Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้แถลงการณ์ ประณามการยึด รพ.สต. เพื่อก่อความไม่สงบและข่มขู่บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ 

30 ธ.ค.2561 จากกรณีช่วงค่ำวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมามีกลุ่มคนร้ายยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นฐานยิงชุดปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.)โดยใช้พื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาหนั๊วะ ต.กาลิซา อ.ระเเงะ จ.นราธิวาส เป็นฐานยิงใส่ฐานของชุด ชคต. กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส นั้น

วันนี้ (30 ธ.ค.61) สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้แถลงการณ์ ประณามการยึด รพ.สต. เพื่อก่อความไม่สงบและข่มขู่บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้

แถลงการณ์ ระบุว่า สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ มีสมาชิกเป็นบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ ที่มีสถานการณ์ไม่ปกติ มีความเสี่ยงภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเองและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง อยู่ท่ามกลางความเสี่ยงภัยจากเหตุการณ์ความไม่สงบชายแดนใต้ แต่ก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการให้บริการดูแลสุขภาพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนด้านการสาธารณในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง และมีความพยายามทำทุกผลงานตามตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุขให้บรรลุตลอดมา จึงไม่ปรารถนาให้เกิดความสูญเสีย เสียหาย หรือเกิดอันตรายจากการใช้ความรุนแรงไม่ว่าในรูปแบบใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอแถลงการณ์ 4 ข้อดังนี้

1. ขอประณามการยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพื่อก่อความไม่สงบและข่มขู่บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ทุกกรณี

2. ขอให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณามาตรการป้องกันความปลอดภัย ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชายแดนใต้ และมาตรการดูแลความปลอดภัยบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร่งด่วนที่สุด

3. ขอให้รัฐบาล กอ.รมน. ศอ.บต. ก.พ. กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความสูญเสียจากความรุนแรง สถานการณ์ความไม่สงบ หรือประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยมีการดูแลสิทธิ สวัสดิการ การบรรจุ ความก้าวหน้า ค่าตอบแทน ของบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ อย่างต่อเนื่องเป็นธรรม เท่าเทียมทุกวิชาชีพ และครอบคลุมทุกหน่วยงานในชายแดนใต้

4. สร้างกองทุนเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ และครอบครัวขึ้นมา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net