ปอท.เตือนอย่าแชร์ส่งต่อคลิป-คอมเมนต์คึกคะนองสร้างความเสียหายผู้อื่น อาจผิดพ.ร.บ.คอม-หมิ่นประมาท

ปอท. เตือนอย่าแชร์ส่งต่อคลิปความสัมพันธ์นักการเมืองเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอม แสดงความเห็นหรือคอมเมนต์ในลักษณะคึกคะนองที่สร้างความเสียหายให้กับผู้หนึ่งผู้ใดที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทได้

22 ธ.ค. 2561 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ส่งต่อภาพและคลิปของบุคคลที่ระบุว่าฝ่ายชายเป็นนักการเมืองกับฝ่ายหญิงที่เป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ไปมีความสัมพันธ์กันในที่ลับว่าเบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังโซเชียลของ บก.ปอท.ได้ตรวจพบการส่งต่อแล้วตลอดวันเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) แม้จะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยคลิปดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน แต่ตำรวจก็ไม่นิ่งเฉยได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดของภาพนิ่งและคลิปที่ส่งต่อกันมาที่มีความยาว 6 วินาทีแล้ว เบื้องต้นพบว่าอาจยังไม่ชัดเจนที่จะเข้าข่ายความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงการแสดงความเห็นหรือคอมเมนต์ในลักษณะคึกคะนองที่สร้างความเสียหายให้กับผู้หนึ่งผู้ใดที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทได้ นอกจากนี้หากมีผู้ใดนำภาพนิ่งในคลิปไปตัดต่อในทางเสียหายกับผู้หนึ่งผู้ใด ก็อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ซึ่งจะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท