ประยุทธ์ ขอนักการเมืองอย่าอ้างชื่อในเวทีหาเสียง เพราะยังไม่สังกัดพรรค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอพรรคการเมืองอย่าอ้างชื่อเวลาหาเสียง ระบุยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคไหน ขอให้รอและเคารพการตัดสินใจด้วย วิษณุ แนะ 4 รัฐมนตรีในที่ประชุม ครม. ทำพรรคการเมืองได้ แต่ต้องวางตัวเป็นกลาง

คลังภาพรัฐบาลไทย

25 ธ.ค. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรัฐประหาร หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ซึ่งระบุ 8 เหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวสั่นๆ ว่า การออกมาโจมตีในช่วงที่กำลังจะลงจากอำนาจนั้น ต้องถามคนที่พูดว่า ต้องการหวังผลอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ได้เน้นย้ำไปยังรัฐมนตรทุกคนให้ทำหน้าที่ไม่ขัดกับกฎหมาย และเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การที่พรรคการเมืองบางพรรคได้นำชื่อตนเองไปขึ้นปราศัย ชูให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น เวลานี้ยังไม่มีการตอบรับว่าจะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองไหน และขอเตือนให้พรรคการเมืองระมัดระวังในการอ้างถึงชื่อตนเองในเวทีต่างๆ

“ผมเห็นหลายพรรคชูประยุทธ์ตลอด ทุกพรรค แต่ผมยังไม่ตัดสินใจสักพรรค จึงขอให้ระมัดระวังด้วย การจะเสนอกล่าวชื่อผมในเวทีโน้น เวทีนี้ ขอเตือนไว้ด้วย ตราบใดที่ผมยังไม่ตอบรับกับใครก็อย่าไปพูดถึงผม ขอให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่มีอยู่ ถ้าจะมีพรรคใดเสนอผมมา และอาจจะรอเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่ยังไม่เรียบร้อยอยู่ก็ได้ เราค่อยว่ากันอีกที ผมจะพิจารณาอีกครั้งว่าทำต่อไปหรือไม่แล้วจะรับพรรคใดก็ต้องไปดูตรงโน้น จึงขอให้เคารพการตัดสินใจของผมด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีเจ้าหน้าที่รัฐนำเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแอบอ้างเป็นนโยบายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า วันนี้มีการชี้แจงกรณีที่มีการกล่าวอ้างหลายอย่างด้วยกัน รวมถึงประเด็นที่มีการโพสต์อะไรออกมาก็ออกมารับผิดกันแล้วว่าเป็นการไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิด ขอให้ฟังสิ่งที่เจ้าหน้าที่ชี้แจงไปแล้ว และในส่วนของพรรคการเมืองต่างๆ ตนได้เตือนไปแล้วขอให้ระมัดระวังด้วยในการชี้แจง

วิษณุ แนะ 4 รัฐมนตรี แม้จะเป็นแกนนำพรรคการเมืองแต่ต้องวางตัวเป็นกลาง

วันเดียวกัน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ในที่ประชุม วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานสถานภาพของคณะรัฐมนตรี ข้อพึงระวังในระหว่างการเลือกตั้ง ส.ส. โดยคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดินตลอดระยะเวลา รวมทั้งมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้าย อนุมัติโครงการได้ตามปกติ

“นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่าส่วนการวางตัวแม้จะสามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ แต่จะต้องวางตัวเป็นกลาง ละเว้นการกล่าวพาดพิงผู้สมัครพรรคการเมืองใด และไม่สนับสนุนผู้สมัครพรรคการเมืองคนใดเป็นพิเศษ ไม่สามารถปราศรัยหาเสียง แนะนำ ชี้แนะให้สัมภาษณ์ เพื่อให้ประชาชนเลือกหรือไม่เลือกผู้สมัครคนใด แต่สามารถเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ทั้งนี้เจ้าหน้ารัฐไม่สามารถโฆษณาหาเสียง โดยจัดให้มีการแสดงงานรื่นเริงงานเลี้ยงหรือรับจัดเลี้ยงให้ผู้ใดได้” พุทธิพงษ์ กล่าว

ทีมหาเสียงพลังประชารัฐเน้นขายฝันความสงบของชาติบ้านเมือง และช่วยเหลือคนจน ลั่นเลือกพลังประชารัฐ เท่ากับหนุน พล.อ.ประยุทธ์

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวสรุปการเปิด 5 เวทีใหญ่ภาคเหนือในการรณรงค์หาสมาชิกพรรคว่า งานในวันนี้ได้จัดเวที ภาคเหนือ 5 จังหวัด เพื่อหาสมาชิก ทำความเข้าใจกับประชาชนในบทบาทของพรรคพลังประชารัฐ และรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชน โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ มี อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคฯ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคฯ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รับผิดชอบ

สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเวทีจังหวัดพิษณุโลก ตนเอง อนุชา นาคาศัย ภิรมย์ พลวิเศษ และธนกร วังบุญคงชนะ ดูแล ส่วนเวทีจังหวัดเพชรบูรณ์ นำโดย สันติ พร้อมพัฒน์ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ เอกภาพ พลซื่อ เวทีจังหวัดกำแพงเพชร นำโดย พ.ต.อ.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ไผ่ ลิกค์ และเวทีที่จังหวัดนครสวรรค์ มีกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และวีระกร คำประกอบ โดยทั้ง 5 เวทีมีการไลฟ์สดผ่านเพจหลักของพรรค และวิดีโอคอนเฟอร์เรนต์ผ่านยูทูบแชแนลของพรรคพลังประชารัฐ

ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวต่อว่า ทั้ง 5 เวทีนั้นเรื่องสำคัญที่เราพูดคุยกันอย่างแรกคือ เรื่องความสงบสุขของบ้านเมืองที่จะต้องเกิดขึ้นให้ได้ ส่วนอีกเรื่องคือ การช่วยเหลือคนจนและพี่น้องเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น ชาวนา ชาวไร่อ้อย ชาวสวยยาง ชาวสวนปาล์มและชาวไร่ยาสูบ โดยเราเข้าใจว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กำลังเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร นโยบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบัตรคนจน หรือการช่วยเหลือภาคเกษตรกรรม วันนี้ชาวบ้านประทับใจมาก และฝากขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเราได้ถามชาวบ้านว่าอยากจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำงาน และเป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่ ผลปรากฏว่า พวกเขาอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานต่อไป

สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ภาพรวมทั้ง 5 เวทีนั้นถือว่าดีมาก มีประชาชนเข้าร่วมอย่างล้นหลาม ทำให้เห็นว่ากระแสของพรรคพลังประชารัฐในภาคเหนือนั้นดีมาก แม้ว่าเราจะเป็นพรรคใหม่ และภาคเหนือนั้นจะเป็นฐานเสียงของพรรคใหญ่ แต่เมื่อดูจากภาพรวมทั้ง 5 เวทีในวันนี้ ทำให้ตนเชื่อมั่นว่า เรามีโอกาสที่จะได้ ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เพราะกระแสตอบรับของประชาชนต่อพลังประชารัฐดีมากๆ.

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2561 สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมยุทธศาสตร์รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรค และธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่เปิดศูนย์ประสานงานของพรรคที่จังหวัดนครปฐม มีประชาชนต้อนรับกว่า 1,500 คน นายสมศักดิ์ขึ้นเวที พร้อมยืนยันว่า การเลือกพรรคพลังประชารัฐ ก็คือการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 1 สมัย เพราะเชื่อมั่นว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะทำให้บ้านเมืองสงบ แก้ไขความเป็นอยู่ของประชาชนด้วยการเร่งผลักดันให้ชาวบ้านนั้นมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการช่วยเหลือเกษตรกร

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย 1 , 2 , Spring News , ไทยรัฐออนไลน์ , PPTV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท