ส่งตัว 10 ผู้ต้องหาแชร์เพจ 'khonthaiUK' อัยการนัดฟังคำสั่งต้นปีหน้า

ศูนย์ทนายความสิทธิฯ รายงานความคืบหน้าคดีแชร์เพจ "KonthaiUk" วิจารณ์รัฐบาล ล่าสุดส่งสำนวนพร้อมส่งตัวให้แก่อัยการ แต่มีคำสั่งเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปเป็นวันที่ 20 ก.พ.62

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

19 ธ.ค.2561 ความคืบหน้าหลังจากตลอดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการออกหมายรับประชาชนจำนวนมากจากการแชร์ข้อความในเฟสบุ๊คแฟนเพจ "KonthaiUk" วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนั้น ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (19 ธ.ค.61) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดา มีนัดส่งสำนวนพร้อมส่งตัวผู้ต้องหาให้แก่อัยการ ในคดีแชร์ข้อความจากเพจ “KonthaiUk” โดยวันนี้มีผู้ต้องหาจำนวน 10 คน เดินทางมาสำนักงานอัยการกอง 6 ทั้งหมดถูกดำเนินคดีจากการแชร์ความเฟสบุ๊คจากเพจที่ชื่อ “KonthaiUk” ในข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ โดยประการที่นำจะทำให้เกิดความเสียหาย ต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตระหนกแก่ประชาชน อันเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (ฉบับแก้ไขที่ 2 พ.ศ.2560) มาตรา 14 (2), (5) ซึ่งมีการโพสต์ข้อความ จำนวน 3 โพสต์ คือ

  • ภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประกอบกับข้อความว่า “เรือเหาะ…ก็ซื้อมาซ่อม ยังจะซื้อดาวเทียม 91200 มาแดกอีก… จะยอมมันอีกไหม
  • ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกอบกับข้อความว่า “ตู่ ขอ คนหนีคดีที่อยู่ต่างแดนกลับมาพิสูจน์ความผิดในไทย ขายชาติ ทะหมาอย่างมึง ทำผิด…แต่ไม่ขอรับผิด! คงมีแต่คนเสียสติเท่านั้น ที่จะกลับมาสู้คดี ที่มีแต่กฎหมา เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด”
  • ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประกอบกับข้อความว่า “คสช. รัฐบาลเถื่อนคณะตัวเหี้ยแห่งชาติ พวกขายชาติตัวจริง งบประมาณมีไว้กิน แผ่นดินมีไว้ขาย กฎหมายมีไว้เลี่ยง คะแนนเสียงมีไว้ซื้อ สื่อมีไว้ใส่ไฟประชาธิปไตยมีไว้บังหน้า”

สำหรับวันนี้หลังจากที่ผู้ต้องหาทั้ง 10 คน เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด อัยการได้มีคำสั่งเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปเป็นวันที่ 20 ก.พ.62 เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ คดีแชร์ข้อความนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจจาก คสช. เป็นผู้ร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊กชื่อ “khonthaiUK” และผู้ที่แชร์ข้อความดังกล่าว โดยมีประชาชนทยอยเดินทางเข้ารายงานตัวกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท