Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (สร.ธอท.) ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องการลาออกของสมาชิกจากการได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน 

20 ธ.ค. 2561 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (สร.ธอท.) ได้ออกแถลงการณ์ 'เรื่อง การลาออกของสมาชิกจากการได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ฉบับที่ 1' โดยระบุว่าเนื่องจากขณะนี้พบว่ามีการลาออกของสมาชิกจํานวนหนึ่ง ทําให้กรรมการสร.ธอท. มีความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง และมิได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้สอบถามไปยังสมาชิกหลายๆ ท่าน พบว่ามีการส่งอีเมล์คําพิพากษาคดีโบนัส 2556 โดยที่ไม่มีสิทธิ์และไม่เกี่ยวข้องกับคดี และยังเป็นการละเมิดสิทธิ์ของ สมาชิกหรือพนักงานที่เป็นโจทก์ร่วมฟ้อง อีกทั้งคดีโบนัส 2556 ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด จนกว่าจะมีคําพิพากษาของศาลฎีกาเสียก่อน และยังได้โทรศัพท์ไปยังสมาชิกหรือพนักงานที่ได้รับอีเมล์ในลักษณะว่า “เสียเงินฟ้องไป ก็ไม่ได้ เงินโบนัสหรอก” ทําให้สมาชิกรู้สึกไม่ดีกับข้อมูลที่ได้รับ จนนําไปสู่การขอลาออกจากการเป็นสมาชิก สร.ธอท. ขอ แจ้งว่าการดําเนินการทางศาลจนถึงที่สุดต้องใช้เวลาในการดําเนินการจึงขอให้สมาชิกและพนักงานที่เป็นโจทก์ร่วมฟ้องอดทนรอผลการพิจารณาจากศาล

นอกจากนั้นยังมีการลืออีกว่า เงินบํารุงสหภาพแรงงานรายปี รายละ 200 บาท นั้นทาง สร.ธอท. ไม่มีการชี้แจงนําไปใช้อะไรบ้าง ซึ่งทาง สร.ธอท. ขอเรียนว่า สร.ธอท. ได้แจกแจงรายละเอียดงบการเงินในการประชุมใหญ่เป็น ประจําทุกปี สมาชิกสามารถสอบถามได้ในการประชุม หรือสอบถามมายังเหรัญญิก สร.ธอท. ในเวลาทําการของธนาคาร และมีผู้ไม่ประสงค์ดีกลุ่มหนึ่งที่กําลังถูกธนาคารสอบสวนจากการปล่อยสินเชื่อที่ทําให้ธนาคารเสียหาย พยายามนําประเด็นข้างต้นและประเด็นอื่นๆ มาโกหกบิดเบือนและสร้างมายาคติผิดๆ ออกมาให้สมาชิกได้ทราบ โดยปกปิดความจริงอันชัดแจ้งเอาไว้ สร้างความหวาดกลัวและบังคับให้กับสมาชิกหลายท่านลงลายมือชื่อยืนยันว่าจะลาออกจากการเป็นสมาชิกและให้เวียนอีเมล์ไปให้สมาชิก สร.ธอท. ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสร้างความเสียหาย ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงการแจ้งต่อนายทะเบียนก็ถือว่าเป็นเรื่องเพียงพอแล้ว

ในการนี้สหภาพขอแจ้งให้พี่น้องสมาชิกทุกท่านทราบว่า ณ ขณะนี้ ขอให้รับฟังข่าวสารโดยตรงจาก สร.ธอท. เท่านั้น โดยหลีกเลี่ยงข่าวลือต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง หากมีผู้ใดมากดดันให้ท่านต้องลงลายมือชื่อในเอกสารยินยอมตัวใดก็ตาม หรือมีการพูดจาข่มขู่ให้ออกจากการเป็นสมาชิกหรือได้รับข่าวสารที่บิดเบือนโดยไม่สามารถพิสูจน์ที่มาได้ ให้แจ้งมาทางกรรมการ สร.ธอท. ทุกท่าน หากใครมีเครื่องบันทึกเสียงหรือบันทึกภาพ ขอให้ดําเนินการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และส่งมาให้ สร.ธอท. เพื่อจะดําเนินการตรวจสอบและใช้เป็นหลักฐานสําคัญเพื่อตัวท่านเอง บุคคลใดมีภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการข่มขู่หรือพูดจาให้ร้าย สร.ธอท. สร.ธอท. ขอความร่วมมือส่งมาให้กรรมการ สร.ธอท. เป็นการส่วนตัวไม่ส่งในไลน์กลุ่มหรือในห้องไลน์สาธารณะให้ส่งเป็นรายบุคคลเฉพาะกรรมการสหภาพเท่านั้นจะเป็นคุณต่อส่วนรวมเป็นอย่างยิ่ง

ในส่วนท้ายของแถลงการณ์ สร.ธอท. ระบุว่า "กําลังใจ ความสามัคคี และความร่วมมือ เป็นสิ่งที่สําคัญอย่างยิ่งต่อการทํางานของสร.ธอท. ขอให้ทุกท่านมีสติ และอย่าหลงเชื่อคําพูดใดๆ ที่ไม่มีหลักฐาน ไม่มีที่มา ไม่สามารถพิสูจน์ได้ และรับฟังข่าวสารจาก สร.ธอท. โดยตรงเท่านั้น อันจะก่อให้เกิดความสันติสุขในสหภาพขึ้นมาได้ ขอขอบคุณพี่น้องสมาชิกทุกท่านที่ให้ความร่วมมือกับ สร.ธอท. อย่างดีมาโดยตลอด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net