ใบตองแห้ง: สืบทอดทุกขลาภ

กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็นเรื่องขำๆ ในยุคคนจนแห่กดตังค์ 500 คนรวยแห่ซื้อโต๊ะจีน 3 ล้าน ผู้ว่าฯแบงก์ชาติบอกแค่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพ แบงก์พาณิชย์ไม่ต้องขึ้นตามก็ได้ แบงก์ใหญ่ๆ ทั้งหลายก็บอกเห็นใจลูกหนี้ ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยทันที ณ วันนี้

แต่ปีหน้าจะเหลือหรือ อ้าว ไม่งั้นขึ้นดอกเบี้ยนโยบายทำไม นักวิเคราะห์บางรายยังคาดว่าปีหน้าจะต้องขึ้นอีก 0.25%

คิดถูกคิดผิดก็ไม่ทราบ เพราะ กนง.ตรึงดอกเบี้ย 1.5% ไว้ตั้ง 7 ปี ฝรั่งลดดอกเบี้ยลงเกือบ 0% เราก็ไม่ลด จนเขาขึ้นกลับไป 2.25-2.50% เราจึงบอกจำเป็นต้องเพิ่ม ไม่งั้นเงินไหลออก ค่าบาทแข็ง

แต่จะคิดถูกหรือผิดก็ตาม นี่คือสัญญาณว่า เศรษฐกิจปีหน้า “เผาจริง” หลังจากตั้งท่ามาหลายปี แถมปีนี้หลอกให้ดีใจ ครึ่งปีแรกโต 4.8% หุ้นพุ่ง 1,800 กว่าจุด กูรูทุกสำนักฟันธง สิ้นปี 1,900 เป็นไงล่ะ ไม่เห็นมีสักตัวทายถูกว่า หุ้นจะต่ำกว่า 1,600 จุด

กูรูก็หากินกับการขายฝัน ขายบัตรโค้ชชิ่ง เสวนา เช่นเดียวกับสื่อและรัฐบาล ต้องขายความหวัง เพราะเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับจิตวิทยา ขืนบอกว่าแย่แน่ก็ยิ่งระส่ำ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จึงต้องท่องอาขยาน ปีหน้าปีทอง แบบเดียวกับที่บอกไว้ปีก่อน “คนจนหมดประเทศ”

ถึงวันนี้ ไม่ต้องเป็นกูรูก็บอกได้ เศรษฐกิจปากท้องแย่มาก ขนาดเทพเทือกยังยอมรับ แล้วปีหน้า เศรษฐกิจโลกก็จะหนักไปอีก กระทบส่งออกท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลัก ความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยยิ่งหวนมาบีบรัด

หลายคนตั้งความหวัง มีเลือกตั้งเงินสะพัด แจกทุกบัตร อัดฉีดสารพัน บวกเงินหาเสียงของพรรคการเมือง ทั้งใต้ดินบนดิน แต่นั่นก็แค่ 2-3 เดือน หลังมีรัฐบาล ก็หวังว่าต่างชาติที่รังเกียจรัฐประหารจะกลับมาลงนามสัญญาทำการค้าการลงทุน แต่นั่นก็เสียโอกาสมา 5 ปี 5 ปีที่เพื่อนบ้านเติบโตกันอุตลุด ถึงตอนนี้อาจสายไป

ประเทศไทยอาจไม่น่าลงทุนแล้วก็ได้ หลังแบ่งเค้กสาธารณูปโภคไปหมด แบบ ม.44 ประเคนรถไฟจีน 3.5 ก.ม. หลังออกกฎหมายเป็นอุปสรรค แบบ พ.ร.บ.คอมพ์ พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์

ที่สำคัญ นักลงทุนต่างชาติจะเชื่อไหม ว่าหลังเลือกตั้งจะมีเสถียรภาพทางการเมือง จากการตั้งพรรคสืบทอดอำนาจ จากการใช้อำนาจทับซ้อน จากการเอาเปรียบด้วยกติกา จากการเอาชนะกันด้วย 250 ส.ว.แต่งตั้ง (ปรบมือให้หน่อย)

หลังจากนั้นยังต้องตั้งรัฐบาลผสมพันธุ์นักการเมือง (จอง ฮ.ไว้แล้ว) ต้องเจอฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามอภิปรายในสภา ต้องเจอชาวบ้านเรียกร้องปัญหาปากท้องเรื่องต่างๆ การบริหารเมื่อหมด ม.44 ก็จะลำบาก เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายออกแบบให้ยุ่งยากเข้าไว้ หวังสกัดเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง

เฮ้อ ฟังแล้วอย่าเพิ่งถอดใจ อยากให้ “สืบทอดการบริหาร” จริงๆ นะ อย่าไปฟังเฉลิมเตือนว่า “นรกมีจริง”

เพราะถ้าไม่สืบทอด คนอื่นก็เป็นรัฐบาลไม่ได้ ท่านผู้นำพูดถูก ไอ้พวกเกทับบลัฟแจก “เกิดปั๊บรับแสน” จะเอาเงินมาจากไหน ท่านแจกไปหมดแล้ว ทั้งคนจน คนแก่ เครื่องบิน รถถัง เรือดำน้ำ เบี้ยประชุม ฯลฯ

เว้นแต่จะเอาแบบอนาคตใหม่ ลดงบกองทัพ 30% แต่ขืนทำจริง คงเกิดรัฐประหารไม่หยุดหย่อน

มองการเมือง เศรษฐกิจ เห็นกันตั้งนานแล้วว่าใครชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลก็ “ทุกขลาภ” แบกภาระหนัก โชคดีจังที่มีความคิดสืบทอดอำนาจ วางกับดักคนอื่น แล้วเอาตัวเองเข้ามาติดกับ

โลกปัจจุบัน การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี เปลี่ยนเร็วมาก แต่ประเทศไทยถูกกดทับให้หยุดนิ่งมา 4-5 ปี หลายเรื่องถอยหลังด้วยซ้ำ เช่นการรวมศูนย์อำนาจ ซึ่งมาคู่กับรวยกระจุกจนกระจาย

สังคมไทยเหมือนมีชนวนที่มองไม่เห็น มีความอัดอั้น ไม่พอใจเต็มไปหมด ทั้งต่อความเหลื่อมล้ำ รวยจน ต่ออภิสิทธิ์ชน ต่อความไม่ยุติธรรม ต่อผู้มีอำนาจระดับต่างๆ เพียงแต่ทิศทางยังสะเปะสะปะ ถูกกดทับไว้ สะท้อนออกมาเป็นพักๆ ในรูป ดราม่า

ช่วงหน้า จะเป็นช่วงที่หลายสิ่งหลายอย่างปะทุออกมา โดยมีปัญหาปากท้องเป็นตัวเร่ง เช่นคนจนจะอดตาย คนชั้นกลางกระจ้อนไม่พอใจภาระภาษี การตรวจสอบนักการเมือง ทหาร ข้าราชการระดับสูง จะเข้มข้น ทั้งเรื่องความโปร่งใส่และได้อภิสิทธิ์ล้นเกิน

นี่ถ้าไม่ใช่เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ มีความหมายเป็นการแสดงพลังประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ ก็อยากให้ชนะผ่านเสียรู้แล้วรู้รอดไป แต่เอางี้ก็ได้ 250 เสียงยังไงก็ชนะ แล้วดู สิว่าจะปกครองได้ไหม

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1987510

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท