นายอำเภอแจงแจกบัตรคนจนกับสมัครพรรคพลังประชารัฐ เกิดคนละวัน - นำหนุ่มโพสต์คลิปไปคุยที่โรงพัก

นายอำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธร แจงการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จัดขึ้นคนละวันกับการรับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกิจกรรมทางการเมือง ขณะที่ ตร.-กกต.พาตัวหนุ่มโพสต์คลิปไปให้ข้อมูลที่ สภ.เลิงนกทา เพื่อทำความเข้าใจแล้ว ด้านว่าที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ แจ้งความดำเนินคดีผู้เผยแพร่คลิป

24 ธ.ค.2561 จากที่ผู้ชื่อเฟสบุ๊ค ‘จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก’ โพสต์วิดีโอขณะเข้าไปต่อว่า โดยอ้างว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมระบุว่า มี การลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสนับสนุนพรรค เหตุเกิดที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร นั้น

ล่าสุด amarintv.com รายงานว่า สุพิช สามารถ นายอำเภอเลิงนกทา ทำหนังสือชี้แจงว่า การแจกบัตรคนจน ให้ชาวบ้านใน ต.สามัคคี จัดขึ้นที่วัดโชติการาม ในวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิได้รับบัตร 815 คน แต่มารับจริงแค่ 761 คน ยังไม่มารับอีก 54 คน ส่วนเจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐไปตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิก ที่วัดโชติการามเหมือนกัน แต่เป็นวันอาทิตย์ที่ 23 ธ.ค.2561

หนังสือชี้แจงระบุว่า นาง บุญศิริ อายุ 72 ปี ไม่ได้ลงทะเบียนขอรับบัตรคนจน เข้าใจผิดว่า มีการเปิดให้ลงทะเบียนรับบัตรคนจนเพิ่มเติม จึงไปขอลงทะเบียน ตัวเจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐก็คิดว่า นางจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค จึงให้กรอบใบสมัคร แต่เจ้าตัวไม่ได้นำสำเนาบัตรประชาชนมาด้วย นางจึงกลับบ้านไปเอาสำเนาบัตรประชาชน โดยถือแบบฟอร์มใบสมัครสมาชิกพรรคติดมือกลับบ้านไปด้วย ระหว่างทางได้พบกับ เกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ คนถ่ายคลิปวีดิโอ พอพูดคุยกัน จึงเกิดความเข้าใจผิดว่า คนที่จะได้รับบัตรคนจน ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อน เกียรติบุรุษ จึงไม่พอใจ และถ่ายคลิปวีดิโอดังกล่าวเผยแพร่ในโซเชียล

amarintv.com รายงานด้วยว่า นายอำเภอเลิงนกทา พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ยืนยันว่า การแจกบัตรคนจน ไม่เกี่ยวข้องกับการรับสมัครสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐ หรือ กิจกรรมทางการเมืองใดๆ อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากในพื้นที่ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารพาตัวเกียรติบุรุษไปให้ข้อมูลที่ สภ.เลิงนกทา เพื่อทำความเข้าใจแล้ว

อย่างไรก็ตาม 13.35 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามไปยัง เกียรติบุรุษ กรณีการนำตัวไป สภ.เลิงนกทา  นั้น เขายืนยันว่า ผู้ที่นำตัวไปไม่ใช่ทหาร แต่เป็นตำรวจกับ กกต.

'ประวิตร' สั่งตรวจสอบ

ขณะที่วันนี้ (24 ธ.ค.61) TNN24 รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่รับสมัครสมาชิกโดยแลกกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน โดยยืนยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่างๆ ของพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมี 4 รัฐมนตรี อยู่ในพรรคพลังประชารัฐก็ตาม

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า มีรายงานข่าวจาก พรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า กรณีคลิปที่มีการเผยแพร่อ้างว่ามีการแจกบัตรคนจนแต่โดนบังคับให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เหตุเกิดในพื้นที่จ.ยโสธรนั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงยืนยันได้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยเหตุเกิดในวันเวลาที่ต่างกัน 

แจ้งความดำเนินคดีผู้เผยแพร่คลิป

ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ วิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ สุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงกรณีโลกออนไลน์และสื่อมวลชนเผยแพร่คลิปกล่าวหาสมาชิกพรรค พปชร. รณรงค์เชิญชวนประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพร้อมกับสิทธิ์ในการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดย สุรพร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ จ.ยโสธร หลักฐานจากในคลิปมีเพียงเสียงจากเจ้าของคลิปบอกว่ามาดูการรับสมัครและโชว์ใบสมัครสมาชิกพรรค พร้อมกับมีเสียงพูดว่าสมัครแล้วได้เงิน 100 บาท โดยในคลิปดังกล่าวยังไม่ปรากฏว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่สำคัญยังไม่มีภาพการแจกเงิน 100 บาทตามที่มีการกล่าวอ้าง ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อพรรค พปชร. สมาชิกพรรคที่ถูกกล่าวอ้าง และเจ้าของคลิป ดังนั้นเรื่องนี้จะส่งให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันเดียวกันนี้ (24 ธ.ค.) พิกิฏ ศรีชนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร ที่ถูกพาดพิงในคลิปดังกล่าว ได้ลงบันทึกประจำดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่คลิปตามความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไว้ที่ ส.ภ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เพื่อเป็นหลักฐานแล้ว

หมายเหตุ : เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ผ่านมา  ประชาไทดำเนินการลบโพสต์ก่อนหน้านี้และเปลี่ยนพาดหัว เนื่องจากเดิม amarintv.com รายงานว่า ทหารพาตัวเกียรติบุรุษไปให้ข้อมูลที่ สภ.เลิงนกทา เพื่อทำความเข้าใจแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามไปยัง เกียรติบุรุษ กรณีการนำตัวไป สภ.เลิงนกทา นั้น เขายืนยันว่า ผู้ที่นำตัวไปไม่ใช่ทหาร แต่เป็นตำรวจกับ กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท