ใบตองแห้ง: ‘อุ๋ย’ ปักหลัง

วันประชุม ครม. “เชฟตู่” หงุดหงิดแต่เช้า โชว์ฝีมือผัดกุ้งจ่อมทรงเครื่อง ยังผัดไปบ่นไป โวยสื่อเสนอข่าวห่วย ๆ ว่าไปตลาดพระประแดงเจอพ่อค้าแม่ค้าบ่นขายไม่ดี มีที่ไหน เขียนส่งเดช

“ส่งเดช” ใช้คำเดียวกับบิ๊กป้อมฉะหม่อมอุ๋ย “พูดส่งเดช” เอาละเว้ย ลุงอารมณ์เสียตั้งแต่เช้า FC จดจ่อรอฟังข่าว เดี๋ยวบ่าย ๆ เย็น ๆ คงได้เห็นระเบิดลง “อุ๋ยส่งเดช” หงายท้องแหงเลย

แต่ที่ไหนได้ ผิดคาด ลุงตัดบท ไม่มีเรื่องบรรษัทน้ำมัน พูดสั้น ๆ ไปถามเขาสิ หวังผลอะไร คนในรัฐบาลก็เฉไฉ ไม่ชอบกันส่วนตัว ไม่พูดไม่คุย ไม่ทราบพูดทำไม โฆษกรัฐบาลก็บอกว่าเข้าใจคลาดเคลื่อน นายกฯ ไม่ใช่คนเห็นแก่พวกพ้องหรือเอื้อประโยชน์ใคร ไม่หวั่นไหวต่อการให้ร้ายใด ๆ

ไพศาล พืชมงคล ก็ย้อนว่าพ้นตำแหน่งไป 3 ปีแล้ว ทำไมเพิ่งมาพูด เป็นเรื่องที่เน่าไปแล้ว แต่ถ้าจริงก็แสดงว่ามีการสั่งให้ไปทำผิดกฎหมาย คนรับคำสั่ง ก็มีความผิดด้วย

ซึ่งน่าสนใจ ไพศาลชี้ว่า ถ้าสิ่งที่หม่อมอุ๋ยพูดเป็นความจริง ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์สั่งให้ไปทำผิดกฎหมาย ถ้าหม่อมอุ๋ยทำ ก็ย่อมมีความผิดไปด้วย แต่ไม่ว่าหม่อมอุ๋ยทำตามสั่งหรือไม่ ในแง่นี้ ก็เหมือนหม่อมอุ๋ย “เอาตัวเองเป็นพยาน” ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ แม้อาจไม่ผิดกฎหมาย แต่ในทางการเมืองก็เสียหายมาก

เข้าใจนะครับ หม่อมอุ๋ยอกหัก ถูกปรับจาก ครม.ยกทีม ทุกวันนี้ ปู่สมหมาย ภาษี ก็กลายเป็นคอลัมนิสต์ปากตะไกร สาธารณชนมองได้ว่าหม่อมอุ๋ยแค้นจัด รอเอาคืน ฉะนั้น การที่หม่อมอุ๋ยวิจารณ์แรง ๆ เช่นเอางบรัฐไปหาเสียง หรือภาษาวิบัติ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ

แต่เรื่องใหญ่คือหม่อมอุ๋ยอ้างตนเป็นคนใน ระบุว่านายกฯ กับเพื่อนร่วมรุ่นจะแอบตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ แม้ สปช.หยุดยั้งได้ ระบุว่าใกล้ชิดสนิทสนมนายทุนใหญ่ ตั้งคนที่สนิทกับกลุ่มธุรกิจปลอดภาษีเป็นบอร์ดการท่าฯ ตั้งตัวแทนธุรกิจใหญ่เป็นบอร์ดบีโอไอ เชิญนักธุรกิจเข้าไปแสดงความเห็นในที่ประชุม ครม. เอ่ยปากขอให้จัดให้กลุ่มธุรกิจใหญ่เป็นผู้ลงทุนรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน และขอให้กรมธนารักษ์ให้เช่าที่ดินทหารกาญจนบุรี

คนระดับหม่อมอุ๋ย พูดชัดขนาดนี้ สาธารณชนย่อมข้องใจ เนื้อหาสาระเปรียบได้กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ในสภา ไม่สามารถปฏิเสธได้ด้วยวาทกรรม ส่งเดช ให้ร้าย หวังผล ไม่ถูกกัน ฯลฯ หากต้องมีการตั้งโต๊ะชี้แจง มีเจ้าหน้าที่ส่งข้อมูลเอกสาร จากการท่าฯ จากบีโอไอ จากธนารักษ์ ฯลฯ ให้ประชาชนหายสงสัย

หม่อมอุ๋ยอาฆาต แทงข้างหลัง ในช่วงใกล้เลือกตั้งที่ท่านผู้นำอาจเป็นแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ใช่เลย แต่แผลใหญ่มาก มีดปักคาหลัง ไม่ถอนออกแล้วจะเดินไปข้างหน้าได้อย่างไร

แทงข้างหลังนี่แหละสาหัส เพราะพวกเดียวกัน ไม่ใช่พวกทักษิณยิ่งลักษณ์ซักหน่อย

มองภาพกว้าง ก็น่าคิดอย่างลุงว่า “หวังผลอะไร” หม่อมอุ๋ยเป็นตัวแทนใคร ก็เป็น elite ที่ตั้งรัฐบาลรัฐประหารมาด้วยกัน 8 ข้อเตะขัดขาท่านผู้นำ จึงไม่น่าต้องการให้เพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์เป็นนายกฯ

ท่าทีหม่อมอุ๋ยสะท้อนว่ามี elite จำนวนหนึ่ง มากหรือน้อยก็ไม่ทราบ ไม่อยากให้ตู่ไปต่อ ทั้งเพราะไม่ชอบ หรือเห็นว่าไปไม่รอด แต่จะมีพลังแค่ไหน และจะหาทางออกอย่างไร ก็จับตากันต่อไป

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/270341

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท