กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชมรมตลาดโพธิ์สามต้น โวยถูกเทศกิจเข้ารื้อแผงตอนตีสาม ไม่รอกระบวนการเจรจาก่อนหน้า

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชมรมตลาดโพธิ์สามต้น โวยถูกเทศกิจเข้ารื้อแผงริมทางเท้าตอนตีสาม ทั้งที่ก่อนหน้านี้เข้าสู่กระบวนการเจรจากับหน่วยงานรัฐแล้ว และทำประชามติกับชุมชนแล้วโดยผลออกมาว่ายินยอมให้มีการค้าหาบเร่แผงลอยบนทางเท้าได้ ด้านรองปลัด กทม. ทราบเรื่องแล้ว เตรียมยื่นเรื่องให้ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณาหาทางออกต่อไป

24 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลา 03.00 น. วันนี้ กรุณา  ธูปเทียนหอม ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ ได้นำกำลัง เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 100 นาย บุกจับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชมรมตลาดโพธิ์สามต้นซึ่งกระทำการอารยะขัดขืน ออกมาค้าขายริมบาทวิธี ประมาณ 30 คน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมาทางกลุ่มผู้ค้าได้เข้าไปเจรจา กับสำนักงานเขตฯ และ สำนักเทศกิจของกรุงเทพฯมหานคร และได้รับการแนะนำให้ไปขออนุญาตจากตำรวจ ซึ่งทางกลุ่มผู้ค้าได้ทำหนังสือยื่นไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) และอยู่ระหว่างรอหนังสือตอบจากทาง บชน. อยู่ แต่ยังไม่ทันที่จะได้รับหนังสือตอบกลับมา กลับถูกนำกำลังเข้ากวาดจับ ซึ่งทางกลุ่มผู้ค้าได้ออกมาป้องกันแผงค้าของตน จึงมีการแย่งยื้อกันอยู่พักหนึ่งทำให้กลุ่มผู้ค้าได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ในที่สุดทางเทศกิจและตำรวจได้ถอนกำลังออกไปเมื่อเวลาประมาณ 03.40 น.

ด้านแนวหน้าออนไลน์ รายงานต่อว่า เวลาประมาณ 08.00 น. นายพิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้ค้าบริเวณโพธิ์สามต้น ซึ่งเป็นจุดยกเลิกจุดผ่อนผัน และจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าฯ กทม. เพื่อพิจารณาหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ค้า โดยผอ.เขตบางกอกใหญ่ มอบหมายให้นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และเจ้าหน้าที่เทศกิจ เขตบางกอกใหญ่ ต้อนรับพร้อมให้ข้อมูล ขณะที่ฝั่งผู้ค้าแหงลอยโพธิ์สามต้น กลุ่มผู้ค้าได้ช่วยกันทำความสะอาดบริเวณทางเท้าที่ใช้จำหน่ายสินค้าและเป็นจุดชุมนุมประท้วงมาแล้ว 6 วัน

นอกจากนี้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ "หาบเร่แผงลอยกทม ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้" ซึ่งเป็นเพจของเครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อันเป็นการรวมตัวกันของผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายจัดระเบียบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และรัฐบาลโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในลักษณะกวาดล้างด้วยการยกเลิกจุดผ่อนผันที่เคยอนุญาตให้ค้าขายได้ เผยแพร่ผลประชามติที่กลุ่มผู้ค้าย่านโพธิ์สามต้นสอบถามความคิดเห็นของชุมชนโดเยรอบ พบว่าส่วนใหญ่สนับสนุนการมีหาบเร่แผงลอยในบริเวณดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท