ปิยบุตร แสงกนกกุล เสนอเขียนกฎหมายเอาผิดรัฐประหาร | ฝ่าวิกฤตรัฐธรรมนูญ 2560

ปิยบุตร แสงกนกกุล เสนอเขียนกฎหมายเอาผิดการทำรัฐประหาร หากเกิดการยึดอำนาจให้ถือว่าประชาชนคือผู้เสียหาย ศาลต้องไต่สวนเป็นคดีพิเศษ และไม่มีอายุความ

ในเวทีเสวนาวิชาการเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ "ฝ่าวิกฤตรัฐธรรมนูญ 2560" เมื่อ 10 ธันวาคม 2561 ณ ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ช่วงหนึ่งปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวถึงปัญหาที่ศาลไม่รับดำเนินคดีคณะรัฐประหารในความผิดตามประมวลอาญามาตรา 113 ความผิดอาญาฐานกบฏ โดยระบุว่าประชาชนไม่ใช่ผู้เสียหายนั้น เขาเสนอว่า กฎหมายต้องเขียนเป็นกรณีพิเศษว่าผู้เสียหายคือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่คณะรัฐประหารออกกฎหมายนิรโทษกรรม ปิยบุตรเสนอให้แก้ไขกฎหมายให้การดำเนินคดีต่อการรัฐประหารต้องดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ

นอกจากนั้นต้องปักธงเอาไว้ในมาตราสุดท้ายในรัฐธรรมนูญที่จะเขียนกันขึ้นใหม่ว่าการยึดอำนาจเป็นความผิด เมื่อใดก็ตามที่ประชาชนเจ้าของอำนาจสูงสุดถูกขโมยอำนาจไป เมื่อใดก็ตามที่เขาได้อำนาจกลับคืนมา ให้ริเริ่มดำเนินคดีผู้ขโมยอำนาจ หรือคนก่อรัฐประหารทันทีและไม่มีอายุความ

เราต้องดึงสังคมไทยกลับมาสู่ความเป็นปกติ ทุกวันนี้เราอยู่กับความผิดปกติจนเข้าสู่ปีที่ 4 และจะเข้าสู่ปีที่ 5 จนเรารู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ อย่ายอมให้ความคิดนี้ฝังหัวเราเด็ดขาด ปิยบุตรกล่าวตอนหนึ่ง

ฝ่าวิกฤตรัฐธรรมนูญ 2560 | ราเมศ-พรสันต์-ณัฏฐา-โภคิน-ปิยบุตร [คลิป]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท