Skip to main content
sharethis

จากกรณี ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ยกคำร้องกรณีถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ‘ศรีสุวรรณ’ เตรียมตั้งโต๊ะล่า  2 หมื่นรายชื่อถอดถอน 5 ป.ป.ช. ชี้เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ตั้งแต่ 30 ธ.ค. นี้ เวลา 9.00 – 21.00 น. ของทุกวัน บริเวณด้านหน้าร้าน CHA-SRISUWAN หน้าตลาดยิ่งเจริญ (ประตู 3) สะพานใหม่ ดอนเมือง 

แฟ้มภาพ

 

29 ธ.ค. 2561 จากกรณีป.ป.ช แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ยกคำร้องกรณีดังกล่าว

วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งได้ออกแถลงการณ์สมาคมฯ ระบุ ไม่เห็นด้วยกับกรรมการ ป.ป.ช. 5 คนปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่  หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 234(1) ของรัฐธรรมนูญ 2560 กรณีวินิจฉัยว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไม่ได้จงใจที่จะยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ กรณีที่ไม่แสดงนาฬิกาหรูกว่า 22 เรือนและแหวนประดับมีค่าที่สวมใส่ในโอกาสต่าง ๆ โดยอ้างว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ทว่ากลับไม่มีการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามข้อเสนอของกรรมการ ป.ป.ช.เสียงส่วนน้อย รวมทั้งเป็นกรณีที่สังคมสามารถใช้เป็นกรณีเปรียบเทียบในกรณีของรถยนต์ของสุพจน์ ทรัพย์พร้อม อดีตปลัด กท.คมนาคมว่าเป็นการวินิจฉัย 2 มาตรฐานหรือไม่นั้น

“การกระทำของ 5 กรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างมากดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันของสังคมไทยในทุกระดับ และทุกหย่อมหญ้า ทำให้สังคมไทยสิ้นหวังต่อระบบการตรวจสอบ ซึ่งอาจกระทบไปยังองค์กรอิสระอื่น ๆ ในระนาบเดียวกันได้และไม่เป็นผลดีต่อการปราบปรามการทุจริตและคอรัปชั่นในอนาคตของประเทศไทยตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้แถลงการณ์ระบุว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะตั้งโต๊ะเพื่อขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนได้เข้าชื่อเสนอให้ประธานรัฐสภาและประธานศาลฎีกาตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระมาดำเนินการเพื่อนำไปสู่การถอดถอนและเอาผิดตามกฎหมายต่อไป โดยจะเริ่มตั้งโต๊ะขอรายชื่อในวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2560 เวลา 9.00 – 21.00 น. ของทุกวัน ณ บริเวณด้านหน้าร้าน CHA-SRISUWAN หน้าตลาดยิ่งเจริญ (ประตู 3) สะพานใหม่ ดอนเมือง เป็นสถานที่เริ่มต้น โดยสมาคมฯจะเตรียมแบบฟอร์มไว้แล้ว ขอให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชนจำนวน 1 แผ่นมาพร้อมด้วย ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัด หรือประสงค์จะขอแบบฟอร์มให้ติดต่อมาที่อีเมลล์ thaisgwa@gmail.com,  และหรือ Inbox ในเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/thaisgwa  ทางสมาคมฯจะจัดส่งแบบฟอร์มไปให้ทุกท่านต่อไป

 

สำหรับรายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยออกแถลงการณ์เพื่อขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่เห็นด้วยกับกรรมการ ป.ป.ช. 5 ท่านปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 234(1) ของรัฐธรรมนูญ 2560 กรณีวินิจฉัยว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไม่ได้จงใจที่จะยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ กรณีที่ไม่แสดงนาฬิกาหรูกว่า 22 เรือนและแหวนประดับมีค่าที่สวมใส่ในโอกาสต่าง ๆ โดยอ้างว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ทว่ากลับไม่มีการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามข้อเสนอของกรรมการ ป.ป.ช.เสียงส่วนน้อย รวมทั้งเป็นกรณีที่สังคมสามารถใช้เป็นกรณีเปรียบเทียบในกรณีของรถยนต์ของนายสุพจน์ ทรัพย์พร้อม อดีตปลัด กท.คมนาคมว่าเป็นการวินิจฉัย 2 มาตรฐานหรือไม่นั้น

การกระทำของ 5 กรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างมากดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันของสังคมไทยในทุกระดับ และทุกหย่อมหญ้า ทำให้สังคมไทยสิ้นหวังต่อระบบการตรวจสอบ ซึ่งอาจกระทบไปยังองค์กรอิสระอื่น ๆ ในระนาบเดียวกันได้และไม่เป็นผลดีต่อการปราบปรามการทุจริตและคอรัปชั่นในอนาคตของประเทศไทยตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ ดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงพร้อมแล้วที่จะตั้งโต๊ะเพื่อขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่านได้เข้าชื่อกันเพื่อเสนอให้ประธานรัฐสภาและประธานศาลฎีกาตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระมาดำเนินการเพื่อนำไปสู่การถอดถอนและเอาผิดตามกฎหมายต่อไป โดยจะเริ่มตั้งโต๊ะขอรายชื่อในวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2560 เวลา 9.00 – 21.00 น. ของทุกวัน ณ บริเวณด้านหน้าร้าน CHA-SRISUWAN หน้าตลาดยิ่งเจริญ (ประตู 3) สะพานใหม่ ดอนเมือง เป็นสถานที่เริ่มต้น โดยสมาคมฯจะเตรียมแบบฟอร์มไว้ให้ทุกท่านได้เข้าชื่อ และขอให้ทุกท่านเตรียมสำเนาบัตรประชาชนจำนวน 1 แผ่นมาพร้อมด้วย ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัด หรือประสงค์จะขอแบบฟอร์มให้ติดต่อมาที่อีเมลล์ thaisgwa@gmail.com, และหรือ Inbox ในเฟซบุค https://www.facebook.com/thaisgwa ทางสมาคมฯจะจัดส่งแบบฟอร์มไปให้ทุกท่านต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net