พล.อ.เปรม แนะรัฐบาล คสช. อย่ามองผู้เห็นต่างเป็นศัตรู

พล.อ.ประยุทธ์ นำ ครม. คสช. ผู้นำเหล่าทัพ เข้าอวยพร พล.อ.เปรม ระบุที่ผ่านมาใช้แนวทางซื่อสัตย์ อดทน และจงรักภักดี ด้านพล.อ.เปรม แนะ อย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู

คลังภาพรัฐบาลไทย

27 ธ.ค. 2561 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ. ประยุทธ์จันทร์ โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นำคณะรัฐมนตรี(ครม.)และผู้นำเหล่าทัพ เข้าอวยพรเนื่องในเทศกาลปีใหม่ แด่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย ร่วมด้วย 

ทั้งนี้นายกฯกล่าวอวยพรว่า วันนี้นับเป็นโอกาสมงคลอีกครั้งหนึ่ง ที่พวกเราได้เข้ากราบอวยพรเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2562 ซึ่งจะมาถึงอีกไม่กี่วันนี้ขอเรียนว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พวกเราทุกคนได้ปฏิบัติตามแนวทาง ในการบริหารราชการแผ่นดิน การทำงานของพวกเราทั้งพลเรือนตำรวจทหาร ในการใช้ศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และได้ใช้พระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องของการสื่อสารต่อยอด ในการทำกิจกรรมต่างๆเพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยมีการพัฒนาในทุกๆด้านให้ดีมากยิ่งขึ้น 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ใช้แนวทางของพลเอกเปรมในเรื่องของความซื่อสัตย์อดทน และความจงรักภักดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ยึดถือยึดมั่นในจิตใจของเราและนำสู่การปฏิบัติเสมอมา อย่างไรก็ตามการทำงานของเราในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขไปหลายเรื่องด้วยกัน บางเรื่องก็ต้องแก้ไขต่อไปในระยะยาวเราก็จะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด โดยจะรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน ข้อสำคัญที่สุดคือการทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยเพื่อเตรียมการนำพาประเทศไปสู่การเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญของประเทศไทยอีกครั้ง

ทั้งนี้ ขอกราบเรียนว่าพวกเราทุกคน จะยึดมั่นในสิ่งต่างๆที่พล.อ.เปรมได้ทำไว้ในอดีตแม้กระทั่งในปัจจุบันถือเป็นที่ยึดมั่นที่ระลึกของเราทุกคนเสมอมาในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ พวกกระผมขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเดชะพระบารมีอันแผ่ไพศาล แห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ กราบอำนวยพรและประทานพรให้กับพล.อ.เปรมมีสุขภาพที่แข็งแรงซึ่งวันนี้พวกเราทุกคนก็ดีใจที่พลเอกเปรมยังแข็งแรงเหมือนเดิมก็ขอให้แข็งแรงยิ่งๆขึ้นไปประสบความสำเร็จในทุกหน้าที่ทุกเมื่อตลอดไป และในวาระนี้กราบขอพรซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมการเข้าพบผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้ที่เคารพนับถือ จำเป็นต้องขอพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2562 จะได้เป็นกำลังใจให้กับพวกเราทุกคนในการทำหน้าที่ต่อไป

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้มอบกระเช้าดอกไม้สีชมพูให้กับ พล.อ.ปรม ขณะที่พล.อ.ประวิตรได้มอบแจกันดอกไม้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่พล.อ.เปรมได้กล่าวอวยพรตอนหนึ่งว่า ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและพวกเราทุกคนที่กรุณามาให้พรกันในวันปีใหม่ตนคิดว่าสิ่งสำคัญที่บ้านเมืองของเราจะไปได้ราบรื่น ในการบริหารงานของนายกเเละรัฐบาลชุดนี้ 

"เนื่องจากเราคงจะเป็นมิตรกัน นายกฯก็เป็นมิตรกับผม ป้อมก็เป็นมิตรกับผม ทั้งหมดเป็นมิตรกัน สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญผมคิดว่าถ้านักการเมืองที่เรียกว่าเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล เห็นแก่ความเป็นมิตรทุกอย่างก็จะราบรื่นและเดินไปได้อย่างสวยงามท่านพูดว่าเห็นต่างกันด้วยความเป็นมิตรก็จะดีมากเพราะทุกคนก็เป็นมิตรกันแต่เห็นต่างกันเท่านั้น ก็ขอให้นายกฯเห็นว่า ฝ่ายค้านเขาเห็นต่างแต่เป็นการเห็นต่างอย่างมิตรเราเองก็เห็นต่างกับเขาอย่างมิตร ใครๆก็ได้ แต่ขอว่าอย่าเห็นต่างแล้วเป็นศัตรูกันอันนั้นไม่เป็นประโยชน์ก็ขอให้คิดว่าความเห็นต่างนี้ต้องมีแต่มีอย่างมิตร เพราะฉะนั้นจึงขอให้นายกช่วยจำคำนี้ไว้ว่า จะเห็นต่างกับฝ่ายค้านก็โอเค ต้องเห็นต่างกันอยู่แล้วแต่ต้องเห็นต่างกันอย่างมิตร ผมอยากให้นายกฯทำเป็นตัวอย่างว่าผมเห็นต่างกับคุณแต่ผมก็ยังเป็นเพื่อนกับคุณนะ เรื่องนี้น่าจะทำให้กิจการต่างๆไปได้อย่างราบรื่นขอฝากนายกฯ อาจจะจำไปใช้ ตามที่ผมพูดนี้ก็ได้ เพราะผมเคยใช้มาแล้วได้ผลดีมาก"พล.อ.เปรมกล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวด้วยว่า ต้องขอชมเชยนายกฯที่บริหารประเทศมาด้วยความโลดโผนและความมุ่งมั่นที่จะทำให้ชาติบ้านเมือง ของเรามีความสงบสุขคนไทยจะได้หายยากจนไปบ้าง เป็นการกระทำที่ได้บุญได้กุศลให้เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้นำประเทศที่จะทำอย่างนี้ ทุกคนอยากให้คนไทยมีความสุข นายกฯก็ต้องการให้คนไทยมีความสุขคนไทยเองก็อยากให้คนไทยมีความสุข จึงขอให้ทำให้คนไทยมีความสุขอย่างน้อยก็มีเงินพอใช้พอสวยซึ่งนายกฯก็กำลังทำอยู่ และคิดว่าคงจะได้ผลพอสมควรขอขอบคุณนายกฯอีกครั้งและขอฝากด้วยว่าเห็นต่างกันอย่างมิตรเป็นสิ่งที่ น่าจะนำไปใช้ ขอบคุณมากและขอให้นายกและพวกเราทุกคนมีความสุขสวัสดีมีอายุยืนยาวตลอดไปบริหารประเทศด้วยความเป็นมิตรและด้วยความรักคนไทยอย่างที่นายกฯกำลังทำอยู่ขณะนี้ขอให้เป็นผลสำเร็จและปรากฏต่อสายตาของคนไทยและต่างประเทศตลอดไป

จากนั้นนายกฯและคณะ ได้เข้าไปพูดคุยพร้อมกับแนะนำผู้ร่วมคณะที่เข้าอวยพรซึ่งพล.อ.เปรมได้สอบถามอายุของแต่ละคนโดยพล.อ.อนุพงษ์ระบุว่าตัวเองอายุ 69 ปีแล้ว พล.อ.เปรมจึงหันไปถามพล.อ.ประวิตรพร้อมกล่าวกระเซ้าว่ายังแข็งแรงนะยังไหวอยู่ และในช่วงท้าย ระหว่างที่พล.อ.เปรมและนายกฯเดินทักทายผู้ที่มาร่วมอวยพร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าที่พล.อ.เปรมพูดถึงเรื่องเป็นมิตร ตนเองอยากเป็นมิตรกับทุกคนเพราะไม่เคยมองใครเป็นศัตรูแล้ววันนี้การเมืองก็เดินหน้าวางยุทธศาสตร์ชาติไว้ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านก็เดินตามแนวทางดังกล่าวในช่วง 5 ปีแรกซึ่งจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก

อย่างไรก็ตามหลังการพูดคุยดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ได้จูงมือพล.อ.เปรมเดินเข้าไปในบ้านพร้อมกันใช้เวลาประมาณ 10 นาทีจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกมากล่าวกับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่าเป็นมิตรกันนะเป็นมิตร 

สำหรับปีนี้พล.อ.เปรมได้มอบหนังสือเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ซึ่งเนื้อหาเป็นปาฐกถาพิเศษของพลเอกเปรมเมื่อปี 2558 โดยเนื้อหาเน้นเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งพล.อ.เปรมมีความเห็นว่าคนที่โกงแล้วร่ำรวยเป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมืองทำให้บ้านเมืองเสียเกียรติภูมิทำให้บ้านเมืองขายหน้าถูกดูหมิ่นดูแคลนคนเหล่านั้นถือว่าเป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมืองเป็นศัตรูของแผ่นดินที่พวกเราจะต้องหมายตาหมายหัวไว้แล้วช่วยกันทำลายให้หายไปจากแผ่นดินของเรา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท