ภาคประชาสังคมออกแถลงการณ์ร่วม ประณามใช้ข้อมูลส่วนบุคคลโจมตีทางการเมือง

กลุ่มนักกิจกรรม ประชาสังคมแถลงร่วม ประณามกรณีการเผยแพร่คลิปนักการเมืองและนักกิจกรรม ชี้ ละเมิดความเป็นส่วนตัว เอาเรื่องส่วนบุคคลมาโจมตี สื่อมวลชนผลิตซ้ำความรุนแรง เนื้อหาที่เป็นการคุกคามและละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เสนอให้ปรับปรุงตัว แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการละเมิดอย่างชัดเจน

24 ธ.ค. 2561 กลุ่มนักกิจกรรมและองค์กรภาคประชาสังคมออกแถลงการณ์ร่วม ประณามการนำข้อมูลส่วนบุคคลมาเผยแพร่ รวมทั้งการทำข่าวของสื่อมวลชนที่นำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่รุนแรงและละเมิดตัวบุคคล กรณีมีการนำคลิปของนักกิจกรรมและนักการเมืองมาเผยแพร่สู่สาธารณะ มีใจความดังนี้

สภาวิชาชีพข่าวฯ ขอให้สื่อระงับการนำเสนอภาพคลิปข่าวนักการเมืองกับนักกิจกรรม

แถลงการณ์การร่วม ขอประณามการใช้ข้อมูลส่วนบุคลและประเด็นเพศเพื่อโจมตีทางการเมือง

จากเหตุการณ์การคุกคามพื้นที่ส่วนบุคคลโดยการนำคลิปมาเผยแพร่สู่สาธารณะ ที่เกิดขึ้นกับนักกิจกรรมทางการเมืองและนักการเมืองนั้น

นับเป็นอีกครั้งที่มีการนำเอาเรื่องส่วนบุคคลมาโจมตี ให้เกิดความเสียหาย ทั้งการทำงาน จิตใจ ความรู้สึก และเรื่องความน่าเชื่อถือทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่การเลือกตั้งกำลังจะเกิดขึ้น

ประการแรก ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นเพียงประเด็นทางการเมืองทั่วไป แต่จากการเผยแพร่ข้อมูลของสื่อมวลชน ได้ยกระดับให้กลายเป็นอาชญากรรมจากการนำเสนอข่าว ที่ผลิตซ้ำและละเมิดผู้เสียหายอย่างรุนแรง แม้ว่าจะมีการเซนเซอร์ (Sensor) ภาพหรือคลิป แต่เนื้อหาของข่าวยังสามารถระบุเรื่องราว เหตุการณ์ ภาพ ที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของผู้ได้รับผลกระทบ

สื่อมวลหลายสำนักใช้การพาดหัวข้อข่าว เนื้อหา และร้ายแรงไปถึงการสำรวจความคิดเห็น (โพล) จากเหตุการณ์ข้างต้น ลักษณะเหล่านี้เป็นการใช้ความรุนแรง คุกคาม และเหยียดผู้หญิง โดยไม่คำนึงถึงจรรยาบรรณของสื่อมวลชน และไม่เคารพสิทธิข้อมูลส่วนบุคคล (rights to privacy)

ประการที่สอง ความรู้สึกของผู้เสียหายที่รู้สึกไม่ปลอดภัยจากการติดตาม จับตามอง ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป โดยความรู้สึกของผู้เสียหาย เชื่อว่าเกิดจากการปฏิบัติการข่าวสาร IO ( Information Operation) จากฝ่ายความมั่นคง เพราะเธอ,เป็นนักกิจกรรมหญิงที่เคลื่อนไหว เรื่องการจับตาการทุจริตการเลือกตั้ง  

เราเห็นการกระทำดังกล่าวคือการ “ข่มขู่ หรือ ปิดปาก” เธอซึ่งเป็นนักปกป้องสิทธิ โดยหวังผลว่าเป้าหมายจะชะลอ ชะงัก เปลี่ยนแผน หรือหยุดสิ่งเธอกำลังทำ มีความต้องการบิดเบือนความทรงจำที่สาธารณะมีต่อนักปกป้องสิทธิหญิง (reputation shifting) เพื่อให้คนพูดถึงเธอในเรื่องเพศ มากกว่าสิ่งที่เธอทำ มากกว่าวีรกรรมและความกล้าหาญที่เธอมี

ที่สำคัญนี่คือการข่มขู่ การสร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้กับผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่คิดจะลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ หรือต้อสู้กับผู้อำนาจ อย่างอ้อม ๆ ว่า

"เธอเองก็อาจจะเจอเรื่องแบบนี้เหมือนกัน มันไม่คุ้มเสี่ยง อย่าเข้ามาเคลื่อนไหวเลยดีกว่า
 หรือถ้าจะเข้ามา ก็จงอยู่ในอำนาจอย่างเชื่องๆ"

การใช้การคุกคามและการละเมิดโดยใช้เพศมาเป็นเครื่องมือ มาจากค่านิยมชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงจะเป็นเป้าหมายในการโจมตี โดยแฝงอยู่กับค่านิยมของสังคมที่ผลิตมาจากสังคมชายเป็นใหญ่เอง

ความรุนแรงทางเพศเป็นเรื่องเดียวกับเรื่องอำนาจ วิธีการเหล่านี้เคยใช้ได้ในโลกเก่า แต่มันจะใช้ไม่ได้กับผู้หญิงในโลกใหม่ ที่จับมือกันขีดเส้นแล้วว่า  

“คนที่ต้องละอายคือคนที่ใช้วิธีการเหล่านี้ต่างหาก ....ไม่ใช่เธอ !!”

เราจึงขอยืนเคียงข้างนักปกป้องหญิงทุกคนที่ลุกขึ้นมาแล้วเผชิญหน้ากับความรุนแรงเหล่านี้ เราขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการล่วงละเมิดพื้นที่ส่วนบุคคลหรือการละเมิดจากสื่อมวลชน

ทั้งนี้เราจึงขอประณามเหตุการดังกล่าว ทั้งผู้ที่เผยแพร่คลิป สื่อมวลชนที่ทำหน้าที่อย่างน่าละอาย ทั้งอยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลัง

เรามีข้อเสนอให้กับคนที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการเหล่านี้

1) แสดงออกว่าคุณไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ละเมิดสิทธิในทุกกรณี

2) พึงสำรวจบทสนทนาของตัวเองในที่สาธารณะ ว่าเรากำลังผลิตซ้ำ หรือสนับสนุนแผนการของผู้โจมตีหรือเปล่า

3) ตระหนักว่าทรรศนะคติของตัวเองส่งผลให้ผู้หญิงคนอื่นๆ มีความมั่นใจที่จะเข้าสู่อำนาจมากขึ้นหรือน้อยลง : แทนที่จะพูดกับคนอื่นๆ ว่า "ระวังนะ" พูดให้มากขึ้นว่า  "เมื่อเธอเข้าสู่อำนาจ อาจมีคนพยายามขัดขวางเธอ ฉันจะยืนข้างเธอเสมอเมื่อมีคนใช้เรื่องเพศโจมตีเธอ เพราะเธอไม่ใช่คนผิด ผู้ที่รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของเธอนั่นแหละที่ผิด และพวกเขานั่นแหละ ที่ต้องละอายแก่ใจ"

ด้วยความเชื่อเรื่องความเท่าเทียมและเป็นธรรมทางเพศ
ขอแสดงความเคารพ

 

องค์กร : TEA group, SHero,Thai Consent ,Non-Binary Thailand

นักกิจกรรม: กรกนก คำตา, จรัญ คงมั่น, พงค์ธวัช ชัยจีน, ศุภชัย เทียน, ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี,คณาสิต พ่วงอำไพ, อาทิตยา โจปะระ, สิรวิชญ์ วิศิษฏ์ยิ่งเจริญ, วิภาพรรณ วงษ์สว่าง, ชลธิชา แจ้งเร็ว,ชุมาพร แต่งเกลี้ยง, ชานันท์ ยอดหงษ์, พักตร์วิไล สหุนาฬุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท