Skip to main content
sharethis

เริ่มแล้ว ศรีสุวรรณ  ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอน ป.ป.ช. 5 คนที่เป็นเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 ในการพิจารณากรณี ตีตกนาฬิกาหรูประวิตร

30 ธ.ค.2561 จากที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ยกคำร้องกรณีครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชรโดยที่ไม่ได้แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้น

ล่าสุดข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (30 ธ.ค.61) ที่ร้าน CHA-SRISUWAN หน้าตลาดยิ่งเจริญ (ประตู 3) สะพานใหม่ ดอนเมือง ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอน ป.ป.ช. 5 คนที่เป็นเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 ในการพิจารณากรณีดังกล่าว

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป.ป.ช. วินิจฉัยไม่ถูกต้องและทำให้บรรทัดฐานในการเอาผิดนักการเมือง ที่เข้าข่ายทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เป็นไปตามบทบัญญัติกฎหมาย ทั้งนี้เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจ ก็ต้องอาศัยช่องของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236 และ 237 ที่กำหนดไว้ ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 20,000 รายชื่อ สามารถเข้าชื่อเพื่อนำเสนอไปยังประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ตั้งผู้ไต่สวนอิสระขึ้นมา เพื่อเสาะแสวงหาพยานหลักฐาน เอาผิดคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 5 คน ว่าเข้าข่ายใช้อำนาจซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมาย ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือเข้าข่ายประมวลจริยธรรมหรือไม่อย่างไร

วันนี้ทางสมาคมฯ จึงถือเป็นวันแรกที่จะตั้งโต๊ะให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มีสิทธิ์ และมีส่วนในการกำหนดมาตรฐานของสังคมไทย และนอกจากจะใช้จุดนี้เป็นจุดให้ประชาชนได้ลงชื่อถาวรกว่าจะครบ 20,000 รายชื่อแล้ว ตนก็จะเดินทางไปยังต่างจังหวัดเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในต่างจังหวัด ได้มีส่วนร่วมเข้าชื่อในการเอาผิด 5 ป.ป.ช. และคาดว่า ประมาณ 2 สัปดาห์จะได้รายชื่อครบ 20,000 รายชื่อ

ต่อคำถามที่ว่า ทำไมถึงถอดถอนเพียง 5 กรรมการป.ป.ช. นั้น ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป.ป.ช.ทั้งหมดมี 9 คน แต่เสียงข้างน้อยมีแค่ 3 คน ประธานป.ป.ช. ขอถอนตัวจากการร่วมพิจารณา ดังนั้นก็ไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย จึงจำเป็นต้องดำเนินการเพียง 5 คนเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net