Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

#StandWithThaiWomanHumanRightsActivists

ในยุคที่ยากลำบากภายใต้อำนาจเผด็จการทหาร
การที่ผู้หญิงคนหนึ่งสามารยืนหยัด มั่นคง และแน่วแน่ลุกขึ้นมาแสดงพลังและความฝันของพวกเราที่อยากจะเห็นประเทศไทยเป็นของเราและมีอนาคตที่สดใสของประชาชนอยู่ในนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ

ต่อให้ผู้คนทั่วโลกกำลังหันมาโอบกอดและปกป้องผู้หญิง 
แต่น่าเสียดาย ที่มันไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศแห่งนี้

ช่วงที่ผ่านมา มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกับผู้หญิงเหล่านี้ ทำให้เรารู้ว่า ผูู้หญิงจำนวนมากที่ลุกขึ้นมาแสดงจุุดยืนและขับเคลื่อนทางด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย มักจะถูกทำร้ายและรังแกด้วยเหตุแห่งเพศเสมอ

ผู้หญิงนักกิจกรรมอย่างพวกเรา...หลายครั้งถูกข่มขู่ด้วยคำที่โหดร้าย "เดี๋ยวกูก็ข่มขืนมึงเลย" และถ้อยคำรุนแรงอีกมากมายที่เราไม่กล้าแม้แต่จะนึกถึงมันอีก จากคนไทยด้วยกันเอง ทางโซเชียลมีเดีย

ผู้หญิงนักกิจกรรมอย่างพวกเรา...หลายครั้งถูกคำพูดแทะโลมและเล่นมุกที่น่ารังเกียจจากผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่รัฐ "เมื่อไหร่จะเลิกกับแฟน พี่จะจีบ" "ใส่เสื้อในสีอะไรหรอ" และ "ทำไมวันนี้นมใหญ่จัง"

ผู้หญิงนักกิจกรรมอย่างพวกเรา...บางคนถูกคุกคามถึงเนื้อตัวร่างกาย ดังกรณีของพี่เปิ้ล ที่วันนี้ต้องอยู่ไกลบ้านถึงยุโรป เพราะการคุกคามที่เกิดขึ้นกับเธอ

และกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด มันเป็นการกระทำที่โหดร้ายจริงๆ เราไม่เคยคาดคิดว่าคุณจะกล้าใช้วิธีการที่มันสกปรกโสมมขนาดนี้ได้

แต่เชื่อเถอะ ถึงคุณจะมีร้อยพันวิธีการ แต่ผู้หญิงที่เข้มแข็งและแข็งแกร่งอย่างพวกเราจะไม่มีทางยอมแพ้ และวันนี้เราจะยืนเคียงข้างพี่โบว์และผู้หญิงทุกๆคนที่ลุกขึ้นมาเปล่งเสียงของเขา

พื้นที่ทางการเมืองต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยของผู้หญิงทุกๆคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net