แถลงการณ์ครบรอบ 6 ปี การหายตัวไปของ 'สมบัด สมพอน' ขอให้รัฐบาลลาวแก้ไขปัญหา

Sombath Somphone & Beyond Project ออกแถลงการณ์ 'การอุ้มหาย ความอยุติธรรม และความเงียบงัน 6 ปี เรายังไม่ลืม สมบัด สมพอน' เรียกร้องรัฐบาลลาวออกมาแก้ไขปัญหาจากการกระทำที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประเทศลาว ประชาชน คนรุ่นใหม่ หลุดพ้นจากความกลัวและความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลลาวนั้นสมรู้ร่วมคิดกับการอุ้มหายตัวไปเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

15 ธ.ค. 2561 เพจ Sombath Somphone & Beyond Project ได้เผยแพร่แถลงการณ์ 'การอุ้มหาย ความอยุติธรรม และความเงียบงัน 6 ปี เรายังไม่ลืม สมบัดสมพอน' ระบุว่าไม่น่าเชื่อว่าวันนี้จะเป็นวันครบรอบ 6 ปี ที่ลุงบัดถูกอุ้มหาย วันเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วนัก หากแต่ความรู้สึก บาดแผล การรอคอย ความเจ็บปวด ของคนรัก ครอบครัว เพื่อนสนิทมิตรสหาย ยังฉายชัดในทุกวัน 

ภาพจำและภาพวีดีโอเหตุการณ์วันนี้เมื่อหกปีที่แล้วว่าตำรวจลาวมีส่วนเกี่ยวข้องชัดเจน แต่ทุกอย่างกลับไม่มีความคืบหน้า ไม่มีช่องทางใดๆ ให้ติดตามตรวจสอบ ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ต่อกรณีนี้จากรัฐบาลลาว

ภาคประชาชนหาทางเดินหน้าต่อ ครบรอบ 6 ปีการหายตัวไปของสมบัด สมพอน
ครบรอบ 5 ปี การหายตัวไปของ 'สมบัด สมพอน'
4 ปียังไม่ลืม ‘สมบัด สมพอน’ กลุ่มนักกิจกรรมออกแถลงการณ์รำลึก 4 ปีบังคับสูญหายนักพัฒนาชาวลาว
สมบัด สมพอนหายตัวครบ 2 ปี: ภรรยารวบรวมผลงานหวังสร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ในลาว
‘เจ้าของรางวัลแมกไซไซ’ หายตัวกลางกรุงเวียงจันทน์ เอ็นจีโอไทย-เทศร้องรัฐบาลลาวสืบหาตัว

ไม่น่าเชื่อคนหนึ่งคนที่เคยทำประโยชน์ให้กับสังคมลาวมานานกว่า 30 ปี วันนี้ชื่อสมบัด สมพอน กลายเป็นชื่อที่ทางการลาวอยากให้ถูกลืม... 

6 ปี การบังคับให้สูญหายของลุงบัด สมบัด สมพอน นักพัฒนาอาวุโสลาว ผู้มีผลงานปรากฎชัดในประเทศลาว ลุงบัดจึงได้รับความเคารพนับถือจากผู้คนที่ได้ร่วมงานด้วยมากมายทั้งภายในประเทศ ภูมิภาค และนานาชาติ ลุงบัดได้รับรางวัลด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเซียแปซิฟิก(เอสแคป) แห่งสหประชาชาติ เมื่อปี 2001 และได้รับรางวัลรามอน แม็กไซไซ สาขาผู้นำชุมชน ในปี 2005 และยังได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลทรงคุณค่าจากอีกหลายองค์กรระหว่างประเทศ หากใครเคยร่วมงานกับลุงบัดย่อมรู้สึกนึกคิดไปในทางนี้ทั้งนั้น 

ดังนั้นสิ่งที่สมบัด สมพอน ทำมาทั้งชีวิตจึงเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าการอุ้มหาย การตอบสนองด้วยความเงียบของรัฐบาลลาว ความพยายามที่จะลบชื่อสมบัด สมพอน ในรูปแบบต่างๆ จึงไม่ง่ายนักที่สมบัด สมพอนจะถูกลืมไปจากสังคมและประชาคมโลก นอกจากสมบัด จะไม่ถูกลืมแล้ว สมบัด ยังจะเป็นสัญลักษณ์ของความผิดพลาดและความล้มเหลวของรัฐบาลลาวอีกด้วย 

พวกเราในฐานะคนรุ่นใหม่ลุ่มน้ำโขงของเรียกร้องให้รัฐบาลลาวออกมาแก้ไขปัญหาจากการกระทำที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประเทศลาว ประชาชน คนรุ่นใหม่ หลุดพ้นจากความกลัวและความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลลาวนั้นสมรู้ร่วมคิดกับการอุ้มหายของลุงบัด สมบัด สมพอน เมื่อหกปีที่แล้ว 

ความหวังของเราคือลุงบัดยังมีชีวิตอยู่จะได้กลับมาหาครอบครัว มาใช้ชีวิตบันปลายกับคนที่รักเหมือนครอบครัวอื่นๆ และลุงบัดควรเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตและความสุขของคนลาว พัฒนาสังคมบนฐานความสุขมวลรวมประชาชาติลาวต่อไปในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท