จี้ รฟม.รื้อถอนบันไดขึ้น-ลงรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงินที่ผิดกฎหมาย

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเรียกร้องให้ รฟม.รื้อถอนบันไดขึ้น-ลงรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงินที่ผิดกฎหมายทิ้ง ระบุไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง กําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคาร สําหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา

23 ธ.ค. 2561 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ ได้ออกแถลงการณ์ 'ขอเรียกร้องให้ รฟม.รื้อถอนบันไดขึ้น-ลงรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงินที่ผิดกฎหมายทิ้ง' ระบุว่าตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแคนั้น จากการตรวจสอบบริเวณบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสาย ปรากฏว่า มีการใช้พื้นที่ทางเท้าก่อสร้างจนแทบจะเต็มพื้นที่ ทำให้ชาวบ้าน-คนพิการใช้ทางเท้าแทบไม่ได้หรือไม่สะดวก เป็นการรอนสิทธิของผู้ใช้ทางเท้าอย่างน่าเกลียด บางจุดทางเท้าเหลือพื้นที่เพียง 50-80 ซม. คนเดินสวนกันแทบไม่ได้ แถมบางจุดมีเสาไฟฟ้า ป้ายจราจร หรือ Street Furniture ขวางเต็มพื้นที่ไปหมด ไม่มีความเป็น Universal Design เลยแต่อย่างใด เป็นการออกแบบ-ก่อสร้างที่เอาสะดวกในงานของ รฟม. เป็นที่ตั้ง โดยไม่สนใจสิทธิของคนใช้ทางเท้าหรือคนยากคนจนที่ไม่มีเงินซื้อตั๋วขึ้นรถไฟฟ้าแต่อย่างใด

การก่อสร้างบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าต่างๆ ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า รฟม. ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง กําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคาร สําหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ.2548, กฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2555 และกฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่  ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2556 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าพื้นที่ทางเดินเท้าต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอเรียกร้องให้ รฟม. ดำเนินการตรวจสอบ รื้อถอนหรือทุบทิ้งบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสถานีที่มีความกว้างของทางเท้าไม่ถึง 1.50 เมตรหรือไม่เป็นไปตามกฎหมายทิ้งให้หมด หรือต้องเร่งรีบเจรจาซื้อที่ดินของเอกชนข้างเคียงสถานีรถไฟฟ้าเพื่อขยายความกว้างของทางเท้าให้ไม่น้อยกว่า 1.50 เมตรต่อไปโดยเร็วภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการใดๆ สมาคมฯจำเป็นที่จะต้องนำความขึ้นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาตามคำเรียกร้องนี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท