Skip to main content
sharethis

16 ธ.ค. 2561 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าที่ห้องบอลลูม ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ฯ พรรคอนาคตใหม่ จัดงานแถลงนโยบายเปิดวิสัยทัศน์เปลี่ยนอนาคต ภายใต้หัวข้อ "12 วาระเปลี่ยนอนาคต ปักธงกองหน้าประชาธิปไตย ล้างมรดกรัฐประหาร สร้างการเมืองแบบใหม่ เจ้านายคือประชาชน" โดยงานแถลงนโยบาย เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 13.00 น. ขณะที่บริเวณห้องประชุมได้ติดตั้ง ป้ายนโยบายขนาดใหญ่แสดงไว่ให้กับกลุ่มสมาชิกพรรคและผู้สนใจร่วมงาน ได้เห็นอย่างชัดเจนด้วย

นอกจากนี้ด้านหน้าห้องประชุมพรรคอนาคตใหม่ ยังได้จัดตั้งโต๊ะเปิดรับสมาชิกพรรค และการจำหน่ายเสื้อ กระบอกน้ำสัญลักษณ์พรรค เป็นของที่ระลึกด้วย ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอชุดนโยบายตั้งแต่เรื่องรากฐานอย่างการศึกษา สวัสดิการ รัฐรวมศูนย์ รวมถึงปัญหาหลักๆ ของประเทศอย่างการผูกขาด ขนส่งสาธารณะไร้ประสิทธิภาพ ภาคเกษตรล้าหลัง ราชการคอรัปชั่น รัฐประหารซ้ำซาก เพื่อสร้างสังคมไทยที่ “คนเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก” ดังที่เคยประกาศวิสัยทัศน์ “ไทยสองเท่า” ไว้เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

"ถ้าเรายังเป็นเหมือน 10 ปีที่ผ่านมา เราคงแข่งสู้เวียดนาม มาเลเซีย ไม่ได้ สังคมเรายังมีความเหลื่อมล้ำมหาศาล คนจนประเทศนี้ไม่เคยถึงสวัสดิการัฐ การศึกษาที่ดี วันนี้พรรคอนาคตใหม่จะมานำเสนอ 3 นโยบายฐานราก 8 นโยบายเสาหลัก 1 ปักธงประชาธิปไตยเพื่อประกาศว่าพวกเราพร้อมแล้วกับการก้าวสู่การเลือกตั้ง อีก 10 ปีจากนี้เราอยากเห็นคนไทยเท่าเทียมกัน และคนไทยเท่าทันโลก เราจะสร้างประเทศที่เป็นประชาธิปไตยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว"

นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคต กล่าวและว่าโดยคานของเราคือการปักธงประชาธิปไตยกับบ้านหลังใหม่ที่นโยบายแต่ละตัวไม่ได้ออกมาเพื่อคะแนนเสียง แต่ร้อยรัดกันเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เพื่อจะพลิกประเทศ พวกเราคิดเยอะกว่า ลึกกว่า ไกลกว่า และพร้อมชนต้นตอของปัญหามากกว่า เราต้องการให้ลูกหลานโตมาในสังคมที่ดี ไม่ใช่สังคมที่มีรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้งในรอบ 86 ปี

ทั้งนี้ 12 นโยบายที่พรรคอนาคตใหม่เสนอได้แก่ 1.ยุติระบบราชการรวมศูนย์ กระจายอำนาจ กระจายคน กระจายงบ 2.ไทยเท่าเทียม สวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร 3.ปฏิวัติการศึกษา ลงทุนให้ถูกจุด ลดความเหลื่อมล้ำ 4.ทลายเศรษฐกิจผูกขาด ล้างระบบเส้นสาย หยุดทุนใหญ่กินรวบประเทศ 5.ขนส่งสาธารณะเพื่อทุกคน เดินทางได้ไม่ต้องซื้อรถ สร้างเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมรถไฟ 6.เกษตรก้าวหน้า ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยเทคโนโลยี แก้ปัญหาเอกสารสิทธิ์ ปลดหนี้เกษตรกร

7.เศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อประชาชน พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยี ส่งเสริมธุรกิจใหม่ 8.เปิดข้อมูลรัฐกำจัดทุจริต สร้างรัฐโปร่งใส ให้อำนาจตรวจสอบอยู่ในมือประชาชน 9.โอบรับความหลากหลาย เคารพความแตกต่าง ศักดิ์ศรีคนต้องเท่าเทียม 10.สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ลดใช้พลาสติก สร้างเศรษฐกิจจากขยะ 11.ปฏิรูปกองทัพ ลดนายพล ละอาวุธ เลิกเกณฑ์ทหาร และ 12.ปักธงประชาธิปไตย ล้างมรดกรัฐประหาร สร้างการเมืองแบบใหม่ เจ้านายคือประชาชน

ขณะที่นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวถึงนโยบายพรรคเรื่องการยุติระบบราชการรวมศูนย์ กระจายอำนาจ ที่พรรคอนาคตใหม่ จะผลักดันการกระจายอำนาจโดยไม่ประนีประนอม โดยยืนยันหลักการผู้บริหารท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้ง เพิ่มงบประมาณและบุคลากรแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สัดส่วนรายได้ของท้องถิ่นต่อส่วนกลางเพิ่มเป็น 50:50 ในขณะเดียวกัน ประชาชนในท้องถิ่นก็จะมีอำนาจตรวจสอบมากขึ้นผ่านการตั้งสภาพลเมืองท้องถิ่น ขณะที่เป้าหมายคืนประชาธิปไตย กลับมาสู่สังคมไทย ยืนยันว่าประชาธิปไตยเป็นทั้งวิธีการและเป้าหมายในการพลิกประเทศ เราจะจัดการมรดกบาป คสช. เหยื่อต้องได้รับการชดเชย ผู้ก่อการต้องได้รับโทษ ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จัดทำประชามติอย่างโปร่งใส

โดยนางวรรณวิภา ไม้สน เลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ซึ่งต่อสู้เคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อผู้ใช้แรงงานมา ที่มาร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่และยังเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ิอ ก็ร่วมกล่าวถึงนโยบายไทยเท่าเทียม สวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร โดยการขับเคลื่อนนโยบายรัฐสวัสดิการ จะผลักดันให้มีรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าและครบวงจร เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยที่ดีขึ้น โดยการจะนำเงินที่มาสนับสนุนรัฐสวัสดิการ 370,000 ล้านบาท ก็จากการลดงบกลาโหม 50,000 ล้านบาท, ลดสิทธิประโยชน์ BOI 30,000 ล้านบาท, ลดสิทธิบดหย่อนภาษีบางส่วน 58,000 ล้านบาท, ลดงบประจำและงบกลาง 110,000 ล้านบาท และยังมีงบกองทุนสวัสดิการแห่งรัฐ 40,000 ล้านบาท, หวยบนดิน 42,000 ล้านบาท, ภาษีที่ดิน 40,000 ล้านบาท "รัฐสวัสดิการไม่อาจได้มาด้วยการร้องขอ แต่มาด้วยการต่อสู้ของประชาชน"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net