Skip to main content
sharethis

ชมรมเหยื่อออนไลน์ฟ้อง ปอท. เอาผิด 'มิกซี่ บิ๊กเม้าธ์' เน็ตไอดอล ฐานหมิ่นประมาท  หลังโพสต์วิจารณ์ชุดมิสยูนิเวิร์ส ขณะที่เจ้าตัวโพสต์สำนึกผิดต่อพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ แล้ว

ภาพซ้าย บันทึกงานเฟสบุ๊ค 'Wanchaleom Jamneanphol' ภาพขวาจากเพจ Miss Universe Thailand

18 ธ.ค.2561 จากการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทย วานนี้ (17 ธ.ค.61) โดย แคทรีโอนา เกรย์ นางงามจากฟิลิปปินส์คว้ามงกุฎไปครองได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามประเด็นชุดราตรี ของ นิ้ง โศภิดา กาญจนรินทร์ ที่ออกแบบโดย หมู อาซาว่า หรือ พลพัฒน์ อัศวประภา กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความสวยงามนั้น

ต่อมาวานนี้เช่นกัน ผู้ใช้เฟสบุ๊ค 'Wanchaleom Jamneanphol' ของ วันเฉลิม จำเนียรพล หรือ มิกซี่ บิ๊กเม้าธ์ (Mixy Bigmouth) อายุ 25 ปี เน็ตไอดอล ที่มีคนติดตามหลายแสน โพสต์วิจารณ์เปรียบเทียบกับรอบชุดไทยสิริวรรณวรี เชิงตั้งคำถามว่าทำไมรอบนี้ถึงไม่มีใครวิจารณ์เหมือนรอบชุดราตรีดังกล่าว อย่างไรก็ตามกระแสผู้ใช้เฟสบุ๊คกลับเข้ามาต่อว่า วันเฉลิม ถึงความเหมาะสม และกล่าวหาว่าเป็นการหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ รวมไปถึงข่มขู่จะเอาผิด

จนต่อมา วันเฉลิม ดำเนินการลบโพสต์ดังกล่าวออกพร้อมโพสต์ขอโทษพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ 

"กราบทูล พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ข้าพเจ้า นายวันเฉลิม จำเนียรพล มิได้มีเจตนา หมิ่นเบื่องสูงหรือลบหลู่แต่อย่างใด เพียงแต่ข้าพระเจ้ามีความรู้เท่าไม่ถึงการ ในการโพสต์ หรือคอมเม้น อันเป็นการเสื่อมเสีย แก่พระองค์ และ สถาบันพระมหากษัตริย์

ข้าพเจ้ารู้สึกผิดเป็นอย่างมาก และ มีความรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อจากนี้ข้าพเจ้าจะใช้สติ และใคร่ครวญ คิดก่อนที่จะโพส หรือเผยแพร่ข้อมูลต่างๆลงบนสื่อโซเชียล ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด" วันเฉลิม โพสต์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้ วันเฉลิม จะโพสต์ขอโทษแล้ว แต่ก็ยังมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นต่อว่าอีก รวมทั้งยังปรากฏผู้แสดงความไม่พอใจจากการที่ วันเฉลิม นำภาพมาทำมีมเชิงหยอกล้อในช่องแสดงความเห็นด้วย

กระทั่งวันนี้ ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กิจจาณัฏฐ์ ชัยยศบูรณะ หรือ บอสบิ๊บ ทอมพันล้าน ในฐานะประธานชมรมเหยื่อออนไลน์ นักธุรกิจพันล้าน ว่าที่ผู้สมัครพรรคมหาชน เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.เปตอง ด่านปรีดา รองสว.(สอบสวน)กก.3 บก.ปอท. เพื่อเอาผิด วันเฉลิม ฐานความผิดหมิ่นประมาท เรื่องการออกแบบชุดประกวดมิสยูนิเวิร์ส

กิจจาณัฏฐ์ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกรับไม่ได้ที่กลุ่มบุคคลมีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ ซึ่งส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศ แล้วจากนั้นก็ออกมาขอโทษ เนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการ ซึ่งตนมองว่ามันไม่ถูกต้อง เป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบ ถ้าต่อไปไม่มีคนออกมาจัดการ ก็จะมีผู้ที่ทำพฤติกรรมเหล่านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และในฐานะที่เป็นประธานชมรมเหยื่อออนไลน์ จึงขอเป็นตัวแทนคนไทย นำหลักฐานเอกสารการแสดงความคิดเห็นต่างๆ มาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ บก.ปอท. ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

กิจจาณัฏฐ์ ยังฝากไปถึงบุคคลที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ด้วยว่า หากคิดจะทำสิ่งใดขอให้มีวิจารณญาณ อย่ากระทำด้วยอารมณ์ หรือความคึกคะนอง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นได้รับความเสียหายไปแล้ว และบุคคลที่เล่นโซเชียลก็ยังมีเด็กและเยาวชนอยู่ด้วย ดังนั้น บุคคลที่เป็นเน็ตไอดอลก็ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดี

กิจจาณัฏฐ์ ระบุอีกว่า วันพรุ่งนี้ วันที่ 19 ธ.ค.จะเดินทางเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้เรื่องมีการดำเนินการเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวอีก

ข่าวสดรายงานด้วยว่าเบื้องต้น ร.ต.ท.เปตอง เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายความผิด ป.อาญา ม.328 ว่าด้วยการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ส่วนจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น ต้องส่งเรื่องให้ทีมกฎหมาย และส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net