ใบตองแห้ง: พลังกร่างเร่อร่า

เฉลิม อยู่บำรุง ขุนศึกลายคราม เยาะหยามขุนพลสามมิตร ว่าอยู่ในสภาไม่กล้ายกมือเกาหัว กลัวประธานชี้ให้อภิปราย พร้อมดักคอว่าจองเก้าอี้ไว้หมดแล้ว สมศักดิ์ เทพสุทิน จองพาณิชย์ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ คมนาคม สุชาติ ตันเจริญ พลังงาน

ภิรมย์ พลวิเศษ ปฏิเสธทันควัน ไม่จริง สมศักดิ์ไม่หวังเป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ อยากเป็นรัฐมนตรีเกษตรต่างหาก จองซื้อ ฮ.ไว้แล้ว 2 ลำ

คอการเมืองฟังแล้วหัวร่อแทบตกเก้าอี้ เฉลิมก็บลั๊ฟไปงั้น ที่ไหนได้ จองกระทรวงกันไว้จริงๆ

นึกถึงก่อนหน้านี้ ที่สมศักดิ์ลั่นวรรคทอง “รัฐธรรมนูญนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” แล้วยังไปพูดกับชาวบ้าน ลุงตู่ตั้ง 250 ส.ว.มาเลือกนายกฯ ฉะนั้นเราได้เป็นรัฐบาลแหงๆ

ไม่เพียงแต่นักการเมืองเก่า สุวิทย์ เมษินทรีย์ ก็ทำชาวบ้านหัวเราะงอหาย ไม่แจกเงินได้ไง คนจะอดตายอยู่แล้ว อ้าว แล้วใครบริหารประเทศมาสี่ปี แถมเพิ่งบอกจะตายคาเก้าอี้ ฝ่ายตรงข้ามได้ที โห สี่ปี คนจะอดตาย 14.5 ล้านคน กว่าจะตายคาเก้าอี้ คนไทยจะเหลือเท่าไหร่

ไม่ใช่มาจ้องจับผิดถ้อยคำ แต่จะบอกว่านี่คือสนามการเมือง ซึ่งสี่รัฐมนตรี “มามือเปล่า” อย่างเฉลิมพูด อาศัย คสช.เป็นรัฐมนตรีมันง่าย เมื่อไหร่มีฝ่ายค้านจะรู้ “นรกมีจริง”

ฝั่งหนึ่งไม่เคยเล่นการเมือง มาตั้งพรรคการเมือง อีกฝั่งหนึ่งเป็นนักการเมืองเก่า จำพวกไม่กล้าเกาหัว หาเสียงด้วยวิธีโบราณ ยุคก่อนรัฐธรรมนูญ 2540 ลำพองว่ามีอำนาจหนุน ก็กร่างไปทั่ว

แถมยังมีฝั่งที่สาม คือฝั่งทหาร ซึ่งไม่เข้าใจอะไรสักอย่าง สั่งได้สั่งเอา ดังเช่นข่าวที่ว่า สี่รัฐมนตรีจะไม่ลาออก ทั้งที่ลั่นปากไว้แล้ว เพราะเกรงกระแสกดดันประยุทธ์ เมื่อรับเป็นแคนดิเดทแล้วจะต้องออกด้วย

กระแสข่าวบอกว่า สี่รัฐมนตรีก็มึนตึ้บ อุตส่าห์จะโชว์สปิริต กลับมีใบสั่ง ทั้งที่ถ้าเข้าใจสถานการณ์ ยิ่งไม่ลาออกยิ่งถูกกดดัน แทนที่จะโดนคนเดียว โดนพร้อมกัน 5 คน ยิ่งหนักหนาสาหัสทั้งพวง

ว่าตามเนื้อผ้า ถึงจะยืนตรงข้าม ก็ยอมรับว่าพลังประชารัฐน่ากลัว ตอนเปิดตัวสี่รัฐมนตรี มีนักวิชาการ นักธุรกิจคับคั่ง ตามด้วยคนรุ่นใหม่ แต่พอเห็นนักการเมืองหลั่งไหล หัวร่อก๊ากเลย เห็นการแบ่งเขตเลือกตั้งหลังใช้ ม.44 ขยายเวลา เห็นท่านผู้นำกะเร่อกะร่า อยากให้บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อพรรค

วันพุธนี้ หลังรัฐบาลแจกเงิน 500 ให้คนจน พรรคสี่รัฐมนตรีก็จัดโต๊ะจีน 200 โต๊ะ โต๊ะละ 3 ล้านบาท ถ้าเป็นไปตามคาด คงมีพ่อค้านักธุรกิจคับคั่ง เพราะพวกท่านเป็นถึงรัฐมนตรีพาณิชย์ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เป็นคนใกล้ชิดรองนายกฯ สมคิด แถมยังจะเสนอชื่อลุงตู่เป็นนายกฯ

3 ล้านบาทโคตรคุ้ม ถ้าคุณทำธุรกิจ แค่ระวังนักข่าวหน่อย เพราะรายชื่อเป็นหางว่าว สังคมจะจับตา แหงน่อ ถ้าไปถามวิษณุ เครืองาม ก็ยืนยันไม่ผิดกฎหมาย แต่เหมาะสมหรือไม่ สังคมจะครหาอย่างไร ก็รู้อยู่แก่ใจ

70 วันถึงเลือกตั้ง สิ่งที่คนไทยจะได้เห็น ไม่ใช่แค่การเอาเปรียบกันอย่างน่าเกลียด แล้วบอกว่าไม่ผิดกฎหมาย หากยังจะได้เห็นภาพร่างของทีมอำนาจใหม่ อันประกอบด้วยนายกฯ ทหารที่เคยชินแต่ใช้คำสั่งทุบโต๊ะ ทีมเศรษฐกิจแบบ “เด็กเนิร์ด” อาโนเนะ ไม่เคยลงสนามการเมือง กับทีมนักการเมืองตกยุค ที่กร่างลำพองเร่อร่า แต่จองเก้าอี้รัฐมนตรีไว้หมดแล้ว

หลับตานึกภาพก็ฮากลิ้ง ต่อให้ลากถูเข้ามาเป็นรัฐบาลได้ ด้วย 250 ส.ว. ก็ไม่รู้จะลากถูประเทศไปได้อย่างไร

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/268519

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท