Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จ.ยโสธร เข้ากรุงเรียกร้อง กกพ. ยกเลิกการพิจารณาให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล ด้าน กกพ. ตอบรับมีมติเลื่อนการพิจารณาไม่มีกำหนด พร้อมเตรียมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน

21 ธ.ค. 2561 เวลา 08.30 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเซียงเพ็ง ประมาณ 100 คน เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรียกร้องให้ยกเลิกการพิจารณาออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวล 61 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมีการพิจารณาการออกใบอนุญาตให้กับโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 61 เมกะวัตต์ ของบริษัท มิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) จำกัดในวันนี้

โดยกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง และเครือข่ายภาคประชาชนเห็นว่า โครงการดังกล่าวขัดกับหลักของนโยบายจังหวัดที่ประกาศชัดว่า ยโสธรเมืองเกษตรอินทรีย์ และ อำนาจเจริญเมืองธรรมเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้ยังพบว่ากระบวนการได้มาของEIA มีความไม่ชอบธรรม ขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร และพื้นที่ใกล้เคียง จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ยกเลิกการพิจารณาออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องระบบนิเวศ ทรัพยากร ถิ่นฐานบ้านเกิด และป้องกันกระแสการคัดค้านที่อาจจะลุกลามไปทั่วทั้งภาคอีสาน ทั้งนี้ทางกลุ่มฯ มีกิจกรรมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอีกด้วย

โดยหลังจากที่ได้เข้ายื่นหนังสื่อ ทางกลุ่มได้รับการชี้แจงจากตัวแทน กกพ ว่า คณะกรรมการฯ มีมติเลื่อนการพิจารณาโรงไฟฟ้าชีวมวลออกโดยไม่มีกำหนดพิจารณาใหม่ พร้อมรับปากว่าจะลงพื้นที่รับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากประชาชนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net