Skip to main content
sharethis

21 ธ.ค.2561 จากกรณี พรรคพลังประชารัฐ ระดมทุนด้วยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนจำนวน 200 โต๊ะ มูลค่าโต๊ะละ 3 ล้านบาท และได้ยอดรวมทั้งสิ้น มูลค่ากว่า 650 ล้านบาท ทั้งนี้ภายในงานยังมีป้ายระบุว่าโต๊ะนี้เป็นของ คลัง ททท. กทม. รวมถึงผู้สนับสนุนอื่นๆ นั้น

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขอตั้งคำถามต่อพรรคพลังประชารัฐว่า หน่วยงานดังกล่าวที่ระบุ หมายถึง กระทรวงการคลัง  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐใช่หรือไม่  ประชาชนจะทราบได้อย่างไรว่า เงินที่นำมาซื้อโต๊ะจีน ไม่ใช่งบประมาณของหน่วยงานนั้น และนอกจากตัวแทนพรรคพลังประชารัฐและสมาชิกแล้ว ยังมีนักการเมืองที่มีชื่อเสียงจากพรรคอื่นๆ อาทิ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา, เทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา, องอาจ คล้ามไพบูลย์ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์, เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตแกนนำ กปปส. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์, นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา หมายความว่านักการเมืองเหล่านี้ ประกาศตัวจะสนับสนุนเผด็จการหรือไม่

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตัวแทนจากพรรคการเมืองและหน่วยงานของรัฐ ที่มีชื่อเข้าร่วมงาน คุณไม่ใช่ผู้อยู่เบื้องหลังของเผด็จการอีกต่อไป แต่พวกคุณคือเบื้องหน้าของฝ่ายสนับสนุนเผด็จการ โดยภายบรรยากาศภายในงานเสมือนการเจรจาก่อตั้งรัฐบาลมากกว่ากิจกรรมของพรรคการเมือง การระดมทุนในวันเดียวได้เงินถึง 650 ล้านบาท เป็นการเอาเปรียบพรรคอื่นๆ ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่เปิดขายสินค้าของที่ระลึกราคาชิ้นละร้อยกว่าบาท คงต้องขายเป็นล้านๆ ชิ้น ถึงมีรายได้เท่ากับงานเลี้ยงโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐเพียงวันเดียว

"ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐบอกว่า ต้องใช้เวลาตรวจสอบ เรื่องทั้งหมด 2-3 สัปดาห์ ตนเห็นว่าไม่ต้องใช้เวลามากขนาดนั้น แค่นำบัญชีรายชื่อผู้เข้าร่วมงาน มาเปิดเผย ก็ทราบแล้ว ว่ามีการบริจาคจากภาครัฐหรือไม่  ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ปปช. น่าจะตรวจสอบได้ไม่ยาก และใช้เวลาไม่นาน เพราะประเด็นหลักมีประเด็นเดียว คือที่มาที่ไปการเงิน ก็ไม่ซับซ้อน  ถ้าจริงใจในการให้ตรวจสอบจริง 2-3 ชั่วโมงก็ทำได้แล้ว" ธนาธร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net