กกต. เผยบัตรเลือกตั้งมีครบ ‘หมายเลข-ชื่อ-โลโก้พรรค’ ด้านณัฏฐา เผยยังมี 4 เรื่องเรียกร้องต่อ

มติ กกต.บัตรเลือกตั้งมีครบ ทั้งหมายเลข-ชื่อ-โลโก้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ใช้สิทธิ ด้านณัฏฐา มหัทธนา เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในการปฏิบัติ ชี้ยังมี 4 เรื่องเรียกร้องต่อ พรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ ปลดล็อกคุมสื่อฯ ลดสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ตรวจสอบการเอื้อประโยชน์ผ่านโครงการประขารัฐ

18 ธ.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการประชุม กกต. วันที่ 17 ธ.ค. ว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเลือกบัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อ และโลโก้พรรค เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก และสำนักงานได้สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้รับการยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ ทั้งเรื่องการพิมพ์ และการขนส่ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่าสามารถทำได้    

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนของโรงพิมพ์ที่จะจัดพิมพ์ พบว่ามีศักยภาพหลายแห่ง แต่จะไม่เลือกทั้งหมด จะจำกัดจำนวนเพื่อป้องกันเรื่องการปลอมแปลง โดยการจัดพิมพ์จะต้องรอการปิดรับสมัครก่อน และดูว่าแต่ละเขตมีผู้สมัครกี่คน กี่พรรค ขนาดบัตรจะเท่ากันทุกเขต คือ ขนาด A4 และคาดว่าเขตที่จะมีผู้สมัครมากที่สุด น่าจะไม่เกิน 30 พรรคการเมือง หรือหากเกินกว่านั้น ขนาดของช่องและตัวอักษรก็อาจจะเล็กกว่ากัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงป้ายหาเสียงว่า จะมีการประชุมหารือกับพรรคการเมือง วันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียง การติดป้ายหาเสียง และการหาเสียงทางสื่อโซเชียลมีเดีย และว่า เรื่องป้ายยังไม่มีการกำหนดว่าจะให้ติดรูปใครได้บ้าง แต่ในส่วนของข้อความให้มีได้เท่าที่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานด้วยว่า ณัฏฐา มหัทธนา เครือข่ายประชาชนต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในการปฏิบัติ หรือ FFFE (เฟย์) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ กกต. ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่ทางเครือข่ายได้ยื่นไปก่อนหน้านี้ได้จบลงแล้ว 3 เรื่องด้วยกันคือ 1.การมีชื่อและโลโก้พรรคบนบัตรเลือกตั้ง 2. การเชิญองค์กรกลางจากต่างชาติ เช่น UN, EU มาสังเกตการณ์ ซึ่งไม่ได้รับการตอบสนอง และช่วงเวลาที่จะดำเนินการได้อย่างเป็นทางการและปฏิบัติทันสำหรับองค์กรที่จะทำได้อย่างเต็มรูปแบบและมีความหมายได้ผ่านไปแล้ว 3. การปลดล็อคการเมืองและยกเลิกคำสั่งที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนบางส่วน แต่เวลานี้ยังอีก 4 ข้อเรียกร้องที่ยังต้องผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไปคือ 1.การแก้กติกาให้เป็นระบบ ”พรรคเดียวเบอร์เดียวใน 350 เขต” เพื่อลดความสับสนของประชาชนและความเสี่ยงต่อข้อผิดพลาดในการจัดการบัตร 2.การผลักดันให้รัฐบาล คสช. เปลี่ยนสถานะเป็น”รัฐบาลรักษาการ” เพื่อไม่ให้สามารถใช้งบประมาณอย่างไร้ขีดจำกัดและปราศจากการตรวจสอบโดย กกต. และไม่สามารถโยกย้ายข้าราชการตามอำเภอใจ รวมถึงให้หัวหน้าคสช.หยุดแทรกแซงการทำงานของกกต.3.การตรวจสอบความสัมพันธ์และการเอื้อประโยชน์ระหว่างรัฐบาลคสช. และพรรคการเมืองที่ใช้ชื่อเดียวกับโครงการประชารัฐ และ 4.การผลักดันให้มีการยกเลิกคำสั่งที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนและพรรคการเมืองที่ยังคงอยู่ รวมถึงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่เกี่ยวกับการควบคุมสื่อ โดยคาดหวังว่าสื่อมวลชนจะร่วมติดตามประเด็นเหล่านี้กับผู้มีอำนาจในทุกโอกาส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท