Skip to main content
sharethis

ยังไม่มีเหตุที่จะให้รอการพิจารณาคดีแพ่งไว้เพื่อรอฟังผลคดีอาญา ศาลแพ่งนัดสืบพยาน ส.ค.ปีหน้า คดี บ.ธรรมเกษตร ฟ้องเรียกค่าเสียหายกับอดีตที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสิทธิฯ 

สุธารี วรรณศิริ (ที่มาภาพ Manushya Foundation)

 

25 ธ.ค.2561 ความคืบหน้าคดีที่บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ผู้ประกอบการฟาร์มไก่ที่ จ.ลพบุรี ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ สุธารี วรรณศิริ อดีตที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสิทธิมนุษยชน ฟอร์ติฟาย ไรท์ เรียกค่าเสียหายมูลละเมิดนั้น

วานนี้ (24 ธ.ค.61) สำนักกฎหมายเอ็นเอสพี รายงานว่า วันดังกล่าว ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ ทนายโจทก์ และทนายจำเลยมาศาล ทนายจำเลยยื่นคำให้การต่อสู้คดีและยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวเพื่อรอฟังผลคดีอาญา โจทก์ได้รับสำเนาแล้วแถลงคัดค้านโดยอ้างว่าการพิจารณาคดีแพ่งไม่จำต้องรอคดีอาญา

​ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 424 ในการพิพากษาคดีความรับผิดเพื่อละเมิดและกำหนดค่าสินไหมทดแทนไม่จำต้องพิเคราะห์ถึงการที่ผู้กระทำผิดต้องคำพิพากษาลงโทษทางอาญาหรือไม่ คดีนี้ยังไม่มีเหตุที่จะให้รอการพิจารณาคดีแพ่งไว้เพื่อรอฟังผลคดีอาญาให้ยกคำร้อง

​ศาลพิเคราะห์คำฟ้อง คำให้การ แล้ว คดีมีประเด็นพิพาท ดังนี้ 1. จำเลยกระทำละเมิดและต้องรับผิดต่อโจทก์หรือไม่เพียงใด 2. คดีฟ้องขาดฟ้องโจทก์ขาดอายุความหรือไม่ ​ประเด็นทั้งสองข้อโจทก์กล่าวอ้าง จำเลยให้การปฏิเสธภาระการพิสูจน์จึงตกแก่โจทก์ ให้โจทก์นำสืบก่อนแล้วให้จำเลยนำสืบแก้​ทนายโจทย์แถลงว่ามีความประสงค์จะสืบพยานจำนวน 4 ปาก ใช้เวลาสืบ 1 นัด​ทนายจำเลยแถลงว่ามีพยานประสงค์จะสืบ 14 ปาก ใช้เวลานำสืบ 3 นัด เนื่องจากพยานส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวพม่า และเป็นลูกจ้างของโจทก์ จึงมีพยานหลายปาก​ศาลอนุญาตให้นัดสืบพยานโจทก์จำนวน 1 นัด สืบพยานจำเลยจำนวน 3 นัด

​คู่ความทั้งสองฝ่ายแถลงประสงค์ยื่นคำร้องขอเสนอบันทึกถ้อยคำพยานแทนการซักถามผู้ให้ถ้อยคำเป็นพยานต่อศาล และทั้งสองฝ่ายไม่คัดค้านในการยื่นคำร้องดังกล่าวศาลอนุญาตตามขอ โดยให้คู่ความแต่ละฝ่ายยื่นคำร้องและส่งบันทึกถ้อยคำแทนการซักถามล่วงหน้าต่อศาลและคู่ความอีกฝ่ายไม่น้อยกว่า 7 วัน ก่อนวันสืบพยานปากนั้น

​ศาลนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 27 ส.ค.2562 และนัดสืบพยานจำเลยวันที่ 28, 29, 30 ส.ค.2562 และศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 30 ต.ค.2562

สำหรับคดีอาญานั้น บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ได้ฟ้อง สุธารี ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่เธอรีทวีตลิงค์วิดิโอบทสัมภาษณ์ของแรงงานข้ามชาติผ่านแอปพลิเคชั่นทวิตเตอร์ ร่วมทั้งฟ้อง นาน วิน (แรงงานข้ามชาติ) ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีให้สัมภาษณ์เรื่องสภาพการทำงานที่ถูกเผยแพร่ผ่านยูทูบด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net