นศ.ม.สารคาม ทำค่ายเด็ก ม.ปลาย หวังเคารพหลากหลายทางเพศ-สิทธิฯ

กลุ่มเสรีมวลชนเพื่อสังคม ม.มหาสารคาม จัดค่ายกับเด็ก ม.ปลาย เรียนรู้ความหลากหลายทางเพศ หวังสร้างสังคมแห่งสันติสุขที่ทุกคนอยู่ร่วมกันโดยเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน

 

16 ธ.ค.2561 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. - 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีมวลชนเพื่อสังคม ร่วมกับวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ดำเนินโครงการเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศและสิทธิมนุษยชนภายใต้โครงการเสรีชนพลเมืองกับการรับใช้สังคมว่าด้วย “ค่ายเพศ กู มึง เราเป็นคน” ณ โรงเรียนศึกษาประชาสามัคคี ต.แพด อ.คำตากล้า จ.สกลนคร โดยมีผู้ดำเนินโครงการรวม 49 คน เป็นนิสิต 48 คน และอาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มฯอีกหนึ่งคน ทั้งนี้มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนศึกษาประชาสามัคคีเข้าร่วมโครงการจำนวน 105 คน

ซึ่งวันที่ 1 ธ.ค. เป็นวันดำเนินโครงการร่วมกับนักเรียนโรงเรียนศึกษาประชาสามัคคีโดยในช่วงเช้าเป็นพิธีเปิด มีนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแพดเป็นประธาน หลังจากพิธีเปิดมีการแยกเข้าฐานซึ่งในแต่ละฐานเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศกับสิทธิมนุษยชนผ่านเกมกล่าวคือเป็นการเล่นเกมแล้วเชื่อมโยงเข้าหาเรื่องความหลากหลายทางเพศและการเคารพในความเป็นคน ประกอบด้วย 3 ฐาน คือ 1. เพศสภาวะอนุรักษ์นิยม หรือ "มึงต้องเป็นอย่างนี้" กล่าวถึงแนวคิดที่เป็นแบบอนุรักษ์นิยมทางเพศกล่าวคือเป็นการบอกถึงแนวคิดที่ว่าในโลกใบนี้มีเพียง 2 เพศเท่านั้นคือเพศชายและเพศหญิง ซึ่งมีแนวคิดที่ค้ำจุนความเป็นอนุรักษ์นิยมทางเพศนี้ที่สำคัญคือหลักคำสอนทางศาสนา วัฒนธรรม และแนวคิดสังคมชายเป็นใหญ่ 2. เพศวิถีและความหลากหลาย หรือ "กูก็เป็นแบบนี้" ฐานนี้กล่าวถึงแนวคิดที่โต้งแย้งฐานแรกกล่าวคือเป็นแนวคิดที่บอกว่าในโลกนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ 2 เพศหากแต่มีมากกว่านั้นซึ่งก็คือ กลุ่ม LGBTQ

และ 3. ความอยุติธรรมทางเพศ หรือ "ทำไมทำกับกูแบบนี้" ฐานนี้กล่าวถึงกลุ่มคน LGBTQ ซึ่งการดำเนินชีวิตในสังคมของพวกเขานั้นมักจะถูกละเมิดในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาการรับเข้าทำงานและความเจริญก้าวหน้าในสายงาน การไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมายด้านค่านิยมและวัฒนธรรม และการไม่สามารถแสดงออกด้านอัตลักษณ์ได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น นอกจากกิจกรรมเข้าฐานแล้วยังมีกิจกรรมสัมพันธ์ระหว่างนิสิตกับนักเรียนโรงเรียนศึกษาประชาสามัคคีอีกหลากหลายกิจกรรมตลอดทั้งวัน

ต่อมา 2 ธ.ค. 2561 ตอนเช้ามีการเข้าฐานสุดท้ายคือฐานที่ 4 ซึ่งกล่าวถึงการเคารพในความเป็นคน
โดยพยายามที่จะอธิบายว่าสุดท้ายแล้วในเมื่อในความเป็นจริงแล้วในสังคมมีความหลากหลายทางเพศไม่ได้มีเพียงเพศชายและหญิงเท่านั้น เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร คำตอบก็คือเราทุกคนควรที่จะเคารพในความเป็นคนของกันและกันเพื่อที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติในฐานะของสังคมมนุษย์ที่เป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้ความแตกต่างหลากหลาย

จากนั้นมีการแนะแนวทางการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา การมอบเกียรติบัตรแจกจุลสารเสรีปริทัศน์ซึ่งจัดทำขึ้นโดยทางกลุ่มฯแก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนก่อนมีพิธีปิดจากที่ได้จัดโครงการนี้ทำให้นิสิตผู้ดำเนินโครงการและนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการได้ตระหนักว่าการเคารพในความเป็นคนของความหลากหลายทางเพศนั้นมีความสำคัญมากเพียงใดซึ่งทางกลุ่มฯมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการสรรสร้างสังคมแห่งสันติสุขที่ทุกคนอยู่ร่วมกันโดยเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท