด แล้วเอาความเห็นกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคคัดเลือกว่าใครจะได้เป็น ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยประมาณวันที่ 21 ธ.ค. จะได้เห็นหน้าตาของผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 350 เขต

นายปิยบุตร กล่าวว่า "เชื่อว่าวิธีการนี้จะเป็นการปักหมุดให้กับประเทศไทยว่าเราเป็นพรรคที่เปิดโอกาสให้กับคนได้เข้ามา ก็มีสมาชิกหลายท่านที่เสนอตัวเข้ามาแต่ไม่ผ่านการคัดเลือก เรื่องนี้ก็ต้องขออภัย นี่เป็นกระบวนการของพรรคที่ออกแบบไว้ ในส่วนของสมาชิกพรรคที่ไม่ได้ผ่านการคัดเลือก ผมยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะเป็นพรรคการเมืองที่ทำงานในระยะยาว เรายังมีบทบาท มีเวทีอีกหลายเวทีที่เราจะต้องทำงานต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นก็ดี หรือว่าการเข้ามาช่วยงานในพรรค การผลักดันประเด็น หรือการเข้าไปเป็นทีมงานของ ส.ส. หรือรัฐมนตรีในอนาคต ผมได้สัมภาษณ์หลายท่าน ซึ่งก็ออกตัวเลยว่า ผ่านไม่ผ่านไม่เป็นไรจะขอทำงานในพรรคต่อ มีอะไรก็บอกกันมาจะให้ช่วยอะไรก็บอก หลายท่านก็บอกอยากจะเข้ามาดูบรรยากาศและพร้อมที่จะช่วยหาเสียงให้คนชนะ เราอยากจะสร้างบรรยากาศแบบนี้ให้เกิดขึ้น ผมยกตัวอย่างเสนอ พรรคเดโมแคต โอบามา กับฮิลลารี คลินตัน ที่แข่งกันหนัก สุดท้าย โอบามาชนะไป ฮิลลารีก็ไปช่วยโอบามาหาเสียง โฮบามาได้เป็นประธานาธิบดีก็ตั้งฮิลลารีเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ นี่คือวัฒนธรรมอย่างแท้จริง จริงๆกฎหมายพรรคการเมืองไม่มีที่ไหนบังคับให้ทำไพรมารีโหวต มีแต่ที่ไทย แล้วสุดท้าย ทำไม่ได้ก็ยกเว้นให้ครั้งนี้ แต่เรายืนยันว่าจะใช้ และจะพยายามปรับรูปแบบให้เหมาะสม ให้สมาชิกได้มีส่วนร่วม"

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า "ต้องขอขอบคุณทุกคน ทั้ง 700 คน บางท่านอาจจะไม่ผ่านกระบวนการคัดเลือกสรรหา แต่แสดงจิตใจที่จะเข้าร่วมกับเรา รวมถึงท่านที่เข้าไปคัดสรรโดยกระบวนการไพรมารีแล้ว ซึ่งสมาชิกอาจจะเลือกอีกท่านนึง บางท่านอาจจะไม่ได้รับคะแนนสูงสุดแล้วอาจจะไม่ได้รับเลือก เราก็ขอขอบคุณที่อย่างน้อยมาร่วมลงมือทำและมาเป็นส่วนหนึ่งของพรรค อย่างที่บอก พรรคเราตั้งขึ้นมาเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เพื่ออุดมการณ์ที่อยากจะคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำคัญมากกว่า ใครจะได้เป็น ส.ส.ของพรรค ใครจะได้เข้าไปอยู่ในสภาในนามของพรรค นี่เป็นเรื่องใหญ่กว่า นั้นคือเหตุผลที่เราตั้งพรรคขึ้นมา ฉะนั้นผมอยากอธิบายให้สมาชิกพรรคของเราเข้าใจตรงกันถึงเหตุผลของการมีพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้มีพรรคอนาคตใหม่เพื่อส่งใครเข้าไปเป็น ส.ส.ในสภา แต่สร้างพรรคขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย สร้างสังคมที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นต่อไป"

นายธนาธร กล่าวว่าหลังการเลือกตั้งระดับชาติในวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น หลายคนยังมีความเข้าใจสับสน ว่าการเลือกตั้งระดับชาติคือการเข้าไปบริหารคนเขตตัวเอง มันไม่ใช่ การเลือกตั้งระดับชาติ เลือกส.ส.พรรคตัวเอง เพื่อไปออกกฎหมาย ไม่ได้เพื่อไปบริหาร ยกตัวอย่างอุดรธานี เขต 1ส.ส.ไม่ได้ไปขุดลอกคูคลอง ไม่ได้ไปทำถนน อำนาจของส.ส.คือเข้าไปออกกฎหมาย ไปเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งผู้สมัครของเราที่ได้พูดคุยคืออยากพัฒนาบ้านเกิด ซึ่งสิ่งที่เหมาะสมคือการเมืองท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต่างๆ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ก็ยืนยันว่า อปท.ไหนพร้อม จังหวัดไหนของเราพร้อมเราก็พร้อมที่จะผลักดันตัวแทนของพรรคเข้าไปทำงาน ตรงนั้นจะมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองของท่านได้อย่างตรงเป้า

นายธนาธร กล่าวอีกว่าการเมืองแบบใหม่ที่เราทำอยู่ การทำไพรมารีโหวต จะประสบความสำเร็จสมาชิกต้องมีสปิริตเรื่องการแข่งขัน มีเจตจำนงอิสระที่จะเลือกผู้สมัคร มีเป้าหมายร้อยรัดด้วยอุดมการณ์เดียวกัน และเรายืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะให้ความสำคัญต่อการยกระดับความเข้าใจถึงแนวอุดมการณ์ของพรรคสำหรับสมาชิกด้วย โดยจะเริ่มต้นหลังการเลือกตั้งทันที ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ระยะเวลาสั้นเกินไป อีกไม่นานก็ต้องเลือกตั้งแล้ว เราจะให้ความสำคัญกับเรื่องแนวอุดมการณ์ของสมาชิก ทั้งนี้ คนที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก ให้เป็นส.ส.ทำหน้าที่ในสภาไป ทีมจังหวัดก็ทำหน้าที่ขยายเผยแพร่อุดมการณ์ต่อไป ทีมงานส่วนกลางจัดอบรมเพิ่มความรู้แนวอุดมการณ์ให้กับสมาชิก หรือสมาชิกกลุ่มไหน อยากลงท้องถิ่นก็ติดต่อมา นี่คือการออกแบบของพรรคอนาคตใหม่ คืองานการเมืองระยะยาว ไม่ใช่การเมืองระยะสั้น หรือการเฉพาะการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่เป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของประเทศจริงๆ

ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคระบุเคลียร์ปัญหาลงตัวแล้ว ให้คนไม่พอใจทำบันทึกเป็นทางการ รับนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค

วันนี้ (15 ธ.ค. 2561) Voice TV รายงานว่านายอำนาจ สถาวรฤทธิ์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายการเมือง เดินทางมาร่วมพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่ผ่านการคัดสรรสู่ขั้นตอนการไพรมารีโหวตของพรรค จนมีการนัดรวมตัวกันนั้น

ภายหลังการเข้าหารือกว่าครึ่งชั่วโมง นายอำนาจ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าวันนี้เดินทางมาเพื่อมารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ได้มีการหารือกับผู้ร้องเรียนแล้ว สิ่งที่ได้รับรู้คือมีปัญหา 7 เขต และวันนี้มาพบร่วมหารือ 5 คน อีก 2 คนไม่ได้มา ซึ่งจากการพูดคุย ปัญหาโดยสรุปมี 3 ข้อ คือ  1.มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันเรื่องไพรมารีโหวต ซึ่งเราได้เสนอขั้นตอนแล้วว่า คณะกรรมการสรรหาของพรรคมีอำนาจในการคัดสรร ก่อนที่จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมการบริหาร 2.ความเสียหายที่ผู้สมัครไม่ได้รับการประกาศชื่อไพรมารีโหวต ได้พูดคุยเพื่อหาทางเยียวยาเรื่องที่เกิดขึ้น และ 3.ทางพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอว่า เปิดพื้นที่พูดคุยกันในฐานะที่เป็นชาวอนาคคตใหม่อีก เพราะกระบวนการคัดสรรยังไม่จบ แม้ผ่านการไพรมารีโหวตแล้ว แต่ต้องไปขอความเห็นจากตัวแทนจังหวัดทุกจังหวัด และจากนั้นต้องเอาผลมาให้กรรมการบริหารตัดสินใจขั้นสุดท้าย ซึ่งจะมีการประชุมกันวันที่ 18 - 20 ธันวาคมเพื่อคัดเลือก ถ้าหากยังยินดีที่จะร่วมงานกัน ก็ขอให้แต่ละคนที่มีปัญหาทำบันทึกอย่างเป็นทางการ เพื่อจะนำเสนอในการประชุมกรรมการบริหาร ทั้งนี้ มี 2 คน เข้าใจ และยินดีจะรับข้อเสนอที่จะเอาไปสู่กรรมการบริหาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการทำความเข้าใจที่เกิดขึ้น ทำไมไม่มีการชี้แจงเบื้องต้นก่อนเกิดเหตุ โดยเฉพาะในกลุ่มไลน์ที่ทางกลุ่มผู้เสนอตัวบอกนั้น นายอำนาจกล่าวว่าการส่งไลน์นั้น เป็นไลน์ที่สมาชิกจำนวนหนึ่งตั้งขึ้นมา ไม่ใช่กลุ่มไลน์ทางการของพรรค ซึ่งวันนี้ ได้สอบถามเรื่องข้อคำถามตอบโต้ต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ไม่เชื่อว่าจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวจนนำไปสู่การลาออกของสมาชิกอื่นๆ เพราะเราทำไพรมารี 350 เขต มีกรณีเป็นประเด็น 7 เขต และมาในวันนี้ 5 คน มีความเข้าใจแล้ว 2 ดังนั้น คิดว่าเหล่าสมาชิกเข้าใจหลักเกณฑ์ เคารพกติกา และยังยึดมั่นในอุดมการณ์พรรค ไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นปัญหาขยายตัวของเรื่องราว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท