ญี่ปุ่นออก 126 มาตรการสร้างความเป็นธรรมให้แรงงานต่างชาติ


ที่มาภาพประกอบ: Motivist Japan

25 ธ.ค. 2561 หลังต้นเดือน ธ.ค. 2561 รัฐสภาญี่ปุ่น หรือ 'สภา Diet' ที่รวมทั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายอนุญาตคนงานต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูงในญี่ปุ่นได้มากขึ้น โดยพรรคแกนนำรัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันร่างกฎหมายที่เป็นข้อถกเถียงให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าการประชุมรัฐสภาจะสิ้นสุดลง

กฎหมายฉบับใหม่นี้จัดทำขึ้นเพื่อมุ่งจัดการความขาดแคลนแรงงานครั้งใหญ่สืบเนื่องจากประชากรญี่ปุ่นที่สูงอายุขึ้นและมีจำนวนลดลง โดยจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติพำนักในญี่ปุ่นและทำงานในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูงหลายประเภทได้ ซึ่งสถานภาพวีซ่าประเภทใหม่ประกอบด้วย 2 หมวด คือ หมวดแรกอนุญาตให้ชาวต่างชาติผู้มีทักษะอาชีพตามประเภทงานที่กำหนดสามารถพำนักในญี่ปุ่นได้ถึง 5 ปี แต่ไม่อนุญาตให้พาสมาชิกครอบครัวมาอยู่ด้วย ส่วนอีกหมวดหนึ่งอนุญาตให้คนงานที่มีทักษะความชำนาญมากกว่านั้นสามารถพาครอบครัวมาอยู่ด้วยได้และขยายเวลาพำนักจาก 5 ปีออกไปได้ไม่จำกัด

ญี่ปุ่นเตรียมทดสอบผู้ขอรับวีซ่าจาก ‘จีน-อาเซียน’ รับกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่
รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มแล้ว
โรงงานชาร์ปในญี่ปุ่นเลิกจ้างแรงงานต่างชาติประมาณ 3,000 คน
ลูกแรงงานต่างชาติที่เกิดในญี่ปุ่นอาจได้สถานะผู้อยู่อาศัย
สภาผู้แทนญี่ปุ่นเห็นชอบแก้กฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มแล้ว
รอบ 10 ปี แรงงานต่างชาติเสียชีวิตในญี่ปุ่นอย่างน้อย 125 คน
แรงงานต่างชาติเครือข่ายร้านอาหารในญี่ปุ่นเข้าร่วมสหภาพแรงงาน

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. สำนักข่าว NHK WORLD-JAPAN รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้รวบรวมร่างมาตรการ ที่จะช่วยให้ชาวต่างชาติใช้ชีวิตในญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น โดยร่างมาตรการดังกล่าวจัดทำขึ้น โดยสอดคล้องกับกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ที่ได้รับการทบทวน ซึ่งจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติจำนวนมากขึ้นมาทำงานในญี่ปุ่น โดยจะมีผลในเดือนเม.ย. 2562

มาตรการที่เอื้อต่อชาวต่างชาตินี้ ร่างขึ้นโดยกระทรวงยุติธรรม โดยมุ่งให้ครอบคลุมชาวต่างชาติทุกคนที่อาศัยในญี่ปุ่น รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาด้วย โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์สนับสนุนราว 100 แห่งทั่วญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้พำนักอาศัยสามารถปรึกษาปัญหาของพวกเขา นอกจากนี้ จะเพิ่มความพยายามที่จะขยายบริการแบบหลายภาษา ที่สถานที่ราชการและที่อื่นๆ รวมทั้งสถานพยาบาล และศูนย์จัดหางาน ข้อสอบข้อเขียนสำหรับใบอนุญาตขับรถยนต์ก็จะมีหลายภาษา คำเตือนที่ออกในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ และการตอบโทรศัพท์ฉุกเฉินก็จะมีหลายภาษาเช่นกัน

จากนั้นเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. มาตรการทางนโยบายชุดดังกล่าวจำนวน 126 มาตรการ ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการโดยไปตามแนวทางของกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองฉบับแก้ไข ใน 126 มาตรการนี้ยังมีการป้องกันนายหน้าไม่ให้เอารัดเอาเปรียบแรงงานต่างชาติอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย

รัฐสภาญี่ปุ่นเริ่มพิจารณาแก้ กม. คนเข้าเมือง คาดปีงบฯ หน้ารับแรงงานต่างชาติ 47,000 คน
นักการเมืองญี่ปุ่น เห็นต่างร่าง กม.เอื้อให้ต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น
ครม.ญี่ปุ่น รับรองร่าง กม.เปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น เตรียมให้สภาอนุมัติก่อนปิดสมัยประชุม
ภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติทักษะสูงเพิ่ม-ให้อยู่ในประเทศนานขึ้น
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง หวังชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้น
ประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 7 เตรียมจัดระบบวีซ่าแรงงานต่างชาติใหม่

มีการมองกันว่าการบังคับใช้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขในเดือน เม.ย. 2562 ที่กำหนดให้เปิดรับแรงงานต่างชาติถึง 345,000 คนเข้าไปทำงานใน 14 ภาคส่วนเศรษฐกิจในช่วง 5 ปี จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายครั้งสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันมีเพียงแรงงานทักษะสูงเท่านั้นที่ได้รับสถานะผู้อยู่อาศัย แต่ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก็คือ สถานะดังกล่าวจะมอบให้แก่แรงงานที่มีทักษะต่ำกว่าเป็นวงกว้างมากขึ้น ทั้งนี้จะมีการจัดทดสอบความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่นที่กำหนดไว้สำหรับการขอวีซ่าผู้อยู่อาศัยใหม่นั้นจะมีขึ้นใน 9 ประเทศ คือ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา อินโดนีเซีย จีน ไทย พม่า มองโกเลีย และเนปาล

ส่วนการป้องกันการกระจุกตัวของแรงงานต่างชาติในเมืองต่างๆ และการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในพื้นที่ชนบทนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนของแรงงานต่างชาติอย่างบ่อยครั้งและครอบคลุมในภูมิภาคต่างๆ

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japan govt. approves steps for foreign workers (NHK WORLD-JAPAN, 25/12/2018)
Draft measures to help foreign workers released (NHK WORLD-JAPAN, 17/12/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท