สหภาพรถไฟลงพื้นที่ พบปัญหากำลังคนไม่เพียงพอ-ความล่าช้าในการจัดหาอะไหล่

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ลงพื้นที่สถานีรถไฟชุมทางศรีราชา จ.ชลบุรี รับฟังปัญหาการซ่อมบำรุงรถจักร พบอัตรากำลังไม่เพียงพอ มี 12 คน ทั้งที่จากหน้างานควรมี 24 คน ความล่าช้าในการจัดหาอะไหล่และพัสดุในการซ่อม โรงซ่อมมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการการซ่อมบำรุงไม่พร้อม


 


ที่มาภาพ: สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท. และทีมงาน ลงพื้นที่สถานีรถไฟชุมทางศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อรับฟังปัญหาการซ่อมบำรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า CSR จำนวน 20 คัน จากการลงพื้นที่ในภาพรวมของระบบการซ่อมบำรุงนั้น ดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ปัญหาอุปสรรคส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจะเป็นที่เรื่องของการจัดหา และสำรองอะไหล่ รวมถึงเรื่องของอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานที่จะมารองรับภารกิจการซ่อมบำรุงให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยทาง สร.รฟท.ได้รับฟังประเด็นปัญหาต่างๆ เพื่อนำเสนอฝ่ายบริหารดังนี้

ปัญหาด้านอัตรากำลังไม่เพียงพอ ซึ่งอัตรากำลังปัจจุบันมีเพียง 8 คน และได้อัตรากำลังมาช่วยงาน 4 คน รวมมีผู้ปฏิบัติงาน 12 คน ซึ่งอัตรากำลังที่จะเพียงพอต่อลักษณะงานในปัจจุบันคือ 24 คน ลักษณะงานเข้าเวร 07.00 – 14.00 น.แต่หลังจาก 14.00 น. ได้มีการขอความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติงานในการให้ความช่วยเหลือ ในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ซึ่งบางครั้งมีการลงมา ณ หน้างานเพื่อซ่อมแก้ไขรถจักรซึ่งเป็นงานจิตอาสา 

ปัญหาด้านการบริหารจัดการในเรื่องของการจัดหาพัสดุในการซ่อมบำรุง พบความล่าช้าในการจัดหาอะไหล่และพัสดุในการซ่อม ในการตั้งหน่วยซ่อมที่ศรีราชา มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการซ่อมบำรุงรถจักร CSR ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดหาอะไหล่สำรองในการซ่อมบำรุง โดยในปัจจุบันมีการทำเรื่องเสนอขอจัดซื้อวัสดุและอะไหล่ในการซ่อมบำรุงไปแล้ว นับตั้งแต่ ปี2559 ถึงปัจจุบัน แต่การจัดหาวัสดุอะไหล่มาเพื่อใช้ในการจัดซ่อมมีความล่าช้า ไม่สอดคล้องกับภารกิจการซ่อมบำรุง ทำให้ต้องศูนย์เสียโอกาสในการออกทำขบวนหารายได้ (ปัจจุบันหัวรถจักร CSR ที่ต้องรออะไหล่ มีจำนวนทั้งหมด 3 คัน ได้แก่ หมายเลข 5108, 5109, 5117)

สหภาพแรงงานรถไฟยินดีได้เพิ่มพนักงาน แต่ยังจับตา พ.ร.บ.การขนส่งทางราง
เปิดช่องให้รถไฟเพิ่มพนักงาน ยกเลิกมติ ครม. 28 ก.ค. 2541 แล้ว
รฟท. จ่ายค่า ‘ทำงานวันหยุด-โอที’ กว่าพันล้าน เหตุขาดกำลังคน

ปัญหาความไม่เพียงพอของแคร่สมบูรณ์ และล้อพร้อมเพลา โดยในการหมุนเวียนแคร่เพื่อทำการซ่อมแซมทำวาระ ในปัจจุบันมีแคร่สมบูรณ์ สำรองไว้เพียง 2 แคร่เท่านั้น โดยปกติจำเป็นจะต้องมีแคร่สมบูรณ์สำรองไว้เพิ่มอีก 4 แคร่ ส่วนล้อพร้อมเพลาซึ่งเป็นล้อรีดทึบ ก็มีไม่เพียงพอโดยอย่างน้อยจะต้องมีล้อพร้อมเพลาสำรองไว้อีก 15 ชุด นอกจากนี้ยังปัญหาสภาพพื้นที่โรงซ่อมมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการการซ่อมบำรุงไม่พร้อม เนื่องจากภารกิจในการซ่อมบำรุงจะต้องมีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ที่น้ำหนักมาก จึงจำเป็นต้องมี overhead crane ในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ทีมีขนาดใหญ่ และน้ำหนักมาก ซึ่งในปัจจุบันมีเพียง รอก ที่สามารถรับน้ำหนักได้เพียง 1 ตัน เท่านั้นและเป็นการจัดหามาเองของผู้ปฏิบัติงาน และใช้รถปั่นจั่นหมายเลข 32 สำหรับยกแคร่ออกไปเพื่อทำการกลึงล้อ

ซึ่งทาง สร.รฟท. ได้แสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานที่ทำงานในพื้นที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และจะนำปัญหาที่ได้รับจากการสะท้อนจากพื้นที่ที่เกิดขึ้น เสนอต่อฝ่ายบริหาร และผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท